Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Trường Huy ký ban hành Kế hoạch số 2163/KH-UBND ngày 12/7/2025 cải thiện, nâng cao các Chỉ số PAR-INDEX, SIPAS, PAPI năm 2025.
Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh triển khai các nhiệm vụ trọng tâm sau:
Đối với chỉ số CCHC (PAR-INDEX): tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc chỉ đạo tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) đã đề ra; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời xử lý các vấn đề còn tồn tại sau kiểm tra; nâng cao công tác thông tin, tuyên truyền, đẩy mạnh việc nghiên cứu, tìm kiếm các sáng kiến, cách làm mới phù hợp có tính khả thi cao, vận dụng kịp thời nhằm khắc phục các tồn tại, hạn chế, nâng cao các chỉ số về CCHC trong thời gian tới. Nâng cao chất lượng thẩm định, ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), bảo đảm đồng bộ, khả thi; kiểm tra, rà soát, kịp thời phát hiện và xử lý dứt điểm những văn bản có nội dung trái pháp luật, chồng chéo hoặc không còn phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Kiểm soát chặt chẽ, đôn đốc kịp thời các cơ quan, đơn vị trong việc tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh công bố danh mục TTHC. Nâng cao chất lượng tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cấp tỉnh và cấp xã. Đẩy mạnh việc rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa quy trình, quy định TTHC liên quan đến các lĩnh Vực đất đai, đầu tư, kinh doanh... qua đó, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC. Mở rộng và triển khai có hiệu quả các kênh tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân đối với quy định TTHC. Kịp thời triển khai và thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương về sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; rà soát, xây dựng quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp xã theo hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền. Thực hiện hiệu quả phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước giữa cấp tỉnh và cấp xã. Thường xuyên rà soát, hoàn thiện các nội dung về vị trí việc làm của công chức, viên chức sau khi thực hiện sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng công chức, viên chức, bổ nhiệm, thi tuyển các chức danh lãnh đạo quản lý, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi nhiệm vụ, công vụ; xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ công chức viên chức (CBCCVC) có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, yêu cầu người dân, tổ chức nộp thêm các giấy tờ ngoài quy định khi giải quyết TTHC. Thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công. Nâng cao năng lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, thực hiện đầy đủ các quy định về công khai ngân sách nhà nước. Triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Thực hiện hoàn thành 100% kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính ngân sách. Ưu tiên nguồn lực, tập trung triển khai có hiệu quả các nhóm nhiệm vụ về xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng và triển khai có hiệu quả các cơ sở dữ liệu nền tảng, phục vụ phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Triển khai cập nhật Kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh Cao Bằng phiên bản 4.0 theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ. Đẩy mạnh các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh đổi mới cơ chế chính sách, thu hút nhà đầu tư chiến lược; nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, phần đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương khi tham gia khảo sát, điều tra xã hội học năm 2025 cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, tinh thần xây dựng, chủ động sớm trả lời phiếu, nghiêm túc nghiên cứu kỹ nội dung câu hỏi để trả lời; đồng thời đánh giá khách quan, trung thực và tương xứng những nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của UBND tỉnh để kết quả chỉ số CCHC đúng với thực tế của địa phương.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận “một cửa” của UBND phường Thục Phán
Đối với Chỉ số hài lòng của người dân đối với dịch vụ hành chính công (SIPAS): Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã cập nhật, công khai đầy đủ, chính xác các TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã. Đơn giản hóa, minh bạch và thân thiện TTHC trong toàn hệ thống, cập nhật đầy đủ thời gian, phí lệ phí, người chịu trách nhiệm giải quyết cho từng TTHC; bảo đảm trên 90% người dân và tổ chức hài lòng hoặc rất hài lòng về TTHC trong năm 2025. Bố trí đủ nhân lực có năng lực, trách nhiệm, am hiểu pháp luật, kỹ năng giao tiếp hành chính, ứng xử chuẩn mực văn hóa công sở, nhất là đối với vị trí trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm phục vụ hành chính công các cấp xử lý nghiêm các hành vi gây nhũng nhiễu, thiếu trách nhiệm, đồng thời biểu dương gương người tốt - việc tốt. Kiểm soát chặt tiến độ xử lý hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, thiết lập cảnh báo tự động khi gần quá hạn. Tăng tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn đạt trên 98%; hạn chế tối đa việc bổ sung hồ sơ sau khi đã tiếp nhận chính thức. Mở rộng dịch vụ trả kết quả tại nhà qua bưu chính công ích với chi phí hợp lý, thời gian nhanh, nghiên cứu, phát triển kết quả điện tử có giá trị pháp lý, trả kết quả qua email, ứng dụng di động, tài khoản dịch vụ công; tăng cường thông báo kết quả qua tin nhắn SMS, zalo để người dân không phải đi lại nhiều. Thường xuyên rà soát, duy trì các kênh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị bảo đảm người dân, tổ chức có thể dễ dàng gửi phản ánh, kiến nghị qua nhiều kênh khác nhau, mọi lúc, mọi nơi; bảo đảm tỷ lệ phản ánh, kiến nghị được xử lý đúng thời hạn, đúng thẩm quyền, có phản hồi rõ ràng, minh bạch, đạt 100%.
Đối với Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI): Tăng cường tuyên truyền, phổ biến và thực hiện đầy đủ các quy định của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; tăng cường sự tham gia thực chất, hiệu quả của người dân trong các hoạt động của chính quyền địa phương, đặc biệt là cấp xã. 100% UBND xã, phường niêm yết công khai đầy đủ, kịp thời các thông tin Kế hoạch đầu tư công, danh mục dự án đầu tư trên địa bàn, phân bổ ngân sách cấp xã, sử dụng nguồn thu, chi tài chính công, danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng được hỗ trợ, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch điều chỉnh. Bảo đảm người dân được biết, giám sát và góp ý trước khi chính quyền ban hành quyết định ảnh hưởng đến cộng đồng, nhất là các vấn đề liên quan đến ngân sách, đầu tư, quy hoạch, chính sách hỗ trợ... Nâng cao khả năng tiếp cận và sử dụng thông tin cho người dân. Thường xuyên tổ chức các cuộc họp tiếp xúc cử tri, các hội nghị gặp gỡ, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo của các cơ quan, đơn vị, địa phương đối với người dân kịp thời giải quyết khúc mắc, ý kiến, khuyến nghị, tố giác, tố cáo; giải đáp thỏa đáng bức xúc từ người dân, tổ chức, cải thiện niềm tin của người dân vào các cơ chế tiếp nhận, khiếu nại tố cáo hiện có. Tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật với người dân, đẩy mạnh mô hình trợ giúp pháp lý. Tuyên truyền để người dân biết về Luật Phòng, chống tham nhũng, để người dân mạnh dạn tố cáo hành vi vòi vĩnh, đòi hối lộ; tăng cường các kênh tiếp nhận thông tin của người dân về hiện tượng tham nhũng: quyết liệt thực hiện các giải pháp phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực, công khai rộng rãi kết quả xử lý các vụ việc tham nhũng. Bảo đảm tính công khai, minh bạch trong tuyển dụng, bổ nhiệm CBCCVC; tăng cường giáo dục đạo đức công Vụ và tăng cường trách nhiệm nêu gương. Nâng cao chất lượng phục vụ của CBCCVC trực tiếp tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã; đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt: đơn giản hóa TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết và nâng cao tính chính xác, hiệu quả; giảm thiểu tối đa việc người dân phải đi lại nhiều lần, bổ sung hồ sơ nhiều lần hoặc chờ đợi lâu, giảm chi phí đi lại và chi phí không chính thức cho người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục nâng cao mức độ hài lòng của người dân về chất lượng các dịch vụ công thiết yếu như: giáo dục tiểu học; y tế công tuyến xã; cấp nước sạch hạ tầng giao thông cơ bản (đường, điện, cầu dân sinh). Bảo đảm tính công bằng, dễ tiếp cận và không phân biệt đối xử trong việc cung ứng dịch vụ công cho mọi nhóm dân cư. Rà soát, kiểm tra và xử lý các điểm nóng về ô nhiễm môi trường, nâng cao hiệu quả thu gom, phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt; bảo vệ nguồn nước sinh hoạt và ngăn ngừa ô nhiễm nước mặt, nâng cao nhận thức, tăng cường sự tham gia giám sát của người dân, trách nhiệm của cộng đồng trong bảo vệ môi trường và sử dụng tài nguyên bền vững. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Cổng thông tin điện tử Trang thông tin điện tử các cấp, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đảm bảo thân thiện, dễ sử dụng, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, cải thiện chất lượng, tốc độ xử lý hồ sơ trực tuyến, nâng cao năng lực số cho cán bộ, công chức cấp xã, Tổ chuyển đổi số cộng đồng.
Nội dung chi tiết Kế hoạch
K.C