Một số kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính quý III/2024 trên địa bàn tỉnh
Lượt xem: 321

Trong quý III/2024, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực phụ trách tổ chức triển khai thực hiện các Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 đảm bảo hiệu quả, đúng quy định.

Đối với các lĩnh vực cải cách hành chính (CCHC), UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai đồng bộ, bảo đảm đạt mục tiêu đề ra tại Kế hoạch CCHC năm 2024 của tỉnh. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã ban hành 414 văn bản để chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ về CCHC; UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện hoàn thành 24/73 nhiệm vụ đạt 32,86% kế hoạch đề ra. Trong tháng 9/2024, Ban Chỉ đạo CCHC của tỉnh đã tiến hành kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC được 2 đơn vị điển hình  là Sở Công Thương và UBND phường Đề Thám. UBND các huyện, thành phố đã kiểm tra được 79 xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh.

anh tin bai

Tỷ lệ hồ sơ TTHC do UBND cấp xã tiếp nhận được giải quyết đúng hạn đạt 99,75%

UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan thông tin, truyền thông tại địa phương duy trì ổn định và mở rộng các chuyên mục, chuyên trang về CCHC; Trong quý III/2024, các cơ quan báo chí đã thực hiện 9 chuyên mục, đăng tải 225 tin, bài, ảnh, clip phóng sự về công tác CCHC; thực hiện cập nhật trên Cổng Thông tin điện tử hàng nghìn tin bài, văn bản về công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh. Tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu CCHC tỉnh Cao Bằng năm 2024 với 65.419 lượt người tham gia thi; tổ chức 06 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ CCHC dành cho cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã với trên 400 người tham gia đảm bảo theo kế hoạch đề ra.

Đối với các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao: Đến nay, đã thực hiện đúng hạn được 25/46 đạt 53,34%, trong đó có 10 nhiệm vụ trong hạn; có 10 nhiệm vụ đang chờ xác nhận hoàn thành; 01 nhiệm vụ đã hoàn thành nhưng quá hạn. Các cơ quan, đơn vị đã triển khai áp dụng nhiều sáng kiến, giải pháp có hiệu quả như: sáng kiến xây dựng phần mềm “CBDTCtest - Hệ thống thi trực tuyến” phục vụ công tác phổ biến, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng; giải pháp xây dựng ứng dụng sổ tay tra cứu Dịch vụ công trên thiết bị di động; ứng dụng mã QR-code trong tra cứu TTHC trên cổng dịch vụ công của tỉnh; ...

Công tác rà soát TTHC được đẩy mạnh thực hiện nhằm kịp thời phát hiện, kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc hủy bỏ những quy định về TTHC không cần thiết, không còn phù hợp, không đáp ứng được các nguyên tắc về quy định và thực hiện TTHC, nhằm cắt giảm chi phí, thời gian và tài chính của người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện TTHC. Trong 9 tháng năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 23 Quyết định công bố danh mục TTHC. Trong đó: công bố mới 28 TTHC; sửa đổi, bổ sung 217 TTHC; bãi bỏ 09 TTHC; chuẩn hóa 96 TTHC; ban hành 20 Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC. Hiện nay, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền tỉnh Cao Bằng là 1.780 TTHC (bao gồm cả TTHC của cơ quan Trung ương tại địa phương), trong đó: cấp tỉnh 1.339 TTHC, cấp huyện 271 TTHC, cấp xã 170 TTHC.

Tại cấp tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công đã và đang phát huy hiệu quả trong tiếp nhận, giải quyết TTHC đối với cá nhân, tổ chức. Kết quả giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh (từ ngày 15/6/2024 - 16/9/2024), tỷ lệ hồ sơ TTHC do các sở, ngành tiếp nhận được giải quyết đúng hạn đạt 97,16 %;  Tỷ lệ hồ sơ TTHC do UBND cấp huyện tiếp nhận được giải quyết đúng hạn đạt 99,51%; Tỷ lệ hồ sơ TTHC do UBND cấp xã tiếp nhận được giải quyết đúng hạn đạt 99,75%. Các sở, ngành, địa phương tiếp tục duy trì cơ chế tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về quy định TTHC qua các kênh thông tin như: hòm thư góp ý, điện thoại đường dây nóng... Trong quý III/2024 đã tiếp nhận 35 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, trong đó đã hoàn thành xử lý 23 phản ánh, kiến nghị.

Các cơ quan từ cấp tỉnh đến cấp xã đã được trang bị đường truyền kết nối băng thông rộng, đáp ứng yêu cầu triển khai các ứng dụng dùng chung, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, phục vụ phát triển Chính quyền điện tử. Tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành đạt 100%; tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước hoàn toàn dưới dạng điện tử đạt trên 97%. Hệ thống được kết nối thông suốt với Trục liên thông văn bản quốc gia. Ứng dụng một cửa điện tử được triển khai đồng bộ đến 100% các sở, ban, ngành và địa phương trên địa bàn toàn tỉnh. Trung tâm giám sát, điều hành thông minh (IOC) tỉnh đã được đưa vào vận hành. Hoàn thành tích hợp dữ liệu của 04 phân hệ, gồm: Giám sát một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội; Giám sát dịch vụ hành chính công: kết nối dữ liệu từ hệ thống Cổng dịch vụ công của tỉnh và hệ thống một cửa điện tử; Giám sát thông tin lĩnh vực y tế; Giám sát thông tin du lịch.

        Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cung cấp 1.769 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần, trong đó: dịch vụ công trực tuyến một phần chiếm 23,69%, dịch vụ công trực tuyến toàn trình chiếm 64,95%; 11,36% TTHC chưa được nâng lên DVCTT toàn trình hay một phần.

3 tháng cuối năm 2024, các cấp, các ngành tiếp tục triển khai các văn bản chỉ đạo của tỉnh về CCHC; chú trọng, đẩy mạnh nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc chủ động chỉ đạo cơ quan, đơn vị xây dựng và đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện hoàn thành 100% Kế hoạch CCHC năm 2024 của ngành, địa phương mình; ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo, điều hành về các lĩnh vực CCHC. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa VBQPPL bảo đảm chất lượng, hiệu quả; tập trung xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật trong các lĩnh vực then chốt, trực tiếp thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, thường xuyên quan tâm rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết, đơn giản hoá TTHC, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp khi giải quyết TTHC; tiếp tục thực hiện TTHC theo quy trình “4 tại chỗ”; triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ về kiểm soát TTHC và cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Văn phòng Chính phủ. Hoàn thành công tác kiểm tra công tác CCHC tại các cơ quan, đơn vị theo kế hoạch, tập trung vào việc cải cách TTHC; công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC tại các cơ quan, đơn vị. Triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đã phê duyệt. Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; đổi mới cơ chế chính sách, thu hút nhà đầu tư chiến lược; đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Tập trung triển khai có hiệu quả các nhóm nhiệm vụ về xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số. Nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Cao Bằng năm 2024, trong đó chú trọng số hóa kết quả giải quyết, thanh toán trực tuyến. Tiếp tục duy trì các giải pháp đảm bảo an toàn thông tin mạng cho các hệ thống phục vụ Chính quyền điện tử, Chính quyền số, nâng cao nhận thức về đảm bảo an toàn thông tin.

 

Dương Liễu

Một số kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính quý III/2024 trên địa bàn tỉnh

Trong quý III/2024, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực phụ trách tổ chức triển khai thực hiện các Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 đảm bảo hiệu quả, đúng quy định.

Đối với các lĩnh vực cải cách hành chính (CCHC), UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai đồng bộ, bảo đảm đạt mục tiêu đề ra tại Kế hoạch CCHC năm 2024 của tỉnh. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã ban hành 414 văn bản để chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ về CCHC; UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện hoàn thành 24/73 nhiệm vụ đạt 32,86% kế hoạch đề ra. Trong tháng 9/2024, Ban Chỉ đạo CCHC của tỉnh đã tiến hành kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC được 2 đơn vị điển hình  là Sở Công Thương và UBND phường Đề Thám. UBND các huyện, thành phố đã kiểm tra được 79 xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh.

anh tin bai

Tỷ lệ hồ sơ TTHC do UBND cấp xã tiếp nhận được giải quyết đúng hạn đạt 99,75%

UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan thông tin, truyền thông tại địa phương duy trì ổn định và mở rộng các chuyên mục, chuyên trang về CCHC; Trong quý III/2024, các cơ quan báo chí đã thực hiện 9 chuyên mục, đăng tải 225 tin, bài, ảnh, clip phóng sự về công tác CCHC; thực hiện cập nhật trên Cổng Thông tin điện tử hàng nghìn tin bài, văn bản về công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh. Tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu CCHC tỉnh Cao Bằng năm 2024 với 65.419 lượt người tham gia thi; tổ chức 06 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ CCHC dành cho cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã với trên 400 người tham gia đảm bảo theo kế hoạch đề ra.

Đối với các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao: Đến nay, đã thực hiện đúng hạn được 25/46 đạt 53,34%, trong đó có 10 nhiệm vụ trong hạn; có 10 nhiệm vụ đang chờ xác nhận hoàn thành; 01 nhiệm vụ đã hoàn thành nhưng quá hạn. Các cơ quan, đơn vị đã triển khai áp dụng nhiều sáng kiến, giải pháp có hiệu quả như: sáng kiến xây dựng phần mềm “CBDTCtest - Hệ thống thi trực tuyến” phục vụ công tác phổ biến, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng; giải pháp xây dựng ứng dụng sổ tay tra cứu Dịch vụ công trên thiết bị di động; ứng dụng mã QR-code trong tra cứu TTHC trên cổng dịch vụ công của tỉnh; ...

Công tác rà soát TTHC được đẩy mạnh thực hiện nhằm kịp thời phát hiện, kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc hủy bỏ những quy định về TTHC không cần thiết, không còn phù hợp, không đáp ứng được các nguyên tắc về quy định và thực hiện TTHC, nhằm cắt giảm chi phí, thời gian và tài chính của người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện TTHC. Trong 9 tháng năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 23 Quyết định công bố danh mục TTHC. Trong đó: công bố mới 28 TTHC; sửa đổi, bổ sung 217 TTHC; bãi bỏ 09 TTHC; chuẩn hóa 96 TTHC; ban hành 20 Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC. Hiện nay, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền tỉnh Cao Bằng là 1.780 TTHC (bao gồm cả TTHC của cơ quan Trung ương tại địa phương), trong đó: cấp tỉnh 1.339 TTHC, cấp huyện 271 TTHC, cấp xã 170 TTHC.

Tại cấp tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công đã và đang phát huy hiệu quả trong tiếp nhận, giải quyết TTHC đối với cá nhân, tổ chức. Kết quả giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh (từ ngày 15/6/2024 - 16/9/2024), tỷ lệ hồ sơ TTHC do các sở, ngành tiếp nhận được giải quyết đúng hạn đạt 97,16 %;  Tỷ lệ hồ sơ TTHC do UBND cấp huyện tiếp nhận được giải quyết đúng hạn đạt 99,51%; Tỷ lệ hồ sơ TTHC do UBND cấp xã tiếp nhận được giải quyết đúng hạn đạt 99,75%. Các sở, ngành, địa phương tiếp tục duy trì cơ chế tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về quy định TTHC qua các kênh thông tin như: hòm thư góp ý, điện thoại đường dây nóng... Trong quý III/2024 đã tiếp nhận 35 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, trong đó đã hoàn thành xử lý 23 phản ánh, kiến nghị.

Các cơ quan từ cấp tỉnh đến cấp xã đã được trang bị đường truyền kết nối băng thông rộng, đáp ứng yêu cầu triển khai các ứng dụng dùng chung, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, phục vụ phát triển Chính quyền điện tử. Tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành đạt 100%; tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước hoàn toàn dưới dạng điện tử đạt trên 97%. Hệ thống được kết nối thông suốt với Trục liên thông văn bản quốc gia. Ứng dụng một cửa điện tử được triển khai đồng bộ đến 100% các sở, ban, ngành và địa phương trên địa bàn toàn tỉnh. Trung tâm giám sát, điều hành thông minh (IOC) tỉnh đã được đưa vào vận hành. Hoàn thành tích hợp dữ liệu của 04 phân hệ, gồm: Giám sát một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội; Giám sát dịch vụ hành chính công: kết nối dữ liệu từ hệ thống Cổng dịch vụ công của tỉnh và hệ thống một cửa điện tử; Giám sát thông tin lĩnh vực y tế; Giám sát thông tin du lịch.

        Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cung cấp 1.769 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần, trong đó: dịch vụ công trực tuyến một phần chiếm 23,69%, dịch vụ công trực tuyến toàn trình chiếm 64,95%; 11,36% TTHC chưa được nâng lên DVCTT toàn trình hay một phần.

3 tháng cuối năm 2024, các cấp, các ngành tiếp tục triển khai các văn bản chỉ đạo của tỉnh về CCHC; chú trọng, đẩy mạnh nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc chủ động chỉ đạo cơ quan, đơn vị xây dựng và đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện hoàn thành 100% Kế hoạch CCHC năm 2024 của ngành, địa phương mình; ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo, điều hành về các lĩnh vực CCHC. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa VBQPPL bảo đảm chất lượng, hiệu quả; tập trung xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật trong các lĩnh vực then chốt, trực tiếp thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, thường xuyên quan tâm rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết, đơn giản hoá TTHC, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp khi giải quyết TTHC; tiếp tục thực hiện TTHC theo quy trình “4 tại chỗ”; triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ về kiểm soát TTHC và cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Văn phòng Chính phủ. Hoàn thành công tác kiểm tra công tác CCHC tại các cơ quan, đơn vị theo kế hoạch, tập trung vào việc cải cách TTHC; công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC tại các cơ quan, đơn vị. Triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đã phê duyệt. Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; đổi mới cơ chế chính sách, thu hút nhà đầu tư chiến lược; đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Tập trung triển khai có hiệu quả các nhóm nhiệm vụ về xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số. Nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Cao Bằng năm 2024, trong đó chú trọng số hóa kết quả giải quyết, thanh toán trực tuyến. Tiếp tục duy trì các giải pháp đảm bảo an toàn thông tin mạng cho các hệ thống phục vụ Chính quyền điện tử, Chính quyền số, nâng cao nhận thức về đảm bảo an toàn thông tin.

 

Dương Liễu

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1