Quán triệt sâu sắc tư tưởng dân vận của Bác Hồ trong tình hình mới
Lượt xem: 197

Đảng ta ngay từ khi ra đời và trong suốt 84 năm lãnh đạo cách mạng luôn coi trọng công tác dân vận (CTDV). Đảng ta xác định: “Dân vận và CTDV là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với toàn bộ sự nghiệp cách mạng của nước ta; là điều kiện quan trọng bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng và củng cố tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. CTDV là trách nhiệm của tất cả các tổ chức trong hệ thống chính trị, của mọi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên các đoàn thể nhân dân, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang”.

 

danvan

Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm hỏi nông dân Hợp tác xã Hùng Sơn (huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) đang gặt lúa, năm 1954.

Trong bài viết “Dân vận” đăng trên báo Sự thật số ra ngày 15/10/1949, Bác Hồ đã khẳng định: “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Trong sự nghiệp cách mạng ngày nay, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã một lần nữa khẳng định: “Chỉ có đổi mới và làm tốt CTDV, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với Đảng, tăng cường mối liên hệ giữa Đảng với dân, cũng như khối đại đoàn kết toàn dân thì mới phát huy được sức mạnh to lớn của toàn dân phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ và các quan điểm của Đảng ta về CTDV, trong những năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ tỉnh đã bám sát các chủ trương, nghị quyết của Đảng, nhất là những nghị quyết về CTDV để phát huy sức mạnh đoàn kết, tập hợp, động viên nhân dân khắc phục khó khăn, thách thức và giành được những thành tựu quan trọng trong sự nghiệp phát triển KT - XH; đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện; an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” và xây dựng mô hình “Dân vận khéo” được triển khai có hiệu quả trên địa bàn toàn tỉnh với nhiều điển hình, mô hình, cá nhân “Dân vận khéo” xuất hiện gắn với cải cách hành chính và sửa đổi lối làm việc của cán bộ, công chức; nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành về CTDV được nâng lên, tinh thần trách nhiệm, năng lực chỉ đạo, tham mưu của hệ thống dân vận, của đội ngũ cán bộ dân vận có chuyển biến rõ rệt.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã huy động được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị ở cơ sở. Đồng thời, việc kết hợp đồng bộ giữa CTDV với hoạt động quản lý, điều hành, tìm ra những biện pháp hiệu quả để giải quyết nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của nhân dân, bảo đảm hài hòa lợi ích nhà nước, tập thể, cá nhân, được quần chúng đồng tình, hưởng ứng; củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân.

Đạt được kết quả đó, Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã quán triệt và thực hiện lời dạy của Bác Hồ về CTDV; Đảng bộ các cấp coi trọng công tác lãnh đạo nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, chủ động đề ra những hình thức, biện pháp tập hợp, vận động quần chúng và phát huy sức mạnh của toàn dân. Đồng thời, thường xuyên chăm lo, bảo vệ lợi ích thiết thân của nhân dân gắn với động viên mọi người dân thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình; phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong thảo luận, bàn bạc và đặt ra kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; tăng cường phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể với các cấp các ngành của chính quyền để xem xét, giải quyết những bức xúc của nhân dân ở cơ sở. Đó là những yếu tố hết sức cơ bản và thuận lợi, là bài học kinh nghiệm trong việc học tập làm theo tư tưởng dân vận của Bác Hồ.

Nhân dịp kỷ niệm 84 năm Ngày truyền thống CTDV của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2014) và 15 năm “Ngày Dân vận của cả nước”; 65 năm bài báo “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, để ghi nhớ và tiếp tục thực hiện lời dạy của Bác Hồ về CTDV, trong thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức Đảng, các ngành các cấp cần nghiên cứu, nắm vững và quán triệt sâu sắc hơn nữa những quan điểm, tư tưởng về dân vận và CTDV Chủ tịch Hồ Chí Minh với những vấn đề như sau:

Một là, quán triệt tư tưởng về CTDV của Bác thể hiện qua bài báo “Dân vận” Bác viết ngày 15/10/1959 vì những nội dung đó đến nay vẫn còn sáng ngời giá trị hiện thực. Đồng thời, luôn quán triệt tinh thần các văn kiện của Đảng và tư tưởng Hồ Chí Minh về CTDV, mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi tổ chức cơ sở Đảng phải có chuyển biến nhận thức sâu sắc về vai trò, mục đích, quy trình, nội dung và phương thức tiến hành CTDV trong tình hình hiện nay, coi thực hành dân chủ là phương thức cơ bản của CTDV; luôn thấm nhuần lời Bác Hồ dạy “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”.

Hai là, quán triệt sâu sắc và tiếp tục thực hiện Nghị quyết 8B-NQ/TW, ngày 27/3/1990 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá VI) về “Đổi mới công tác quần chúng của Đảng, tăng cường mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân”. Nghị quyết đã xác định rõ 4 quan điểm và những giải pháp chủ yếu nhằm đổi mới sự lãnh đạo của Đảng về CTDV phù hợp với yêu cầu của công cuộc đổi mới toàn diện đất nước. Đây là những quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Đảng đối với CTDV từ khi thực hiện công cuộc đổi mới đất nước đến nay. Đặc biệt gần đây nhất là Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) “Về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với CTDV trong tình hình mới”. Đây là một nghị quyết có giá trị lịch sử, mang ý nghĩa sâu sắc và toàn diện về sự lãnh đạo của Đảng đối với CTDV. Nghị quyết đã nêu rõ mục tiêu, quan điểm, các nhiệm vụ và giải pháp quan trọng để lãnh đạo, quán triệt và tổ chức thực hiện trong thời kỳ mới.

Ba là, xây dựng đội ngũ cán bộ làm tốt CTDV, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân; kiện toàn, nâng cao năng lực dân vận của các cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ làm CTDV trong toàn hệ thống chính trị; thường xuyên quán triệt thực hiện phong cách dân vận: “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

Bốn là, chú trọng xây dựng và hoàn thiện các thiết chế dân chủ ở cơ sở; không ngừng mở rộng các hình thức dân chủ đại diện và dân chủ trực tiếp; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền giáo dục nhằm tác động tích cực về tư tưởng nhận thức, nâng cao niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền, tạo điều kiện để nhân dân nắm vững mọi đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước.

Năm là, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về CTDV, công tác dân tộc, công tác tôn giáo; thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, nhất là trong xây dựng nông thôn mới và các phong trào thi đua yêu nước, gắn với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Theo baocaobang.vn

 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1