Hội thảo khoa học vận dụng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Lượt xem: 201

Ngày 14/10/2013, tại Cao Bằng, Đảng ủy Viện Hàn lâm Khoa học xã hội (KHXH) Việt Nam phối hợp với Tỉnh ủy Cao Bằng tổ chức Hội thảo “Vận dụng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách dân chủ, quần chúng, trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên và người đứng đầu ở Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam và tỉnh Cao Bằng hiện nay".

 Ngày 14/10/2013, tại Cao Bằng, Đảng ủy Viện Hàn lâm Khoa học xã hội (KHXH) Việt Nam phối hợp với Tỉnh ủy Cao Bằng tổ chức Hội thảo “Vận dụng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách dân chủ, quần chúng, trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên và người đứng đầu ở Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam và tỉnh Cao Bằng hiện nay".

 

Dự hội thảo có Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam; lãnh đạo các chi, đảng bộ, cơ quan, đơn vị trực thuộc Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam. Đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương; Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tham dự.

Phía tỉnh Cao Bằng có các đồng chí: Hà Ngọc Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Trung Phong, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lý Hải Hầu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện một số cơ quan, ban ngành của tỉnh.

Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo được tổ chức với mục tiêu: Làm rõ tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò quan trọng của đội ngũ lãnh đạo chủ chốt các cấp đặc biệt là của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đơn vị trong việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan; Làm rõ nội dung phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương của người đứng đầu đơn vị; Tổng kết đánh giá kết quả triển khai, thực hiện chủ trương tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở từng tổ chức cơ sở đảng trực thuộc và tổ chức đoàn thể trong toàn Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam năm 2013, cụ thể là việc phát huy vai trò người đứng đầu trong mọi hoạt động của cơ quan, đơn vị; Ghi nhận, biểu dương, khen thưởng các tổ chức, đơn vị có thành tích, cách làm hay, hiệu quả trong triển khai thực hiện chủ trương của Đảng ủy Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2013; đề ra phương hướng, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam gắn với từng nội dung thiết thực và hiệu quả trong thời gian tới.

Giáo sư,Tiến sỹ Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam, phát biểu tại Hội thảo.

Tại Hội thảo các đại biểu đã được nghe 8 báo cáo, tham luận, cụ thể: báo cáo về tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh; tham luận của Tỉnh ủy Cao Bằng về vận dụng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách dân chủ, quần chúng, trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên và người đứng đầu ở tỉnh Cao Bằng hiện nay; các tham luận của Chi bộ: Ban Quản lý khoa học Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Viện Xã hội học, Học Viện Khoa học xã hội, Viện Tâm lý học; tham luận của Công đoàn Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; tham luận của Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam, phát biểu tại Hội thảo.

Đoàn chủ tịch

Đề cập đến phong cách dân chủ, các báo cáo chỉ ra rằng, phong cách dân chủ của Hồ Chí Minh được thể hiện ở chỗ, Người luôn luôn thực hiện và yêu cầu cán bộ, đảng viên phải đặt mình trong tập thể, lắng nghe ý kiến của tập thể, tôn trọng tập thể, nhận trách nhiệm cá nhân, hoàn thành tốt nhiệm vụ tập thể giao phó và tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Phong cách dân chủ Hồ Chí Minh (từ thực hành dân chủ cho nhân dân, đến thực hành dân chủ trong Đảng, trong cơ quan, tổ chức) là sự thể hiện nhất quán tư tưởng, đạo đức vì Dân, vì Nước. Bàn đến phong cách nêu gương các tham luận đã chỉ ra, phong cách nêu gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh được thể hiện trên nhiều góc độ và nội dung khác nhau; trước hết là nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu, trong tác phong, đạo đức, lối sống, trong mọi công việc từ lớn đến nhỏ, nói phải đi đôi với làm, cấp trên làm gương cho cấp dưới. Một số báo cáo đề cập đến nguồn gốc phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương của Hồ Chí Minh xuất phát từ truyền thống văn hóa dân tộc và từ tư tưởng của Chủ nghĩa Mác – Lê nin về vai trò của quần chúng nhân dân. Các báo cáo, tham luận đều liên hệ, vận dụng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách dân chủ, quần chúng, trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên và người đứng đầu tại cơ quan, đơn vị. Việc vận dụng thông qua chủ trương công khai, minh bạch và dân chủ trong mọi hoạt động nghiên cứu khoa học và quản lý hành chính, tài chính kế toán… Thông qua các nội quy, quy chế được toàn thể cán bộ, công nhân viên chức thảo luận, thông qua; thông qua việc đề cao tính gương mẫu của người đứng đầu, lãnh đạo Viện, Chi ủy, lãnh đạo các tổ chức đoàn thể, chủ nhiệm đề tài… trong các hoạt động nghiên cứu khoa học, đạo đức, lối sống.

Bên cạnh đó, Hội thảo đã nhận được các báo cáo tham luận chuẩn bị công phu, nghiêm túc, thể hiện những suy nghĩ, trăn trở và trách nhiệm đối với những vấn đề liên quan đến chủ đề Hội thảo. Đề cập đến phong cách quần chúng, các tham luận đều cho rằng: Phong cách quần chúng Hồ Chí Minh chính là sự gần dân, sâu sát, lắng nghe ý kiến quần chúng, sẵn sàng tiếp thu phê bình của nhân dân và sửa chữa khuyết điểm của mình, biết đặt lợi ích của quần chúng, của nhân dân lên trên hết và sẵn sàng hy sinh lợi ích của cá nhân mình vì lợi ích của nhân dân.

Tại Hội thảo đồng chí Hoàng Trung Phong, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trình bày tại Hội thảo khẳng định, Đảng bộ Cao Bằng xác định: Học tập Bác Hồ nói phải đi đôi với làm, phải gắn với công việc hằng ngày, phải bám sát vào nhiệm vụ chính trị của địa phương, công việc phải hoàn thành đến nơi đến chốn; phải góp phần phát triển Kinh tế – Xã hội, đảm bảo Quốc phòng – An ninh, giải quyết được những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương. Hiện nay, Tỉnh ủy tập trung chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị với trọng tâm là đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào công việc thường xuyên, hằng ngày của mỗi cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Bổ sung vào quy trình đánh giá cán bộ tiêu chí thực hiện làm theo phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu;…

Lãnh đạo Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam tặng quà lưu niệm Tỉnh ủy Cao Bằng.

Phát biểu kết thúc Hội thảo, Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam đánh giá cao những kinh nghiệm của Tỉnh ủy Cao Bằng trong thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị. Đề nghị các chi, đảng bộ, cơ quan đơn vị trực thuộc Viện, cần tiếp tục quán triệt thực hiện Chỉ thị 03 đến toàn thể cán bộ, đảng viên; học tập và làm theo Bác phải bằng những việc làm cụ thể; thường xuyên hằng ngày...

Kim Cúc





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1