Những tấm gương bình dị tỏa ngát hương
Lượt xem: 194

Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã lan tỏa sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong từng việc làm, từng hành động cụ thể thiết thực.

Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã lan tỏa sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong từng việc làm, từng hành động cụ thể thiết thực.


        
Ông Hoàng Quang Bảo (bên phải) – Trưởng xóm Nà Khao, xã Nam Tuấn (Hòa An) đang bàn phương án bê tông hóa đường làng.    

NGƯỜI TRƯỞNG XÓM GƯƠNG MẪU

Năm nay, mùa xuân đến sớm trong căn nhà của gia đình ông Hoàng Quang Bảo, Trưởng xóm Nà Khao, xã Nam Tuấn (Hòa An) không phải vì gia đình ông gặt hái được nhiều thành công trong lao động sản xuất mà bởi ông cảm thấy thanh thản, phấn khởi khi năm qua ông đã tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay hưởng ứng đóng góp công sức, tiền của, tự nguyện hiến đất tập trung phát triển kinh tế, làm đường giao thông nông thôn (GTNT), góp phần cùng địa phương thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Là đảng viên, ông Bảo luôn nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu, nhất là trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Khi được nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng xóm, ông luôn trăn trở suy nghĩ làm thế nào để đời sống của người dân được cải thiện và làm được đường để mọi người dân đi lại thuận lợi. Nghĩ đi đôi với làm. Việc đầu tiên ông đã vận động người dân trong xóm lấy đất đá lấp những đoạn đường lầy lội. Thấy việc làm thiết thực của ông, nhiều hộ đã cùng ông đóng góp công lao động tạo mặt đường bằng phẳng. Khi Chương trình XDNTM được triển khai đến xã, ông đã cùng với chi bộ xóm  tổ chức họp lấy ý kiến của nhân dân để xây dựng một số công trình phúc lợi, đường GTNT. Ông đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể của xóm và những cán bộ, đảng viên về hưu tuyên truyền, vận động mọi người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa XDNTM. Đồng thời gắn việc XDNTM vào quy ước, hương ước cụ thể của xóm. Với cách tuyên truyền sáng tạo, linh hoạt mọi người dân đều nhận thức đầy đủ, đúng đắn về quyền và nghĩa vụ của mình, một số hộ gia đình đã tự nguyện hiến đất, tháo dỡ tường rào, cây cối... để lấy mặt bằng, đóng góp công lao động, kinh phí xây dựng đường GTNT. Đến nay, xóm Nà Khao đã bê tông hoá được hơn 1.500 m đường giao thông, kiên cố hoá được nhiều công trình thuỷ lợi, đời sống của người dân được nâng lên rõ rệt, trên 80% hộ gia đình trong xóm có máy cày bừa phục vụ sản xuất.

Ông Bảo tâm sự: Mình là đảng viên phải đầu tàu gương mẫu trong mọi hoạt động thì mới tuyên truyền, vận động được nhân dân theo lời Bác đã dạy: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu/Khó vạn lần dân liệu cũng xong”.


“VIỆC GÌ CÓ LỢI CHO DÂN THÌ SẴN SÀNG LÀM”

        Ông Nguyễn Hữu Bào (thứ 3, từ phải sang) trao đổi công việc với đảng viên tổ 10, phường Hợp Giang (Thành phố).    

Ông Nguyễn Hữu Bào, Bí thư Chi bộ tổ 10, phường Hợp Giang, Thành phố học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với quan điểm: Việc gì có lợi cho nhân dân thì sẵn sàng làm. Do đó, ông luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào hoạt động tại cơ sở, trở thành tấm gương sáng cho nhiều người học tập, noi theo.

Trước đây tổ 10 là khu dân cư có nhiều tệ nạn xã hội. Trên cương vị Bí thư chi bộ, ông kiện toàn lại chi đoàn thanh niên, phối hợp với hội khuyến học vận động các hộ gia đình cùng tham gia các biện pháp phòng chống ma túy. Qua đó, từ nhiều năm nay tổ 10 không phát sinh người nghiện ma túy mới; tỷ lệ học sinh khá, giỏi, học sinh đỗ đại học năm sau luôn cao hơn năm trước; từ năm 2006 đến nay, tổ 10 đều được công nhận là Tổ dân cư văn hóa.

Trong phong trào thi đua 400 ngày đêm xây dựng Thị xã Cao Bằng trở thành Thành phố,  ông đã trực tiếp đến tuyên truyền, vận động từng hộ dân trả lại mặt bằng. Kết quả, 10 hộ dân trả lại hàng trăm m2 đất mặt phố Hiến Giang và được mở rộng thành bãi đỗ xe công cộng như hiện nay. Năm 2012, ông tiếp tục tuyên truyền vận động mỗi hộ dân đóng góp 2 triệu đồng để xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng. Ngoài ra, bản thân ông trực tiếp đi vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ hàng trăm triệu đồng. Tháng 8/2012, nhà văn hóa liên tổ 9, 10, 27 đã được hoàn thành  với kinh phí xây dựng trên 1 tỷ đồng.

KHẮC NGHI LỜI BÁC DẠY “LẤY DÂN LÀM GỐC”
 
        
Thầy giáo Trần Văn Hoàn trong giờ lên lớp.   

Với thầy giáo Trần Văn Hoàn, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Đức Xuân, huyện Hòa An luôn ghi nhớ lời dạy của Bác "Lấy dân làm gốc". Thầy còn nhớ những kỷ niệm của ngày đầu tiên nhận công tác làm lãnh đạo của một Trường vừa mới thành lập tháng 7/2012. Khi đó, Trường có 3 lớp, trong đó có 1 lớp bổ túc văn hóa với 36 học sinh là con em Mông, Nùng. Đời sống người dân nơi đây còn nhiều khó khăn, trình độ nhận thức hạn chế, nhiều em học sinh mỗi khi đến trường phải đi bộ 3 - 5 km… Do vậy gần như sau khi học xong bậc tiểu học, các em hầu như không muốn tiếp tục học lên THCS, nhất là đối với học sinh nữ. Mặt khác, vì bất đồng ngôn ngữ nên việc vận động con em dân tộc đi học gặp rất nhiều trở ngại. Với bao khó khăn bộn bề của một trường mới thành lập, nhưng với tấm lòng yêu nghề, hết lòng vì đàn em thân yêu, tranh thủ những lúc không bận chuyên môn, Thầy đã đến từng nhà trao đổi, vận động cho con em dân tộc mình đi học “có cái chữ ”. Chỉ đạo các giáo viên  quan tâm sát sao đến hoàn cảnh gia đình của từng học sinh, từ đó kịp thời động viên, giúp đỡ các em có hoàn  cảnh khó khăn. Hiện, toàn trường không có học sinh nào bỏ học.

BÌNH DỊ GIỮA ĐỜI THƯỜNG

Tuổi trẻ Thành phố không lạ với cái tên Vũ Anh Dũng, không chỉ vì anh là một cán bộ Đoàn xuất sắc mà còn là gương mặt tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. 5 năm làm Phó Bí thư Chi đoàn BHXH tỉnh là bằng ấy thời gian Anh Dũng đau đáu một suy nghĩ phải tu dưỡng, rèn luyện, công tác thật tốt để thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”. Chính vì vậy, vừa miệt mài, năng động trong tổ chức các phong trào hoạt động cho ĐVTN trong đơn vị, Dũng vừa tự xây dựng cho mình một chương trình rèn luyện, phấn đấu riêng theo tấm gương đạo đức của Bác, tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng trên địa bàn. Liên tục nhiều năm liền anh tình nguyện tham gia hiến máu nhân đạo với tâm nguyện được góp một phần công sức nhỏ bé của mình để giúp cho những người bệnh. Sống đẹp, sống có ích, vì hạnh phúc và nụ cười của mọi người, đã, đang là phương châm, lý tưởng sống của người đảng viên trẻ đầy nhiệt huyết…


 
        Đồng chí Vũ Anh Dũng (thứ 3 từ phải sang) được bầu vào Ban Chấp hành Chi đoàn Bảo hiểm xã hội tỉnh Cao Bằng nhiệm kỳ 2012 - 2014.    

Đây chỉ là một số tấm gương tiêu biểu được khen thưởng tuyên dương có thành tích xuất sắc trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do huyện Hòa An, Thành ủy tổ chức trong năm 2013. Đó là những cá nhân điển hình không so đo đến lợi ích bản thân mà chỉ nghĩ đến lợi ích chung, vì cuộc sống cộng đồng. Tất cả có một điểm chung là tấm lòng tôn kính đối với Bác kính yêu và mong muốn tư tưởng, tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác sẽ soi đường, chỉ lối cho mỗi tập thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân có nhận thức đúng đắn và việc làm tốt đẹp.               


Theo baocaobang.vn





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1