Chuyển biến từ những cách làm sáng tạo
Lượt xem: 2168

5 năm qua, việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (HTVLTTGĐĐHCM)” trên địa bàn tỉnh có sức lan tỏa sâu rộng, tạo phong trào thi đua sôi nổi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu chính trị, KT - XH của địa phương.

5 năm qua, việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (HTVLTTGĐĐHCM)” trên địa bàn tỉnh có sức lan tỏa sâu rộng, tạo phong trào thi đua sôi nổi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu chính trị, KT - XH của địa phương.

Hằng năm, Đảng bộ tỉnh xây dựng kế hoạch, chủ đề cụ thể gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và các nhiệm vụ chính trị địa phương, tạo ra sự chuyển biến tích cực. Nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và người dân được nâng lên, các biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống dần được đẩy lùi; xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong các phong trào thi đua yêu nước và các hoạt động ở địa phương.

 Toàn Đảng bộ tỉnh tổ chức 24.533 lớp/1.372.816 lượt người tham gia học tập các chuyên đề từ năm 2011 - 2015; tổ chức nghiên cứu, trao đổi, thảo luận các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh; học tập "Bài nói chuyện của Bác với đồng bào và cán bộ tỉnh Cao Bằng ngày 21/2/1961”. Các cơ quan, đơn vị trong khối hành chính nhà nước tổ chức thực hiện Chỉ thị 1973/CT-TTg, ngày 7/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh việc HTVLTTGĐĐHCM; từng bước nâng cao ý thức thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí trong cơ quan, công sở; cải cách thủ tục hành chính theo phương châm “nhanh, gọn và hiệu quả, giảm bớt phiền hà cho nhân dân”.

 

 
Trong Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, các bác sỹ trẻ huyện Nguyên Bình tư vấn, phát tờ rơi tuyên truyền cách phòng, chống các loại bệnh thường gặp.


Các huyện, Thành ủy, đảng ủy trực thuộc, các sở, ban, ngành, đoàn thể chỉ đạo thực hiện việc bổ sung và cụ thể hóa chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đưa việc HTVLTTGĐĐHCM trở thành công việc thường xuyên, là trách nhiệm cụ thể, thiết thực của từng tập thể, cá nhân; có 1.868 đơn vị, 418.831 lượt người đăng ký bổ sung thực hiện. Nổi bật như Ủy ban MTTQ tỉnh đẩy mạnh việc HTVLTTGĐĐHCM gắn với thực hiện 6 chuẩn mực “Rèn luyện tư cách người cán bộ Mặt trận”, lồng ghép với các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo”. Ngành Y tế gắn việc HTVLTTGĐĐHCM với thực hiện 12 điều y đức, Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Huyện ủy Hà Quảng chỉ đạo các chi, đảng bộ đăng ký “công trình, việc làm” theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đã có 47/51 chi, đảng bộ trực thuộc đăng ký công trình, việc làm tập trung chỉ đạo, nổi bật là việc phát huy tinh thần trách nhiệm trong phong trào xây dựng nông thôn mới như: giải phóng mặt bằng, hiến đất làm đường, đóng góp ngày công, di chuyển, tu sửa chuồng trại gia súc; chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi có năng suất cao. Năm 2015, toàn huyện làm 15 tuyến đường nông thôn tổng chiều dài 2.087 m; huy động 6.724 ngày công, vận động nhân dân hiến 30.219 m2  đất…

Các tổ dân phố, làng xóm bổ sung chuẩn mực đạo đức công dân theo tấm gương đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh vào quy ước để nhân dân thực hiện. Đến tháng 4/2015, đã có 13/13 huyện, Thành phố, 156/199 (78,39%) xã, phường, thị trấn, 2.030/2.481 (81,8%) xóm, bản, tổ dân phố hoàn thành nội dung công tác này; tạo điều kiện cho mọi công dân có thể thực hiện trên cơ sở thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ công dân, xây dựng khu dân cư ngày càng phát triển.

Thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW, ngày 7/6/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Hướng dẫn số 17-HD/TU, ngày 23/11/2012 của Tỉnh ủy về thực hiện quy định nêu gương cán bộ lãnh đạo chủ chốt, đảng viên trong việc HTVLTTGĐĐHCM, đã có 19/19 huyện, Thành ủy, đảng ủy trực thuộc triển khai thực hiện, 59.802 người thực hiện bản đăng ký nêu gương. Cán bộ, đảng viên xác định rõ ý thức, trách nhiệm, thường xuyên tu dưỡng rèn luyện, phát huy vai trò nêu gương và gương mẫu trong HTVLTTGĐĐHCM bằng những việc làm cụ thể trong công tác, đời sống hằng ngày. Việc nêu gương được coi là một trong những tiêu chí để đánh giá về đạo đức, tư cách, năng lực quản lý của cán bộ chủ chốt, cán bộ, đảng viên; đồng thời là một trong những tiêu chí để xếp loại đảng viên, xếp loại công chức cuối năm.

Thực hiện chủ trương của Đảng về tiếp tục đẩy mạnh HTVLTTGĐĐHCM gắn với thực hiện xây dựng Đảng, nhiều cấp ủy, chính quyền đã có những cách làm sáng tạo, tập trung giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc, nổi cộm tại địa phương hoặc những vấn đề thuộc trách nhiệm quản lý trực tiếp của đơn vị, góp phần củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và phẩm chất đạo đức của cán bộ, đảng viên. Nổi bật như Thành ủy tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, cải cách hành chính, quản lý trật tự đô thị, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; công khai các quy định, thủ tục để nhân dân dễ thực hiện và giảm bớt phiền hà cho nhân dân; vận động nhân dân hiến đất, đóng góp công lao động, kinh phí xây dựng đường nông thôn. Huyện ủy Hạ Lang chỉ đạo thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất công tại khu vực thị trấn; đẩy mạnh công tác quy hoạch, quản lý đất đai, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định; tăng cường đấu tranh phòng, chống các tệ nạn xã hội...

Các cấp ủy coi trọng công tác biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu. Trong 5 năm qua, đã có nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong HTVLTTGĐĐHCM được các cấp ghi nhận. Trong đó, 1 tập thể được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 1 tập thể, 3 cá nhân được Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen; 71 tập thể, 70 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen. Các huyện, Thành ủy, đảng ủy trực thuộc, các đơn vị, địa phương biểu dương, khen thưởng 353 tập thể, 791 cá nhân. Qua triển khai thực hiện các nội dung Chỉ thị 03-CT/TW, việc HTVLTTGĐĐHCM từng bước trở thành công việc thường xuyên, hằng ngày, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động trong các tổ chức Đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị và mỗi cán bộ, đảng viên, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; củng cố, tăng cường niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục chỉ đạo cụ thể hóa 8 nội dung công việc chủ yếu trong Chỉ thị 03 và Kế hoạch số 49-KH/TU, ngày 21/9/2011 của Tỉnh ủy; thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 1973/CT-TTg, ngày 7/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh việc HTVLTTGĐĐHCM trong khối hành chính nhà nước gắn với việc triển khai; thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, 6 chương trình trọng tâm của Tỉnh ủy và các phong trào thi đua của địa phương, cơ quan, đơn vị. Chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Hướng dẫn số 02-HD/TU, ngày 25/12/2015 của Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 03, trong đó tập trung chỉ đạo tiếp tục lựa chọn những vấn đề nổi cộm, bức xúc thuộc trách nhiệm quản lý của địa phương, cơ quan, đơn vị để giải quyết dứt điểm tạo sự chuyển biến, đem lại niềm tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; tập trung kiểm điểm cán bộ, đảng viên và quần chúng kết quả việc “làm theo” đã đăng ký gắn với chức trách, nhiệm vụ của mỗi cá nhân; đưa việc HTVLTTGĐĐHCM trở thành nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của mỗi cá nhân.  

Theo baocaobang.vn

 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1