Quan điểm của Hồ Chí Minh đối với xây dựng Đảng về tư tưởng
Lượt xem: 197

Hệ thống những những tư tưởng, luận điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng luôn là những bài học quan trọng để chỉnh đốn, đổi mới Đảng, làm cho Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, xứng đáng là lực lượng chính trị lãnh đạo toàn xã hội, vững bước trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Hệ thống những những tư tưởng, luận điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng luôn là những bài học quan trọng để chỉnh đốn, đổi mới Đảng, làm cho Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, xứng đáng là lực lượng chính trị lãnh đạo toàn xã hội, vững bước trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu rõ vai trò lý luận đối với Đảng cách mạng: Đảng không có lý luận thì giống như người không có trí khôn, tàu không có bàn chỉ nam. Trong Đảng ai cũng phải hiểu và theo lý luận ấy. Đảng không có lý luận cũng giống như người nhắm mắt mà đi. Theo Người, lý luận chân chính có giá trị là tổng kết từ thực tiễn lịch sử và cách mạng. Phải khắc phục bệnh coi thường lý luận, kinh nghiệm chủ nghĩa, đồng thời chống biểu hiện lý luận suông, xa rời thực tế. Đồng thời khẳng định, Đảng muốn vững thì phải lấy chủ nghĩa Mác-Lê-nin làm cốt, đó là bàn chỉ nam cho hành động của Đảng.


 
        
Những tư tưởng, luận điểm của Người về công tác xây dựng Đảng luôn soi sáng mọi thời đại.    


Công tác giáo dục lý luận chính trị, đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên là một trong những nội dung quan trọng trong xây dựng Đảng về tư tưởng. Trong diễn văn khai mạc lớp lý luận khóa I, Trường Nguyễn Ái Quốc, Người nói: Trong Đảng ta trình độ lý luận còn thấp kém, không ai có thể tự xưng mình là giỏi lý luận. Do đó phải nêu cao tinh thần khiêm tốn, thật thà. Đào sâu suy nghĩ khi nghiên cứu các tác phẩm của Mác-Lê-nin. Người cho rằng, cán bộ, đảng viên nói chung, cán bộ nghiên cứu lý luận nói riêng, khi nghiên cứu lý luận phải gắn chặt với thực tiễn, hướng đến mục đích thực tiễn. Khi nghiên cứu lý luận phải có tư duy độc lập, sáng tạo, tránh giáo điều, máy móc. Chủ tịch Hồ Chí Minh coi đạo đức là gốc, Đảng là đạo đức, là văn minh. Theo Người: "Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân". Để thực hiện tốt điều này, phải đấu tranh thường xuyên với những biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, sự suy thoái về đạo đức, lối sống.

Đặc biệt, xây dựng Đảng về tư tưởng gắn với tự phê bình và phê bình là một trong những nguyên tắc quan trọng trong xây dựng Đảng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Theo Người, chỉnh đốn Đảng là một nhiệm vụ thường xuyên của Đảng, mỗi đảng viên phải “thành khẩn tự phê bình tư tưởng và công tác của mình, sửa chữa những khuyết điểm”. Trong sinh hoạt Đảng phải công khai, thẳng thắn, dũng cảm trong đấu tranh tự phê bình và phê bình. Phê bình từ cấp ủy đến đản viên, cấp ủy phải làm gương cho đảng viên noi theo, cán bộ càng cao trách nhiệm càng phải lớn. Thái độ phê bình phải thẳng thắn, chân thành, không nể nang, không thêm bớt, phê bình trên tinh thần đồng chí giúp nhau sửa chữa khuyết điểm, không lợi dụng phê bình để nói xấu nhau. Có như vậy tổ chức Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên mới luôn trong sạch và vững mạnh. Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng, con người ai cũng có khuyết điểm chỉ khác nhau ở mức độ và trạng thái biểu hiện mà thôi. “Người đời không phải thánh thần, không ai tránh khỏi khuyết điểm”. “Mục đích phê bình cốt để giúp nhau sửa chữa, giúp nhau tiến bộ. Cốt để sửa đổi cách làm việc cho tốt hơn, đúng hơn, cốt đoàn kết và thống nhất nội bộ”. Mỗi cán bộ, đảng viên phải kiểm điểm, tự phê bình, tự sửa chữa hàng ngày giống như mỗi ngày phải rửa mặt và vấn đề này, Hồ Chí Minh rất gương mẫu thực hiện.

Công việc xây dựng và chỉnh đốn Đảng được Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đặt lên hàng đầu. Trong Di chúc của Người để lại, những lời căn dặn về Đảng được đặt lên trên cùng. Trong vấn đề Đảng, Người nhấn mạnh đến sự đoàn kết, coi đó là yếu tố cực kỳ quan trọng cho mọi thành công cũng như uy tín của Đảng. "Nhờ có đoàn kết chặt chẽ, một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc, cho nên từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta đã đoàn kết, tổ chức và lãnh đạo nhân dân ta hăng hái đấu tranh tiến từ thắng lợi này đến thắng lợi khác". Người quan niệm "Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quí báu của Đảng và của dân ta. Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí trong Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Đối với Người, đoàn kết là tập trung dân chủ, là sự gắn bó, nhất trí với nhau trong sự nghiệp, là kết quả của: Thực hành dân chủ rộng rãi; thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình để phát huy ưu điểm, sửa chữa khuyết điểm, cùng tiến bộ, "Phải có tình đồng chí, thương yêu lẫn nhau". Nói về xây dựng Đảng, Người nhấn mạnh: “Đảng ta là một đảng đảng cầm quyền”. Đảng cầm quyền thì "Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thực sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch vững mạnh, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ trung thành của nhân dân".

Tư tưởng và đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh soi sáng mọi chặng đường hoạt động của Đảng. Thấm nhuần và thực hiện những tư tưởng của Người, những năm qua, Đảng ta luôn thực hiện tốt công tác tự phê bình và phê bình, xây dựng tổ chức đảng vững mạnh, đủ sức lãnh đạo quần chúng thực hiện tốt mọi nhiệm vụ. Hiện nay, toàn Đảng tập trung thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".  Nghị quyết Trung ương 4 đã đánh giá tình hình và nguyên nhân, đề ra mục tiêu, phương châm và giải pháp để tiến hành xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trong đó, vạch rõ những khuyết điểm của đội ngũ cán bộ trong những năm qua. Đó là tình trạng một bộ phận cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống; nhất là sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, tham nhũng, hối lộ... Đồng thời, xác định quyết tâm chính trị của toàn Đảng: phải khắc phục được những hạn chế, yếu kém, xây dựng Đảng ta thật sự là đảng cách mạng chân chính, trong sạch, vững mạnh, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, củng cố niềm tin trong Đảng và nhân dân, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi các chủ trương, nghị quyết của Đảng...

 Cùng với cả nước, thời gian qua, Đảng bộ Cao Bằng triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” trong toàn Đảng bộ; thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tăng cường tinh thần đoàn kết, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng; coi trọng chất lượng, an toàn, tiết kiệm, không phô trương hình thức; phát huy trí tuệ, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, các tổ chức thành viên trong hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên, nhân dân. Việc kiểm điểm thực hiện đúng quy trình, chân thành, dân chủ; cấp trên gương mẫu cho cấp dưới, người đứng đầu gương mẫu cho cán bộ, đảng viên. Việc lấy ý kiến góp ý của các tổ chức, cá nhân với tinh thần cầu thị nên nhận được các ý kiến góp ý tâm huyết, chân tình, thẳng thắn, trách nhiệm cao. Quá trình kiểm điểm bám sát vào từng nội dung, yêu cầu nêu trong Nghị quyết Trung ương 4, chỉ thị, kế hoạch của Bộ Chính trị, các văn bản hướng dẫn của các ban Đảng Trung ương.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng rất phong phú, còn nguyên giá trị trong điều kiện hiện nay, mãi mãi là nền tảng tư tưởng, là kim chỉ nam cho hành động của chúng ta. Việc vận dụng tư tưởng của Người vào công tác xây dựng Đảng góp phần to lớn vào công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh, làm cho Đảng ta trong sạch, vững mạnh, “là đạo đức, là văn minh”, vững vàng trước mọi thử thách của lịch sử.

Theo baocaobang.vn





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1