Phụ nữ tiết kiệm theo gương Bác
Lượt xem: 202

Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã có nhiều cách làm hay, mô hình tiết kiệm hiệu quả, như: mô hình nuôi heo đất, hũ gạo tình thương, tiết kiệm gây quỹ…, đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của tỉnh và đất nước.

Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã có nhiều cách làm hay, mô hình tiết kiệm hiệu quả, như: mô hình nuôi heo đất, hũ gạo tình thương, tiết kiệm gây quỹ…, đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của tỉnh và đất nước.

hu%20gao%20tinh%20thuong

Hội viên Chi hội Phụ nữ Nà Mằn, xóm Khuổi Hoỏng, xã Canh Tân (Thạch An) đóng góp “Hũ gạo tình thương”.

Để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đạt hiệu quả thiết thực và đi vào chiều sâu, các cấp Hội trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền đến cán bộ, hội viên (HV), phụ nữ về tấm gương của Bác với hình thức đa dạng, phong phú. Các nội dung, tiêu chuẩn của cán bộ, HV phụ nữ trong việc học tập và làm theo Bác được gắn với 3 tiêu chuẩn của phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Qua công tác tuyên truyền, cán bộ, HV, phụ nữ nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị to lớn về tư tưởng, đạo đức và phong cách của Bác, tạo sự chuyển biến rõ nét về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, HV, phụ nữ trong học tập, lao động và công tác, hỗ trợ tích cực trong công tác vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của địa phương, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội ở cơ sở.

Từ việc thay đổi về nhận thức, các cấp Hội trong toàn tỉnh đăng ký làm theo Bác bằng những việc làm, mô hình cụ thể. Chi hội Phụ nữ xóm Phiêng Đăm, xã Lý Bôn (Bảo Lâm) có 39 HV, đời sống HV còn gặp nhiều khó khăn, 30 HV thuộc hộ nghèo, trình độ dân trí thấp, khoảng 90% HV không biết chữ. Chị Triệu Thị Dào, Chi hội trưởng tâm sự: Năm 2008, Chi hội họp và mạnh dạn góp tiền tiết kiệm để mua dê về nuôi gây quỹ, đầu tiên mỗi HV đóng góp 10.000 đồng/tháng. Sau 4 tháng, Chi hội mua 1 đôi dê để HV phụ nữ nghèo nuôi. Đầu năm 2013, Chi hội bán 8 con dê để mua một con bê cái trị giá 6,7 triệu đồng về nuôi. Do HV phụ nữ trong Chi hội đa phần là hộ nghèo nên hằng năm Chi hội bán 1 con dê để nộp các loại quỹ Hội lên cấp trên, số tiền còn lại để dành làm quỹ tại Chi hội. Hiện nay, Chi hội có 1 con bò trị giá 15 triệu đồng, 4 con dê trị giá 8 triệu đồng. Chi hội luân phiên cho HV nghèo nuôi mỗi đợt 3 hộ, một hộ nuôi bò, hai hộ nuôi dê, sau khi bò và dê đẻ con đầu tiên sẽ cho gia đình nuôi, đẻ con thứ hai là của Chi hội và tiếp tục chuyển sang các hộ thuộc đợt thứ hai nuôi. Với hình thức hỗ trợ giống chăn nuôi, luân chuyển xoay vòng, Chi hội đã giúp được nhiều gia đình HV ổn định cuộc sống, thoát nghèo.

Mỗi hội viên trong Chi hội làm một chiếc ống tre đề dòng chữ “Thực hành tiết kiệm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tại nhà, nơi dễ thấy nhất để nhắc nhở bản thân hãy thực hiện hằng ngày và mỗi ngày bỏ ống tre ít nhất 500 đồng, đó là mô hình “Ống tre tiết kiệm” của Chi hội Phụ nữ xóm Keo Toong, xã Lăng Yên (Trùng Khánh). Số tiền không lớn nhưng với điều kiện kinh tế mỗi HV khác nhau, hầu như còn nhiều khó khăn thì đây là một hình thức phù hợp tại Chi hội đảm bảo mọi HV đều có thể tham gia thực hiện tốt. Hằng năm, vào dịp 8/3, 20/10 cùng với việc tổ chức các hoạt động chào mừng, HV trong Chi hội  mang theo “ống tre”, “bỏ ống”. Đến nay, chi hội đã tiết kiệm được 17 triệu đồng, giúp 6 hội viên nghèo vay không tính lãi để phát triển kinh tế gia đình.

“Gom nhặt phân rơi” - đó là mô hình ở Chi hội Phụ nữ xóm Nà Sao, xã Độc Lập (Quảng Uyên). Khi mới phát động xây dựng mô hình chỉ có 5 chị tham gia. Đến nay, 100% chị em tham gia mô hình. Những chị em có đất canh tác ở thung lũng, nơi gom được phân rơi thì chỉ cần dùng phân vi sinh để ủ giúp phân hoai mục để làm phân bón hỗ trợ cho vụ mùa, vừa tiện lợi cho việc vận chuyển phân từ nhà, vừa tiết kiệm được phân ở chuồng và tiền mua phân bón, góp phần tăng năng suất cây trồng, cải thiện kinh tế, xây dựng nông thôn mới.

 Các chị em ở phường Duyệt Trung (Thành phố) có mô hình “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm” và “hũ gạo tình thương”. Với quy ước thực hiện tiết kiệm trong chi tiêu mỗi ngày bỏ vào lợn nhựa 500 - 1.000 đồng, sau mỗi quý sẽ gửi tiết kiệm tại tổ, nhóm phụ nữ ở chi hội; mỗi lần đong gạo nấu cơm, các hội viên dành lại một nắm nhỏ bỏ vào “hũ gạo tiết kiệm” để chia sẻ, giúp đỡ những phụ nữ nghèo. Đến nay, có chi hội tiết kiệm hơn 20 triệu đồng, 105 kg gạo và rau quả giúp hội viên nghèo. Cụ Phạm Thị Nết (người già cô đơn không nơi nương tựa), được Chi hội Phụ nữ tổ 3 đóng góp 10 kg gạo và ủng hộ 647 nghìn đồng, 14 cây tre, sa mộc giúp đỡ cụ sửa nhà; Chi hội Phụ nữ tổ 9 từ mô hình “Hũ gạo tình thương” đã ủng hộ 105 kg gạo và rau quả giúp đỡ cụ Mã Thị Thinh là con liệt sỹ, đơn thân không nơi nương tựa vượt qua khó khăn và vươn lên ổn định cuộc sống.

Cùng với triển khai hiệu quả các mô hình, ở mỗi lĩnh vực, ngành nghề, chị em thể hiện sự năng động, sáng tạo trong học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Nhiều phong trào, chương trình được phụ nữ tỉnh tiếp tục nhân rộng đã mang lại hiệu quả rõ nét, như phong trào “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, hằng năm các cấp Hội đã tổ chức khảo sát, đánh giá, phân loại gia đình HV, phụ nữ nghèo. Đến nay, 100% hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ được các cấp Hội Phụ nữ tạo điều kiện vay vốn ưu đãi đầu tư phát triển kinh tế gia đình, cho vay vốn không lấy lãi, hỗ trợ ngày công lao động, cây giống, con giống, công cụ sản xuất… Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội đã giúp phụ nữ nghèo được 15.521 công lao động, 6.403 kg lương thực, cho mượn gần 200.000 m2 đất canh tác, cho vay không tính lãi hơn 94 triệu đồng.

Để giúp chị em tiếp cận với nguồn vốn vay phát triển kinh tế gia đình, Hội tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho HV vay vốn phát triển kinh tế. Đến nay, tổng dư nợ ủy thác thông qua các cấp Hội 636 tỷ 458 triệu đồng cho 840 tổ với 22.451 hộ dân vay, có 837 tổ huy động tiết kiệm với số dư tiết kiệm 7 tỷ 378 triệu đồng.       

 Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi cá nhân, mỗi tập thể, từ đó tạo sức lan tỏa sâu sắc đến các cấp Hội và các tầng lớp HV, phụ nữ trong tỉnh. Những việc làm thiết thực đã góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, KT - XH ở địa phương, đồng thời tạo chuyển biến tích cực trong việc rèn luyện đạo đức, giữ gìn lối sống, đổi mới phương thức hoạt động trong các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh.  

Theo baocaobang.vn





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1