Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Lượt xem: 214

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, hơn 4 năm qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh ngày một thường xuyên, cụ thể và thiết thực.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, hơn 4 năm qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh ngày một thường xuyên, cụ thể và thiết thực. Qua đó, làm chuyển biến nhận thức và hành động trong việc học tập và làm theo Bác ở từng cơ quan, đơn vị, cá nhân, góp phần tích cực vào việc hoàn thành các mục tiêu phát triển KT - XH của địa phương.

anh%201

Đoàn viên thanh niên huyện Hòa An giúp nhân dân xóm Khau Khang, xã Đức Long (Hòa An) làm đường nông thôn.

XÂY DỰNG NHỮNG CHUẨN MỰC ĐẠO ĐỨC THEO GƯƠNG BÁC

Để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được triển khai sâu rộng, hằng năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chủ động đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương của Bác thành nội dung sinh hoạt thường xuyên của các cấp ủy Đảng, cơ quan, đơn vị. Đồng thời, các cấp ủy Đảng, ngành, cơ quan, đơn vị phát động, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước gắn với các chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; kiểm điểm, phê bình và tự phê bình nhiệm vụ chính trị, trách nhiệm cá nhân theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Xây dựng và thực hiện những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương của Bác ngắn gọn, thiết thực, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, phù hợp với tình hình, đặc điểm của mình. Nổi bật như: Hội Phụ nữ các cấp tổ chức học tập các chuyên đề gắn với tuyên truyền rèn luyện phẩm chất, đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, lồng ghép với các phong trào hoạt động của Hội; MTTQ gắn với thực hiện chuẩn mực “Rèn luyện tư cách người cán bộ Mặt trận”; ngành Bảo hiểm xã hội gắn việc học tập và làm theo Bác với thực hiện 5 chuẩn mực đạo đức cán bộ ngành; Huyện ủy Nguyên Bình gắn với công tác phát triển nông nghiệp; Bộ đội Biên phòng thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; Hội Nông dân đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng… Đặc biệt, đến tháng 4/2015, 100% huyện, Thành phố với 156 xã, phường, thị trấn (chiếm 78,39%) và 2.030 xóm, bản, tổ dân phố (chiếm 81,8%) bổ sung chuẩn mực đạo đức công dân theo tấm gương đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay vào quy ước của tổ dân phố, làng xóm để nhân dân thực hiện.

Việc thực hiện Chỉ thị 03 gắn với giải quyết những vấn đề tư tưởng, đạo đức, gây bức xức trong ngành, địa phương, đơn vị mang lại nhiều kết quả thiết thực. Thành ủy Cao Bằng tập trung thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, quản lý trật tự đô thị, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân; công khai các quy định, thủ tục để nhân dân dễ thực hiện; vận động nhân dân hiến đất, ủng hộ ngày công, góp tiền làm đường nông thôn, nội đồng, các công trình phúc lợi xã hội… Huyện Hà Quảng có trên 95 công trình việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tập trung vào việc di chuyển chuồng trại gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở, tu sửa đường giao thông, xây dựng tác phong làm việc tại công sở… Công an tỉnh thực hiện quy chế, chế độ công tác, tác phong, văn hóa giao tiếp ứng xử; thực hiện phong trào “Công an lắng nghe ý kiến của dân”… Qua các phong trào thi đua, 353 tập thể và 791 cá nhân điển hình trong phong trào học tập và làm theo gương Bác trên nhiều lĩnh vực được Trung ương và địa phương tuyên dương, khen thưởng.

TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH VIỆC “HỌC TẬP” VÀ “LÀM THEO” BÁC

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế. Kết quả việc “làm theo” chưa thực sự rõ nét tại một số địa phương, đơn vị; việc bổ sung chuẩn mực, đăng ký nêu gương của cán bộ, đảng viên còn mang tính hình thức, chưa cụ thể gắn với chức trách, nhiệm vụ của từng cá nhân.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hiện nay, các cấp ủy Đảng, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Mỗi tập thể, cá nhân quán triệt sâu sắc việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác vừa là vinh dự, tự hào, vừa là trách nhiệm lớn lao, việc làm theo phải tự giác, nghiêm túc, gắn chặt với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, cá nhân. Đồng thời, đề cao vai trò trách nhiệm, tính nêu gương của người đứng đầu. Chú trọng phát hiện, biểu dương kịp thời các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Năm 2015 - năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, năm tiến hành Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Kết quả thực hiện các nhiệm vụ trong năm 2015 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện kế hoạch 5 năm 2011 - 2015 và tạo tiền đề cho những năm sau. Với chuyên đề năm 2015 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”, việc học tập và làm theo Bác không chỉ góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chung, còn phát huy những kết quả đạt được trong thực hiện chủ đề các năm trước, tạo tiền đề cho việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác trong giai đoạn tiếp theo.

Với sự chủ động, nghiêm túc trong thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, truyền thống gắn bó, đoàn kết của Đảng bộ và nhân dân nơi cội nguồn cách mạng, sẽ xuất hiện ngày càng nhiều mô hình hay, cách làm mới trong việc học tập và làm theo Bác, tạo nên những bước chuyển biến mạnh mẽ, sự đồng thuận trong nhân dân, thể hiện được hướng đi đúng đắn của tỉnh trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, phát triển KT - XH, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010 - 2015 đề ra.

Theo baocaobang.vn





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1