Công điện về việc chủ động phòng, chống rét đậm, rét hại kéo dài
Lượt xem: 218

Ngày 88/01/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh đã ký ban hành Công điện số 01/CĐ-UBND về việc chủ động phòng, chống rét đậm, rét hại kéo dài.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành, địa phương chủ động chỉ đạo, triển khai các biện pháp ứng phó với rét đậm, rét hại; trong đó, tập trung một số nhiệm vụ cụ thể sau:

1. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố: Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị cấp huyện, UBND cấp xã chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể ở địa phương tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp chống rét, đảm bảo sức khỏe và an toàn cho người, cây trồng và đàn vật nuôi; phòng, chống cháy nổ, ngộ độc khí khi sưởi ấm; đặc biệt chú ý chống rét và các diễn biến thời tiết khắc nghiệt khác cho người cao tuổi, trẻ em và người yếu thế... Căn cứ tình hình thời tiết cụ thể tại địa phương chủ động cho học sinh nghỉ học theo khuyến cáo của Ngành Giáo dục. Tập trung chỉ đạo tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống đói, rét, dịch bệnh đối với cây trồng, vật nuôi, thủy sản nhằm giảm thiểu thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; kịp thời tổ chức các đoàn công tác xuống cơ sở để trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn, trồng kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống rét cho người dân, cây trồng, vật nuôi; tuyên truyền, vận động, phổ biến cho Nhân dân các phương pháp, kỹ năng phòng, chống rét an toàn, hiệu quả, nhất là người cao tuổi, trẻ em và người yếu thế,...; đồng thời, vận động Nhân dân chủ động dự trữ, bảo quản thức ăn cho gia súc, đảm bảo đủ thức ăn trong mùa đông giá rét.

Chủ động bố trí ngân sách địa phương, Quỹ phòng, chống thiên tai và các nguồn lực tại chỗ khác để kịp thời phục vụ công tác phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho vật nuôi, thủy sản và cây trồng; kịp thời hỗ trợ vật tư, kinh phí cho các hộ nghèo, gia đình chính sách để gia cố, che chắn chuồng trại, ao giống, vườn cây giống, nhất là mạ xuân và mua thức ăn cho gia súc, phân bón, chế phẩm sinh học tăng sức chống chịu lạnh cho cây trồng.

Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng thiệt hại về người và cây trồng, vật nuôi do chủ quan, lơ là, không thực hiện đầy đủ, kịp thời các biện pháp phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho người dân và cây trồng, vật nuôi trên địa bàn quản lý.

2. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động hướng dẫn các cơ sở giáo dục, đào tạo việc nghỉ học của học sinh khi xảy ra rét đậm, rét hại và các diễn biến bất thường khác do giá rét...

3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung chỉ đạo, theo dõi sát diễn biến thời tiết, hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện công tác phòng, chống rét, dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, thủy sản và cây trồng; xây dựng và hướng dẫn kế hoạch sản xuất vụ Đông - Xuân, cơ cấu cây trồng phù hợp với tình hình, diễn biến thời tiết.

4. Sở Y tế phối hợp với các cơ quan thông tin và truyền thông phổ biến kiến thức, hướng dẫn, khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống rét hiệu quả, đảm bảo an toàn sức khỏe; chỉ đạo lực lượng y tế tuyến cơ sở đảm bảo cơ số thuốc chữa bệnh cần thiết, kịp thời tổ chức khám chữa bệnh cho người dân.

5. Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh theo dõi chặt chẽ dự báo, cảnh báo, cung cấp thông tin kịp thời về tình hình thời tiết, rét đậm, rét hại để cơ quan chức năng, các cơ quan truyền thông truyền tải đến người dân biết và chủ động triển khai các biện pháp ứng phó hiệu quả với rét đậm, rét hại, băng giá.

6. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Cao Bằng, hệ thống thông tin, truyền thanh các cấp tăng thời lượng phát sóng tuyên truyền, phổ biến về các phương pháp, kỹ năng phòng, chống rét cho người và gia súc, gia cầm, vật nuôi, sản xuất nông nghiệp...

7. Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự, Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biển rét đậm, rét hại; chủ động chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương kịp thời triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra; báo cáo đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo xử lý những vấn đề vượt thẩm quyền theo quy định.

8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể tỉnh chủ động phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống rét đậm, rét hại cho người, cây trồng và đàn vật nuôi theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Công điện này ở các ngành, các cấp; định kỳ báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.

P.V

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1