Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai kế hoạch năm 2018
Lượt xem: 85

Ngày 04/1, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố tổng kết hoạt động của ngành năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự chỉ đạo và chủ trì Hội nghị. Cùng chủ trì hội nghị có đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT.

Ngày 04/1, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố tổng kết hoạt động của ngành năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự chỉ đạo và chủ trì Hội nghị. Cùng chủ trì hội nghị có đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT.

Dự Hội nghị tại điểm cầu Cao Bằng có các đồng chí: Nguyễn Thanh Tùng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Nguyễn Trung Thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và các đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT.

ai

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Cao Bằng

Năm 2017, GDP khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,9%, giá trị sản xuất tăng 3,16% so với năm 2016. Trong năm, cơ cấu sản xuất tiếp tục được điều chỉnh phù hợp và hiệu quả hơn; các địa phương đã chuyển 185,7 ngàn ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng các loại rau, hoa, cây ăn quả và nuôi trồng thủy sản. Ước cả năm, giá trị sản xuất lâm nghiệp tăng khoảng 5,17% so với năm 2016; tỷ lệ che phủ rừng đạt khoảng 41,45%, diện tích rừng bị thiệt hại giảm 55,9%. Thị trường tiêu thụ nông sản ngày càng được mở rộng, tháo gỡ nhiều rào cản, vướng mắc cho xuất khẩu và thúc đẩy tiêu dùng trong nước... Các hình thức tổ chức sản xuất tiếp tục được đổi mới và nâng cao hiệu quả; khoa học công nghệ, nhất là công nghệ cao được chuyển giao và ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp ngày càng nhiều; công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm hàng nông sản tiếp tục được tăng cường. Hạ tầng nông nghiệp, nông thôn tiếp tục được đầu tư nâng cấp. Công tác thủy lợi, phòng chống thiên tai được quan tâm, từng bước hoàn thiện tổ chức bộ máy và tăng cường năng lực; vốn đầu tư công được quản lý chặt chẽ. Đến hết năm 2017, cả nước có 2.884 xã và 43 đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới, tăng 524 xã và 13 huyện so với năm 2016; bình quân cả nước đạt 13,7 tiêu chí/xã.

Tuy nhiên, cơ cấu lại nông nghiệp đạt kết quả chưa đồng đều, vẫn còn địa phương lúng túng trong triển khai và kết quả chưa rõ ràng. Năng suất lao động thấp, hiệu quả sản xuất và thu nhập của nông dân chậm được cải thiện. Công nghiệp chế biến chậm phát triển; công tác nghiên cứu, dự báo cung cầu thị trường còn bất cập, nên đã xảy ra tình trạng cung vượt cầu ở một số sản phẩm, nhất là vào thời điểm thu hoạch chính vụ.

Năm 2018, ngành NN&PTNT phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 2,8- 3,0%; kim ngạch xuất khẩu khoảng 37 - 38 tỷ USD; có 37% số xã và 52 huyện đạt tiêu chí Nông thôn mới; tỷ lệ che phủ rừng đạt 41,6%...

Tại Hội nghị, đại diện các tỉnh, thành, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực Nông nghiệp báo cáo những kết quả đã đạt được trong năm 2017; đồng thời đề xuất các kiến nghị để thực hiện tốt kế hoạch năm 2018.

Thu tương

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ biểu dương kết quả ngành Nông nghiệp đạt được trong năm 2017, đóng góp lớn vào sự tăng trưởng của nền kinh tế. Thực hiện nhiệm vụ năm 2018, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Bộ NN và PTNT, các đơn vị trực thuộc và các địa phương cần phải vào cuộc quyết liệt; đổi mới tư duy, tổ chức lại sản xuất, theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, xanh, sạch, thông minh; đẩy mạnh phát triển các tổ chức kinh doanh hàng nông sản, nhân rộng các mô hình hay của các địa phương; thúc đẩy mạnh mẽ lâm nghiệp, thực hiện nghiêm đóng cửa rừng tự nhiên; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ; nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả trong quản lý vật tư nông nghiệp; nghiên cứu phát triển các loại giống mới năng suất, chất lượng, hiệu quả hơn; đẩy mạnh thương hiệu sản phẩm với các mặt hàng nông, lâm nghiệp, thủy sản; có nghiên cứu thị trường trước khi đi vào sản xuất; chủ động phòng chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu; nâng cao đời sống người dân trong xây dựng NTM; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi hơn nữa cho phát triển doanh nghiệp, kinh tế hợp tác; quán triệt thực hiện nghiêm phương châm “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả” tạo động lực mới cho phát triển nông nghiệp hiện đại, hiệu quả hơn. Trước mắt, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các ngành, địa phương quan tâm, chăm lo cho người dân, đặc biệt ở các vùng gặp thiên tai đón Tết Nguyên đán 2018 đầy đủ, vui tươi...

Dương Liễu – Ngọc Ái





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1