Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2021-2025
Lượt xem: 2233

Ngày 14/9/2021, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 2439/KH-UBND về cải cách hành chính nhà nước tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2021-2025.

 Theo đó, mục đích nhằm tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ theo Chương trình tổng thể Cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2030 ban hành tại Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cao Bằng lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Mục tiêu cụ thể: tập trung đẩy mạnh công tác chỉ đạo, điều hành và triển khai toàn diện trên 6 nội dung của Chương trình tổng thể CCHC nhà nước, gồm: Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Cải cách chế độ công vụ; Cải cách tài chính công; Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.

Phấn đấu đạt mục tiêu:

1. Từ năm 2021, Chỉ số cải cách hành chính (PAR-INDEX) của tỉnh đạt 85% trở lên; hằng năm có ít nhất 03 sở, ban, ngành, UBND huyện,thành phố được đánh giá chỉ số CCHC đạt loại tốt trở lên. Đến năm 2025, Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) đạt tối thiểu 90%, trong đó, mức độ hài lòng của người dân về dịch vụ cung cấp y tế, giáo dục công lập đạt tối thiểu 85%.

2. 100% các văn bản hướng dẫn, thi hành, tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước phải được rà soát, sửa đổi, bổ sung, thay thế phù hợp, kịp thời theo quy định của Đảng, pháp luật hiện hành.100% văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh được ban hành bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ, cụ thể và khả thi. Nâng cao chất lượng ban hành cơ chế chính sách trên các lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, tạo bước đột phá trong huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tổ chức thi hành pháp luật nghiêm minh, hoàn thành 100% các nhiệm vụ của Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật hằng năm.

3. Cải cách quyết liệt, hiệu quả quy định thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến người dân, doanh nghiệp, TTHC nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước; tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, thành phần hồ sơ và tối ưu hóa quy trình giải quyết TTHC trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, phấn đấu đến năm 2025:

- Có thêm 20% số lượng TTHC được rút ngắn thời gian giải quyết;

- Ít nhất 80% hồ sơ TTHC được luân chuyển bằng phương thức điện tử trong nội bộ các cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc giữa các cơ quan có liên quan.

- 80% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp tỉnh đủ điều kiện được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, trong số đó, ít nhất 80% TTHC được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4 trên tổng số hồ sơ tiếp nhận đạt tối thiểu 50% (không bao gồm DVCTT của cơ quan trung ương đóng trên địa bàn).

- Đến hết năm 2022, số hóa kết quả giải quyết TTHC đang còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã đạt tối thiểu tương ứng 30%, 20%, 15% để đảm bảo việc kết nối chia sẻ dữ liệu trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử. Từ năm 2023, mỗi năm tăng tối thiểu 25% đối với mỗi cấp hành chính cho đến khi đạt 100% vào năm 2025, trừ các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

- 80% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công TTHC trước đó, mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết TTHC đang quản lý hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được cơ quan nhà nước kết nối, chia sẻ.

- Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc giải quyết TTHC của các cơ quan hành chính nhà nước đạt tối thiểu 90%.

4. Tiếp tục thực hiện rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, cơ cấu hợp lý, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và phù hợp với đặc điểm của tỉnh; đổi mới, cải tiến phương thức làm việc trong từng nội bộ cơ quan, đơn vị. Đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước; phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan, tổ chức.

5. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có chất lượng cao, có số lượng, cơ cấu hợp lý, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định. Thực hiện cơ chế cạnh tranh lành mạnh, dân chủ, công khai, minh bạch trong tuyển dụng công chức, viên chức để thu hút người thực sự có đức, có tài vào làm việc trong các cơ quan nhà nước, phấn đấu đến năm 2025:

- 100% công chức cấp tỉnh, huyện đạt trình độ chuyên môn theo vị trí việc làm; cơ bản hoàn thành việc chuẩn hóa trình độ chuyên môn theo vị trí việc làm đối với viên chức.

- 100% công chức được bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước theo tiêu chuẩn chức danh hiện giữ; 100% viên chức được bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo quy định.

- 100% cán bộ, công chức đáp ứng tiêu chuẩn trước khi bổ nhiệm ngạch, bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý; 100% viên chức giữ chức vụ quản lý được bồi dưỡng năng lực, kỹ năng quản lý trước khi bổ nhiệm.

- 90% trở lên cán bộ chủ chốt cấp xã (Bí thư, Phó Bí thư; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân và UBND cấp xã) có trình độ chuyên môn cao đẳng, đại học; 100% cán bộ chủ chốt cấp xã đạt chuẩn về lý luận chính trị, quản lý nhà nước, tin học.

- Cử đào tạo 15 - 20 tiến sĩ và tương đương, 200 thạc sĩ và tương đương trở lên ở các lĩnh vực: Nông nghiệp, văn hóa, du lịch, giáo dục, y tế, tin học, xây dựng, giao thông, kinh tế đối ngoại, công nghiệp, khoa học công nghệ.

6. Duy trì thực hiện có hiệu quả cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với cơ quan hành chính; đơn vị sự nghiệp công lập. Đến năm 2025 có tối thiểu 20% đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo một phần chi thường xuyên chuyển thành đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên.

7. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số và ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ trong hoạt động hành chính, phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp; thúc đẩy hoàn thành xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Phấn đấu đến năm 2025 đạt mục tiêu:

- 90% hồ sơ công việc tại cấp tỉnh; 80% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 60% hồ sơ công việc tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước).

- 100% chế độ báo cáo, chỉ tiêu tổng hợp báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê về kinh tế - xã hội (không bao gồm nội dung mật) phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh được kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu trên Hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh. Hệ thống báo cáo của tỉnh được kết nối liên thông, chia sẻ giữ liệu với Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia.

- 100% hồ sơ TTHC tiếp nhận thụ lý được cập nhật, quản lý và tổ chức thực hiện trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh.

- 100% người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được cấp định danh và xác thực điện tử thông suốt và hợp nhất trên tất cả các hệ thống thông tin của các cấp chính quyền.

- Giảm thời gian chờ đợi của người dân, doanh nghiệp xuống trung bình còn tối đa 15 phút/01 lượt giao dịch; thời gian tiếp nhận, xử lý hồ sơ tối thiểu 30 phút/01 hồ sơ.

- Mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với chất lượng cung cấp dịch vụ công đạt tối thiểu 95%.

- Kết nối, liên thông các cơ sở dữ liệu quốc gia tạo nền tảng phát triển Chính quyền số.

- Hình thành các cơ sở dữ liệu dùng chung cấp tỉnh, kết nối liên thông các cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh thông qua nền tảng tích hợp và chia sẻ dữ liệu LGSP.

- 100% các hệ thống thông tin trọng yếu, dùng chung của tỉnh được kết nối qua Mạng truyền số liệu chuyên dùng.

- Hoàn thành việc xây dựng và đưa vào vận hành phân hệ theo dõi nhiệm vụ UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao, bảo đảm hiển thị theo thời gian thực.


 

 

K.C 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1