Nỗ lực học tập và làm theo lời Bác
Lượt xem: 207

Từ năm 2011 - 2014, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh và cấp ủy các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc tập trung triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Từ năm 2011 - 2014, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh và cấp ủy các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc tập trung triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Việc thực hiện Chỉ thị đã đem lại kết quả thiết thực trong công tác xây dựng Đảng, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của các cơ quan, đơn vị; tạo được niềm tin trong cán bộ, đảng viên, công chức vào sự lãnh đạo của Đảng.

   

Lãnh đạo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh trao giấy chứng nhận hoàn thành lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới.

TẠO BƯỚC CHUYỂN BIẾN VỀ NHẬN THỨC

Xác định việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một cuộc sinh hoạt chính trị rộng lớn, lâu dài nên ngay từ đầu mỗi năm, Đảng ủy Khối đã chủ động xây dựng kế hoạch. Lựa chọn những nội dung phù hợp để toàn bộ cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân học tập và làm theo.

Đảng ủy thường xuyên tuyên truyền, giáo dục về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên. Nâng cao ý thức tự giác, có trách nhiệm, đầu tàu gương mẫu trong mọi công việc, hết lòng với nhân dân. Hằng năm, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tiến hành tổ chức hội nghị triển khai học tập các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho các đồng chí cấp ủy, đội ngũ báo viên của Đảng bộ. Năm 2012, tổ chức học tập chuyên đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về “Suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; làm người công bộc tận tuỵ, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị” và 3 tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho các đồng chí cấp ủy và đội ngũ báo cáo viên của Đảng bộ Khối. Cung cấp cuốn tài liệu “Hồ Chí Minh về suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tuỵ, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”; các tác phẩm “Cách lãnh đạo”; “Sửa đổi lối làm việc”; “Dân vận”; “Đạo đức cách mạng” của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho các chi, đảng bộ cơ sở và các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở để phục vụ công tác triển khai học tập trong các kỳ sinh hoạt chi bộ, cơ quan, đơn vị. Năm 2013, triển khai học tập chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo chủ chốt các cấp”; học tập bài nói chuyện của Bác với đồng bào và cán bộ tỉnh Cao Bằng ngày 21/2/1961. Năm 2014, học tập chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”.

Trong quá trình thực hiện Chỉ thị, 68/68 tổ chức cơ sở Đảng đã tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tại cơ sở học tập các chuyên đề. Các buổi sinh hoạt, các chi bộ đã đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào nội dung sinh hoạt; nhiều chi bộ, đảng bộ đã có cách làm hay, sáng tạo, phù hợp, như: lựa chọn nội dung học tập, thảo luận sâu một vấn đề về tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt đoàn thể kể một mẩu chuyện về Bác gắn với chức năng nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, liên hệ tình hình thực tiễn, đề ra hướng khắc phục những hạn chế. Đến nay, việc đưa nội dung học tập các chuyên đề, tác phẩm về tư tưởng tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào nội dung sinh hoạt cơ bản trở thành nền nếp trong các cuộc sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cơ quan, đơn vị và sinh hoạt các tổ chức đoàn thể, tạo bước chuyển biến rõ nét về nhận thức đối với cán bộ, đảng viên.

HIỆU QUẢ TỪ NHỮNG VIỆC LÀM THIẾT THỰC

Cấp ủy các chi, đảng bộ đã tiến hành rà soát và bổ sung chuẩn mực đạo đức chủ đề hằng năm vào chuẩn mực đạo đức mà các cơ quan, đơn vị đã xây dựng. 100% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp, người đứng đầu cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị đăng ký việc làm cụ thể làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chủ đề hằng năm. Với những chuẩn mực đạo đức đã đăng ký, trên từng vị trí công tác, trong giao tiếp, tiếp xúc với nhân dân, đa số cán bộ, đảng viên có sự chuyển biến trong nhận thức, trong hành động, thể hiện được sự gương mẫu, nêu cao ý thức trách nhiệm, tinh thần, thái độ đúng mực nhất là khi giải quyết công việc có liên quan đến quyền lợi của nhân dân.

Đồng thời, Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ trực thuộc và đảng viên đăng ký những việc làm thiết thực, cụ thể với những mô hình hay, cách làm hiệu quả để nhân rộng. Các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc đã xây dựng kế hoạch và cụ thể hoá việc học tập làm theo Bác vào điều kiện thực tiễn của mỗi cơ quan, đơn vị với những nhiệm vụ trọng tâm, như: thực hiện và hoàn thành những mục tiêu nhiệm vụ chính trị được giao; nâng cao chất lượng soạn thảo văn bản; đẩy mạnh cải cách hành chính; thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu, thực hiện phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương… Các phong trào thi đua yêu nước tại các cơ quan, đơn vị đều gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nên đã tạo được phong trào thi đua trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức góp phần tích cực vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị và thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng. Nổi bật là Phong trào “Vì người nghèo” của Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Phong trào “Sổ vàng làm theo lời Bác” của Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan tỉnh; Phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”,  “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo” của khối trường học; các đơn vị ngành Y tế phát động phong trào thực hiện tốt 12 điều y đức và lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu, Thầy thuốc phải như mẹ hiền”...

Tổ chức Đoàn Thanh niên Khối làm tốt công tác vận động cán bộ, đoàn viên tích cực tham gia học tập các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do cấp uỷ tổ chức thu hút trên 7.300 lượt đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia. Nội dung tập trung nghiên cứu, thảo luận sâu về chủ đề “Thanh niên rèn luyện, trau dồi đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư, trung thực, tự trọng, trong sáng, giản dị, khiêm tốn, phấn đấu trở thành người thanh niên vừa hồng vừa chuyên”; Hướng dẫn toàn đoàn sinh hoạt chủ điểm tháng 5 với chủ đề “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn” thu hút hàng nghìn ĐVTN tham gia. Nhiều tổ chức Đoàn có những hình thức tuyên truyền hay về tấm gương, đạo đức của Bác được đông đảo cán bộ, đoàn viên hưởng ứng tham gia, như: Chi đoàn Sở Nội vụ tổ chức diễn đàn “Thanh niên với Đảng - Đảng với thanh niên” nhằm đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho ĐVTN phấn đấu trở thành đảng viên. Đoàn Trường THPT Chuyên tỉnh xây dựng “Tủ sách Hồ Chí Minh” tại thư viện để phục vụ việc tuyên truyền, giáo dục văn hoá đọc cho các em học sinh; tổ chức các buổi hoạt động tập thể, ngoại khoá, duy trì buổi chào cờ đầu tuần có kể chuyện về tấm gương đạo đức của Bác. Chi đoàn Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tổ chức cho đoàn viên xem phim về thân thế sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đoàn Trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh tổ chức sinh hoạt chủ đề “Đảng, Bác Hồ với đồng bào các dân tộc thiểu số”. Với tinh thần xung kích, tình nguyện, các cơ sở đoàn chủ động sáng tạo trong triển khai và tiến hành đăng ký công trình, phần việc làm Thanh niên làm theo lời Bác. Đã có 204 công trình Thanh niên được thực hiện với giá trị gần 1 tỷ đồng...

Thực hiện chỉ thị, Đảng uỷ Khối biểu dương khen thưởng 15 tập thể và 44 cá nhân có thành tích trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 - 2013”. Đoàn Thanh niên Khối, năm 2011 tổ chức Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, tuyên dương 25 tập thể và 25 cá nhân. Năm 2014, tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, đã tuyên dương 16 tập thể và 18 cá nhân có thành tích xuất sắc. 

 

Theo baocaobang.vn





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1