Bổ sung, cập nhật Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030
Lượt xem: 84

Chiều 09/7/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương về việc ban hành bổ sung, cập nhật Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII).

Tại điểm cầu Cao Bằng, đồng chí Nguyễn Bích Ngọc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBNĐ tỉnh Chủ trì. Tham dự có lãnh đạo các Sở: Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty Điện lực Cao Bằng.

anh tin bai

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Cao Bằng

Quy hoạch điện VIII được ban hành tại Quyết định số 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ. Theo Quy hoạch điện VIII, định hướng đến năm 2030, tổng công suất các nhà máy điện phục vụ nhu cầu trong nước 150.489 MW (không bao gồm xuất khẩu, điện mặt trời mái nhà hiện hữu...). Định hướng năm 2050, tổng công suất các nhà máy điện đạt từ 490.529 - 573.129 MW (không bao gồm xuất khẩu, năng lượng tái tạo để sản xuất năng lượng mới).

Ngay sau khi Quy hoạch phát triển điện VIII được phê duyệt, Bộ Công Thương đã chủ trì soạn thảo Kế hoạch thực hiện Quy hoạch. Các ngành, các địa phương đã góp ý, đề xuất bổ sung danh mục dự án triển khai theo giai đoạn, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển của các địa phương.

Tại văn bản số 4404/BCT-ĐL ngày 25/6/2024 về việc ban hành bổ sung, cập nhật kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, Bộ Công Thương cũng đã cập nhật thêm danh mục các loại hình nguồn điện bổ sung, cập nhật vận hành giai đoạn đến năm 2030 bao gồm các dự án điện gió trên bờ; thủy điện nhỏ; điện sinh khối; điện rác.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Bộ Công Thương đã tuân thủ việc chưa xem xét các dự án điện mặt trời tập trung và chưa đưa vào Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành bổ sung cập nhật Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII. Tuy nhiên, việc chưa xem xét các dự án điện mặt trời này trong Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII là chưa hoàn thành nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao. Do đó, Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp đẩy nhanh việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án điện mặt trời, điện gió..., từ đó, làm cơ sở để các địa phương, chủ đầu tư sớm có cơ sở triển khai dự án phù hợp với cơ cấu nguồn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung đóng góp ý kiến đối với một số nội dung theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ: chưa xem xét bổ sung, cập nhật Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII đối với các dự án đang trong diện thanh tra, điều tra; Nghiên cứu, rà soát nguồn công suất điện mặt trời tập trung trong Quy hoạch điện VIII, có giải pháp phù hợp, khả thi, bảo đảm đáp ứng yêu cầu phát triển khi Nghị định quy định cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn được ban hành phù hợp với tình hình thực tế, điều kiện vận hành an toàn hệ thống điện quốc gia…

Đại diện các Bộ, ngành, địa phương đã tập trung trao đổi, thảo luận nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án điện mặt trời, điện gió...từ đó đề xuất các giải pháp, kiến nghị để các địa phương và chủ đầu tư có thể sớm triển khai các dự án nhằm đảm bảo việc phát triển nguồn điện phù hợp với cơ cấu nguồn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các địa phương điều chỉnh quy hoạch phù hợp với Quy hoạch điện VIII; đồng thời, đề nghị các Bộ, ngành có liên quan trong đó có Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị tiếp tục rà soát các dự án điện mặt trời đã được phê duyệt quy hoạch; điều chỉnh Quy hoạch điện VIII để xác định các dự án đủ điều kiện triển khai, đảm bảo cơ cấu nguồn điện mặt trời đã được phê duyệt. Giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án điện mặt trời, điện gió…

 

Dương Liễu

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1