Hội Nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Lượt xem: 122

Ngày 8/12, Chính phủ tổ chức Hội Nghị trực tuyến toàn quốc với 63 tỉnh, thành phố về công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm chủ trì Hội nghị. Dự tại điểm cầu Cao Bằng có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Ngày 8/12, Chính phủ tổ chức Hội Nghị trực tuyến toàn quốc với 63 tỉnh, thành phố về công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm chủ trì Hội nghị. Dự tại điểm cầu Cao Bằng có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Cao Bằng

Theo báo cáo của thường trực Ủy ban, ước tính đến hết năm 2017, cả nước phát hiện mới khoảng 9.800 trường hợp nhiễm HIV, 1.800 người nhiễm HIV tử vong. So với năm 2016, giảm 1,1% số người nhiễm mới, giảm 15% số người tử vong. Số người nhiễm HIV còn sống là trên 208.000 người. Hiện hay có khoảng 122.000 người nhiễm HIV được điều trị thuốc ARV và sẽ đạt 124.000 người vào cuối năm 2017.

Trong công tác can thiệp, giảm tác hại, hiện 53 tỉnh, thành phố đã tiếp cận, phân phát bơm kim tiêm sạch cho 126.000 người nghiện ma túy, phát bao cao su miễn phí cho trên 120.000 người thuộc nhóm nguy cơ cao.
Đối với công tác phòng, chống ma túy, các lực lượng chức năng đã phát hiện, điều tra, bắt giữ 22.346 vụ, 34.494 đối tượng (tăng 3.031 vụ và 3.493 đối tượng), thu giữ 906,7 kg heroin, 856,9 kg và gần 1 triệu viên ma túy tổng hợp… Hiện cả nước có 222.582 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, tăng 11.831 người so với năm 2016, trong đó số người phát hiện mới chủ yếu sử dụng ma túy tổng hợp và các chất hướng thần.

Hiện nay, nguồn thuốc Methadone để điều trị người nghiện ma túy không thiếu, cơ sở vật chất cho công tác điều trị không yêu cầu cao. Vì vậy, các địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa công tác điều trị bằng thuốc Methadone. Hiệu quả của công tác điều trị người nghiện bằng Methadone đã chứng minh được hiệu quả. Tỷ lệ người nghiện heroin sau 24 tháng điều trị Methadone đã giảm tần suất sử dụng từ 3-5 lần/ngày xuống 2-3 lần/tháng; tỷ lệ vi phạm pháp luật từ 40,8% xuống 1,34%...

Trong hoạt động phòng, chống mại dâm, cả nước thống kê được hơn 11.900 người, tuy nhiên trên thực tế con số này lớn hơn rất nhiều, hình thái đa dạng, phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ như gái gọi, du lịch tình dục, mại dâm nam, mại dâm đồng tính… Lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 1.177 vụ về hoạt động mại dâm với 3.053 đối tượng.

Kết luật Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao nỗ lực, vào cuộc quyết liệt của các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương có liên quan; tỉnh, thành phố về công tác  phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm. nhấn mạnh: Việc điều trị người nghiện bằng Methadone các địa phương phải làm quyết liệt, hiệu quả hơn nữa. Tập trung xét nghiệm, tư vấn, phát hiện mới người nhiễm HIV nhằm sớm đạt mục tiêu đầu tiên trong mục tiêu 90-90-90 của Liên Hợp Quốc là 90% người nhiễm HIV biết được tình trạng của mình; mở rộng nâng cao chất lượng công tác điều trị HIV/AIDS tại các cơ sở điều trị ARV, cung cấp dịch vụ điều trị và chăm sóc HIV/AIDS qua bảo hiểm y tế, nhất là tại tuyến huyện, xã; các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy với ưu tiên tuyên truyền phòng ngừa ma túy tổng hợp và các chất hướng thần mới… Phó Thủ tướng đề nghị các ngành, địa phương bám sát chương trình kế hoạch năm 2018, thực hiện đồng bộ những giải pháp, hành động thiết thực, quyết liệt để bảo đảm đạt và vượt các mục tiêu được đặt ra.

Khai trương hệ thống quản lý thông tin điều trị Methadone (nguồn ảnh: chinhphu.vn)

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo các bộ ngành đã khai trương Hệ thống quản lý thông tin điều trị Methadone bảo đảm người nghiện ma túy được điều trị bằng Methadone khi di chuyển đến đâu cũng được điều trị liên tục. Sau khi đưa vào sử dụng hệ thống này, đến tháng 6/2018, việc quản lý người nghiện ma túy điều trị Methadone sẽ được tin học hoá hoàn toàn. 

Kim Thoa

 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1