Phụ nữ xã Hưng Đạo làm theo lời Bác
Lượt xem: 194

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hưng Đạo (Thành phố) triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, qua đó tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, hội viên.

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hưng Đạo (Thành phố) triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, qua đó tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, hội viên.
 


        
Chi hội Phụ nữ xóm 2 Ngọc Quyến, xã Hưng Đạo (Thành phố) vệ sinh đường làng, ngõ xóm.    


Hội LHPN xã Hưng Đạo hiện có 19 chi hội với hơn 850 hội viên. Cùng với việc triển khai thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất, đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” gắn với Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo” và Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; những năm qua, Hội LHPN xã Hưng Đạo đẩy mạnh tuyên truyền việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong cán bộ, hội viên thông qua việc phát động các phong trào có ý nghĩa thiết thực như “Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững”, nhóm “Phụ nữ Tiết kiệm - Tín dụng”, “Tiết kiệm vốn vay thôn bản”, nhóm “Tương hỗ”... Mỗi hội viên phụ nữ trong xã đã tiết kiệm ít nhất 5.000 đồng/tháng, tham gia ít nhất một loại hình tiết kiệm. Đến nay, 100% cơ sở Hội có ít nhất một loại hình tiết kiệm với trên 700 thành viên tham gia, với số tiền tiết kiệm được trên 120 triệu đồng. 631 hội viên có quỹ tiết kiệm tại chi, tổ Hội với số tiền trên 55 triệu đồng.

Để phát huy hiệu quả các phong trào này, các cơ sở Hội lồng ghép việc thực hành tiết kiệm với các hoạt động nhân đạo từ thiện, giúp đỡ phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tổ chức các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo, xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn bằng cách giúp lúa, gạo, ngày công, cho vay không tính lãi, hướng dẫn các gia đình hội viên nghèo xây dựng kế hoạch sản xuất chăn nuôi, sử dụng vốn vay đúng mục đích theo phương châm “cầm tay chỉ việc” và coi đây là một tiêu chí đánh giá xếp loại cán bộ Hội hằng năm. Nhờ sự giúp đỡ đó, trong năm 2014 đã có 4 gia đình do phụ nữ làm chủ hộ vươn lên thoát nghèo.

Hội LHPN xã tích cực vận động hội viên tham gia Phong trào “5 không, 3 sạch”, tổ chức vệ sinh môi trường vào chiều thứ 7 hằng tuần. Đặc biệt, 19/19 chi hội đã đứng ra nhận vận chuyển rác thải vào nơi quy định gây quỹ hoạt động. Hội kết hợp với Dự án CEFAT duy trì sinh hoạt Câu lạc bộ “Vì sức khỏe và hạnh phúc của bạn”, hằng tháng sinh hoạt 1 lần. Sau khi được Hội LHPN xã hướng dẫn, các chi hội tuyên truyền và tập huấn kiến thức về vệ sinh môi trường, nước sạch, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống ma túy, mại dâm và các loại tệ nạn khác cho 680 học viên; thành lập 19 nhóm truyền thông tại 19/19 xóm; tổ chức tư vấn, giám sát hỗ trợ làm nhà vệ sinh cho 40 hộ (mỗi hộ được hỗ trợ 700.000 đồng), làm nhà tắm cho 35 hộ nghèo và cận nghèo (mỗi hộ được hỗ trợ 800.000 đồng). Bà Ngô Thị Trinh, Chủ tịch Hội LHPN xã Hưng Đạo cho biết: Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được triển khai đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của hội viên phụ nữ. Thời gian tới, Hội sẽ nghiên cứu, xây dựng các tiêu chí cụ thể, đồng thời duy trì và nhân rộng các mô hình hay, có ý nghĩa và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Song song với phát huy hiệu quả các mô hình tiết kiệm, các cơ sở Hội vận động chị em tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện. Hội phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể vận động xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Vì người nghèo; tổ chức thăm hỏi các gia đình chính sách và hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; trích quỹ trao tặng cho học sinh nghèo hiếu học; thường xuyên hỗ trợ các trường hợp đặc biệt khó khăn. Trong năm 2014, từ nguồn quỹ tiết kiệm của hội viên, Hội LHPN xã giúp hơn 200 lượt phụ nữ, trẻ em nghèo có hoàn cảnh không may mắn, trao 16 suất học bổng học sinh nghèo học giỏi, tổng trị giá trên 10 triệu đồng... “Những việc chúng tôi làm dù chưa lớn nhưng đã thể hiện rõ tinh thần học tập, làm theo Bác, qua đó hỗ trợ, động viên những trường hợp khó khăn vươn lên trong cuộc sống…” - bà Ngô Thị Trinh chia sẻ.

Từ những cách làm hay trong việc học tập và làm theo Bác, hội viên Hội LHPN xã Hưng Đạo đã có nhiều bước chuyển biến tích cực trên mọi mặt, góp phần tích cực vào sự phát triển của xã. Các gia đình có ý thức phối hợp với nhà trường chăm lo cho con em, đến nay, toàn xã không còn trẻ em bỏ học, trẻ em suy dinh dưỡng giảm chỉ còn 0,25%, bạo lực gia đình và các tệ nạn xã hội được đẩy lùi. Trên 80% gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, không có tình trạng ngược đãi phụ nữ, trẻ em. Trên 90% số hộ trong xã không vứt rác bừa bãi, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Đến nay, số hộ nghèo và cận nghèo trong toàn xã giảm xuống còn 15 hộ.   

Theo Baocaobang.vn





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1