Điểm một số hoạt động của Lãnh đạo tỉnh nổi bật Tuần 23 năm 2024 (từ ngày 03-09/6/2024)
Lượt xem: 104

Trong Tuần 23 năm 2024, các đồng chí Lãnh đạo tỉnh chủ trì, tham dự một số Hội nghị, cuộc họp, chỉ đạo triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

Dự Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Thụy Sỹ 2024

anh tin bai

Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh phát biểu tại diễn đàn.

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh giới thiệu một số nét khái quát về điều kiện tự nhiên của tỉnh Cao Bằng. Theo đó, trong những năm qua, kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh có những chuyển biến tích cực, đời sống của nhân dân có nhiều khởi sắc, GRDP đạt khoảng 3-4%/năm. Hiện nay, Cao Bằng đang nỗ lực phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực với mục tiêu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững gắn với bảo vệ môi trường, đảm bảo an sinh xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Bước vào giai đoạn mới, Cao Bằng thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH với nhiều tiềm năng, lợi thế, đang là lực hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đối với các lĩnh vực du lịch, phát triển nông, lâm nghiệp và kinh tế cửa khẩu.

Đồng thời, giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trên các lĩnh vực du lịch, kinh tế cửa khẩu, nông nghiệp và những lĩnh vực nổi bật có thể thúc đẩy hợp tác tại Cao Bằng (đối với các công ty Thụy Sỹ); chính sách của tỉnh về thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Thụy Sỹ. Mong muốn các nhà đầu tư tiềm năng, nhà đầu tư chiến lược đến tham quan, nghiên cứu, triển khai các chương trình hợp tác, viện trợ và đầu tư tại tỉnh. Tỉnh cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh hấp dẫn, minh bạch, thông thoáng; đồng hành cùng với nhà đầu tư, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư và hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Hỗ trợ kết nối các trí thức, nhà khoa học, doanh nhân, kiều bào, các tổ chức doanh nghiệp người Cao Bằng đang sinh sống định cư ở Thụy Sỹ trở về quê hương để chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ tiên tiến, đầu tư cũng như làm cầu nối đưa các sản phẩm bản địa, hàng hóa trên địa bàn tỉnh vươn ra thị trường quốc tế…

Tại diễn đàn, đại biểu hai bên trao đổi, tương tác về các nội dung: Chính sách kinh tế hỗ trợ thương mại, đầu tư và phát triển trong các lĩnh vực trọng điểm; hợp tác Thụy Sỹ - Việt Nam - vai trò và tiềm năng của các ngành chiến lược; cơ hội hợp tác giữa ngành tài chính Việt Nam - Thụy Sỹ và giới thiệu các doanh nghiệp khởi nghiệp - đổi mới và cơ hội đầu tư.

Làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sỹ

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh gửi lời cảm ơn đến Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sỹ đã đón tiếp và tạo điều kiện cho tỉnh Cao Bằng được tham dự Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Thụy Sỹ 2024. Đồng chí nhấn mạnh: Xác định tầm quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam - Thụy Sỹ, trong những năm qua, tỉnh Cao Bằng nỗ lực mở rộng quan hệ hợp tác với các địa phương của Thụy Sỹ nói riêng và Liên minh Châu Âu nói chung, các tổ chức nước ngoài để thu hút được nhiều nguồn lực đầu tư phát triển KT-XH. Tuy nhiên, đến nay quan hệ hợp tác với địa phương của Thụy Sỹ chưa thực sự có dấu ấn nổi bật, rõ nét; tỉnh chưa có dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), dự án vốn ODA, dự án phi chính phủ nước ngoài của Thụy Sỹ đầu tư vào tỉnh.

Đồng chí mong muốn Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sỹ quan tâm thúc đẩy việc mở rộng và tăng cường hợp tác với các đối tác của Thụy Sỹ đi vào thiết thực, hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của địa phương và đóng góp vào thành quả của quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước Việt  Nam - Thụy Sỹ.

Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và chính sách đầu tư của tỉnh Cao Bằng với Đại sứ quán Thụy Sỹ; đồng thời đề nghị Đại sứ quán tiếp tục quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ tỉnh Cao Bằng trong việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh, tiềm năng phát triển của tỉnh đến các đối tác phù hợp; kêu gọi, kết nối các nhà đầu tư tiềm năng, chiến lược đến tham quan, nghiên cứu, triển khai các chương trình hợp tác, viện trợ các dự án đầu tư tại tỉnh. Hỗ trợ, kết nối các trí thức, các nhà khoa học, doanh nhân, các tổ chức doanh nghiệp người Cao Bằng đang sinh sống định cư ở Thụy Sỹ trở về quê hương để chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công  nghệ tiên tiến, làm cầu nối đưa các sản phẩm bản địa, hàng hóa trên địa bàn tỉnh Cao Bằng vươn ra thị trường quốc tế.

Ông Phùng Thế Long, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Liên bang Thụy Sỹ đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Cao Bằng trong công tác đối ngoại; Đại sứ hy vọng trong thời gian tại Thụy Sỹ, lãnh đạo tỉnh và các thành viên trong đoàn sẽ nắm bắt được môi trường phù hợp với doanh nghiệp của địa phương để từ đó có thể kết nối, hợp tác cùng phát triển.

Làm việc với tỉnh Reggio Emilia (Cộng hòa Italia)

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh cho biết: Hiện nay, Cao Bằng đang nỗ lực phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực với mục tiêu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững gắn với bảo vệ môi trường, đảm bảo an sinh xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Cao Bằng được thiên nhiên ưu đãi với nhiều nét đẹp hoang sơ, cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ, nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa nổi tiếng như: hang Pác Bó, suối Lê-nin, thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao, Mắt Thần núi... đặc biệt, thác Bản Giốc được đánh giá là thác nước tự nhiên lớn nhất Đông Nam Á; nằm trong top 10 thác nước kỳ vĩ nhất thế giới và vừa được Tạp chí du lịch quốc tế Travel+Leisure xếp vào 21 thác nước đẹp nhất thế giới. Bên cạnh đó, Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng được UNESCO công nhận năm 2018, được bình chọn là 1 trong 50 địa điểm có tầm nhìn ngoạn mục, nổi bật nhất trong những kỳ quan và phong cảnh thiên nhiên hấp dẫn trên khắp thế giới. Tháng 9/2024, Hội nghị quốc tế lần thứ 8 của mạng lưới Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ tổ chức tại tỉnh. Cao Bằng có tài nguyên thiên nhiên phong phú, độ che phủ rừng cao, khí hậu, thổ nhưỡng có những đặc trưng riêng, là điều kiện để phát triển nông, lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với chế biến, gồm các cây trồng chủ lực: trúc sào, hồi, quế, thuốc lá, chè; cây dược liệu quý hiếm hà thủ ô, sâm; cây ăn quả cam, quýt, hạt dẻ, mận, lê... và phát triển lợn đen, bò…

Với đường biên giới dài trên 333 km tiếp giáp Trung Quốc, hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu của tỉnh đã và đang được tiếp tục đầu tư; nhiều hạng mục thiết yếu, các bến, bãi, kho tập kết hàng hóa từng bước được hoàn thiện. Tỉnh tích cực triển khai xây dựng Dự án cao tốc Trà Lĩnh (Cao Bằng) - Đồng Đăng (Lạng Sơn), khi tuyến cao tốc hoàn thành, thời gian di chuyển từ Cao Bằng đi Hà Nội sẽ rút ngắn một nửa thời gian. Dự án được kỳ vọng tạo ra một tuyến cao tốc đối ngoại huyết mạch mới kết nối giao thương hàng hóa từ Cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng, Việt Nam) đi Trùng Khánh, Urumchi, Khorgos (Trung Quốc) - Kazakhstan sang các nước châu Âu và ngược lại; thúc đẩy xây dựng Khu hợp tác kinh tế qua biên giới Trà Lĩnh (Việt Nam) - Long Bang (Trung Quốc).

anh tin bai

Đoàn đại biểu tỉnh Cao Bằng chụp ảnh lưu niệm với đại diện lãnh đạo tỉnh Reggio Emilia (Cộng hòa Italia).

Từ những lợi thế trên, tỉnh Cao Bằng đề nghị tỉnh Reggio Emilia, đặc biệt là thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế E35 của tỉnh quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ tỉnh giới thiệu, quảng bá hình ảnh, tiềm năng phát triển của tỉnh đến các đối tác phù hợp; kêu gọi, kết nối các nhà đầu tư tiềm năng, chiến lược đến tham quan, nghiên cứu, triển khai các chương trình hợp tác, viện trợ và các dự án đầu tư tại tỉnh. Đồng thời, hỗ trợ, kết nối các trí thức, các nhà khoa học, doanh nhân; các tổ chức doanh nghiệp người Cao Bằng đang sinh sống định cư ở Ý trở về quê hương để chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ tiên tiến, làm cầu nối đưa các sản phẩm bản địa, hàng hóa trên địa bàn tỉnh vươn ra thị trường quốc tế…

Đại diện tỉnh Reggio Emilia cho biết hai địa phương có nhiều điểm tương đồng có thể thúc đẩy hợp tác, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch và văn hóa.

Tại buổi làm việc, đoàn được nghe giới thiệu về tình hình phát triển KT-XH, các thế mạnh và ưu tiên phát triển của tỉnh Reggio Emilia, tham quan thực tế một số mô hình bảo tồn khu phố di tích lịch sử của thành phố.

Làm việc với cơ quan Nông nghiệp, Săn bắn và Ngư nghiệp vùng Emilia Romagna (Cộng hòa Italia)

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh giới thiệu về điều kiện tự nhiên của Cao Bằng, đồng thời khẳng định về lợi thế có thể hình thành các vùng sản xuất cây phong phú, đa dạng, trong đó có những cây đặc sản như: hạt dẻ, hồng không hạt, đậu tương có hàm lượng đạm cao, thuốc lá, chè đắng, mác mật... Vì vậy, những năm gần đây, tỉnh xác định nông, lâm nghiệp là một trong những trụ cột kinh tế và đẩy mạnh thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng tập trung phát triển sản phẩm nông nghiệp. Hiện, đã xác định một số sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh gồm: hạt dẻ, gạo nếp (Ong, Hương, Pì Pất, cẩm), miến dong Nguyên Bình, miến dong Án Lại (Hòa An), thạch đen, đậu tương, lạc đỏ, lê vàng, thịt lợn đen, thịt gà ri, chiếu trúc xuất khẩu... Từ đó, chủ trương đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tạo đầu ra ổn định cho các sản phẩm nông, lâm sản.

Tuy nhiên, trước bối cảnh sự phát triển các thương hiệu cho sản phẩm nông thôn còn nhiều khó khăn, các doanh nghiệp của tỉnh chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, chưa có sản phẩm thương hiệu mang tầm cỡ quốc gia tham gia thị trường, chưa có mặt hàng xuất khẩu vào thị trường EU. Nền sản xuất nông sản hàng hóa của tỉnh chưa thực sự phát triển mạnh, chưa có vùng chuyên canh sản xuất nông sản hàng hóa và cơ sở chế biến nông sản; nông sản xuất khẩu chỉ có mía nguyên liệu, thạch đen, chiếu trúc, dược liệu... quy mô nhỏ và thị trường xuất khẩu chính là Trung Quốc.

Thời gian tới, định hướng của tỉnh là tập trung thu hút những dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch; xây dựng các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi khép kín trong và ngoài tỉnh, ưu tiên đầu tư phát triển sản xuất các sản phẩm có thương hiệu, đảm bảo đồng nhất về chất lượng gắn với quảng bá sản phẩm. Thu hút đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu, khẳng định vị trí mũi nhọn, là động lực trong phát triển kinh tế của tỉnh trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế. Thu hút đầu tư xây dựng và khai thác các khu du lịch có tiềm năng, bảo vệ cảnh quan vùng Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng nhằm tạo bước đột phá trong phát triển du lịch, hướng đến phát triển KT-XH bền vững, vừa bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên, vừa sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên.

Kiến nghị với lãnh đạo cơ quan Nông nghiệp, Săn bắn và Ngư nghiệp vùng Emilia Romagna hỗ trợ tỉnh Cao Bằng trong việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh, tiềm năng phát triển của tỉnh đến các đối tác phù hợp; kêu gọi, kết nối các nhà đầu tư, doanh nghiệp tiềm năng, chiến lược đến tham quan, nghiên cứu, triển khai các chương trình hợp tác, viện trợ và các dự án đầu tư tại tỉnh. Đồng thời, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ tiên tiến, làm cầu nối đưa các sản phẩm bản địa, hàng hóa trên địa bàn tỉnh vươn ra thị trường EU nói chung và thị trường Cộng hòa ITALIA nói riêng. Hỗ trợ tỉnh tiếp cận thông tin cơ bản thị trường EU đối với mặt hàng nông sản; cung cấp, cập nhật thông tin về chủ trương, chính sách, quy định mới và phản hồi của các địa phương ở khu vực EU liên quan đến xuất khẩu nông sản. Hỗ trợ tỉnh tăng cường triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm trên quy mô lớn nhằm tạo thuận lợi cho các địa phương, doanh nghiệp Cao Bằng có thể xuất khẩu nhiều mặt hàng sang thị trường EU và Cộng hòa Italia.

anh tin bai

Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh tặng quà lưu niệm cho ông Renzo Armuzzi.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Renzo Amuzzi khẳng định vùng Emilia Romagna có quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp với Việt Nam, quan hệ kinh tế chặt chẽ với thương mại của vùng với Việt Nam chiếm 40% thương mại của Italia với Việt Nam. Đồng thời, đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Cao Bằng trong việc chuyển đổi nông nghiệp theo hướng bền vững, nông nghiệp công nghệ cao và kêu gọi thu hút đầu tư trong các lĩnh vực này. Bày tỏ hoan nghênh việc tăng cường hợp tác với tỉnh Cao Bằng, khẳng định hai bên có nhiều tiềm năng để thúc đẩy các hợp tác cụ thể trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm.

Làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Italia

Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh gửi lời cảm ơn đến các đồng chí trong Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Italia đã hỗ trợ tích cực cho chuyến công tác của đoàn giúp kết nối, từ đó mở ra các cơ hội hợp tác cụ thể và thực chất với các địa phương, ban, ngành của Italia. Thông tin nhanh về kết quả chuyến công tác, đồng chí cho biết: Những năm qua, tỉnh nỗ lực mở rộng quan hệ hợp tác với các địa phương của các nước, bao gồm cả Italia, các tổ chức nước ngoài để thu hút nhiều nguồn lực đầu tư phát triển KT-XH địa phương. Tuy nhiên đến nay, quan hệ hợp tác với địa phương của Cộng hòa Italia chưa thực sự có dấu ấn nổi bật, rõ nét; chưa tương xứng với tiềm năng và nhu cầu hợp tác của tỉnh.

Trong chuyến công tác vừa qua, tỉnh có các cuộc làm việc với các địa phương và ban, ngành Italia có nhiều tương đồng và thế mạnh mà Cao Bằng có thể tham khảo và hợp tác trong thời gian tới. Tỉnh sẽ nghiên cứu thúc đẩy các kết quả của chuyến thăm này thông qua các biện pháp cụ thể nhằm mở rộng và tăng cường hợp tác với các đối tác của Cộng hòa Italia đi vào thiết thực, hiệu quả hơn nữa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương và đóng góp vào thành quả của quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước Việt  Nam - Cộng hòa Italia.

Đồng chí Hoàng Xuân Ánh giới thiệu với Đại sứ quán về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trên các lĩnh vực nông nghiệp, kinh tế cửa khẩu, du lịch và phát triển nguồn nhân lực. Đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Italia tiếp tục quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ tỉnh trong việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh, tiềm năng phát triển của tỉnh đến các đối tác phù hợp tại Italia; kêu gọi, kết nối các nhà đầu tư tiềm năng, chiến lược đến tham quan, nghiên cứu, triển khai các chương trình hợp tác, viện trợ và các dự án đầu tư tại tỉnh trong các lĩnh vực cụ thể mà hai bên có thế mạnh và lợi ích chung như đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp, du lịch nông nghiệp, bảo vệ sinh thái.... Đồng thời hỗ trợ, kết nối các trí thức, nhà khoa học, doanh nhân, các tổ chức doanh nghiệp người Cao Bằng đang sinh sống, định cư ở Cộng hòa Italia trở về quê hương để chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, đầu tư phát triển kinh tế địa phương.

Đồng chí Tham tán Nguyễn Thái Học thay mặt Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Dương Hải Hưng hoan nghênh chuyến thăm của đoàn, đồng thời bày tỏ vui mừng trước những thành quả phát triển của tỉnh trong những năm qua; tin tưởng chuyến công tác lần này của tỉnh sẽ đạt được những kết quả tốt đẹp, qua đó thúc đẩy mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa Cao Bằng với Cộng hòa Italia ngày càng mở rộng và phát triển.

Thời gian tới, tỉnh tập trung vào đổi mới sáng tạo, phát triển xanh, nhất là trong các lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm, là xu hướng của thế giới và Italia có nhiều thế mạnh. Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Italia sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ tỉnh trong hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch cũng như các hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, nghiên cứu và đào tạo với phía Italia.

2. Đồng chí Nguyễn Bích Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh

Làm việc với Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh nắm tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm; kết quả thực hiện Nghị định số 45/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 của Chính phủ về việc thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX.

anh tin bai

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Bích Ngọc kết luận buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Bích Ngọc đề nghị, Liên minh HTX tỉnh bên cạnh tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, cần rà soát tổng thể, bổ sung đầy đủ các nội dung, công việc được cấp có thẩm quyền quy định theo chức năng, nhiệm vụ được giao vào kế hoạch công tác năm 2024 để tổ chức thực hiện; phân tích, làm rõ nguyên nhân các tồn tại, hạn chế; xác định các giải pháp thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Thực hiện tốt vai trò đầu mối tập hợp, xây dựng, phát triển liên minh các HTX; chú trọng củng cố, đổi mới tổ chức và hoạt động; tăng cường các hoạt động kết nối, hỗ trợ chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác cùng phát triển giữa các HTX; đồng thời, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ cán bộ và tổ chức phong trào thi đua trong hệ thống Liên minh HTX tỉnh.

Chú trọng việc tổ chức hoạt động tư vấn, hỗ trợ, cung cấp dịch vụ công cho các thành viên. Tập hợp, vận động phát triển kinh tế tập thể, HTX. Xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế tập thể, HTX hoạt động hiệu quả trong các lĩnh vực, ngành nghề của địa phương. Chủ động phối hợp với các sở, ngành thúc đẩy xây dựng, phát triển kinh tế tập thể, HTX theo chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Khẩn trương tham mưu việc thực hiện Nghị định số 45/2021/NĐ-CP đảm bảo đúng các quy định hiện hành và phù hợp thực tế địa phương. Tích cực tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền tỉnh các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, HTX; chủ động tham gia xây dựng và thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, dự án, đề án, chương trình phát triển KT-XH có liên quan đến phát triển kinh tế tập thể, HTX.

Kiểm tra tình hình thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH tại huyện Hòa An

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bích Ngọc đề nghị huyện Hòa An thực hiện đồng bộ các giải pháp về tăng thu ngân sách trên địa bàn, quan tâm đến các nguồn thu phát sinh. Đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công, nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia, đảm bảo chất lượng các công trình dự án. Phối hợp các cơ quan liên quan tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong thực hiện Chuyển đổi số theo Đề án số 06 của Chính phủ. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện (DDCI). Cấp ủy chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm sâu sát đối với thực hiện Chương trình hỗ trợ xóa nhà tạm nhà dột nát. Tiếp tục rà soát, chỉ đạo sát sao việc thực hiện các chỉ tiêu, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. 

3. Đồng chí Hoàng Văn Thạch, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng tỉnh, Ban Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh nắm tình hình thực hiện các mục tiêu KT-XH, dự toán ngân sách Nhà nước, kế hoạch đầu tư công đợt 1 năm 2024.

Năm 2024, Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh được giao tổng vốn đầu tư công hơn 2,088,6 tỷ đồng thực hiện 9 dự án, trong đó có 7 dự án đang thi công; 2 dự án đang trong giai đoạn đầu tư. Ngoài ra, Ban được giao là đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong quá trình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng). Đến nay, Ban QLDA mới giải ngân được hơn 25 tỷ đồng, bằng 1,64% kế hoạch.

Ban QLDA đầu tư và xây dựng tỉnh thực hiện 24 dự án, với tổng số vốn hơn 992,6 tỷ đồng, trong đó, vốn kế hoạch năm 2023 kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân trong năm 2024 trên 99,4 tỷ đồng; vốn kế hoạch giao năm 2024 hơn 893,2 tỷ đồng. Đến hết ngày 31/5, Ban giải ngân được hơn 148,6 tỷ đồng, bằng 15% kế hoạch.

anh tin bai

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Văn Thạch phát biểu kết luận buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Văn Thạch đề nghị: 2 ban tập trung làm tốt công tác giải ngân vốn đầu tư, đặc biệt là tập trung cho Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng). Phối hợp với các địa phương làm tốt công tác GPMB. Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh cân đối kinh phí bố trí nguồn vốn cho các dự án hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng; rà soát điều chỉnh lại chủ trương đầu tư đối với một dự án cho phù hợp. Sở Tài chính tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh về nội dung sắp xếp, chuyển tài sản công một số dự án. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục tham mưu cho tỉnh tiếp tục về chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, bố trí đất bãi thải…

Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch giải ngân đối với từng dự án cụ thể; phối hợp chặt chẽ với Hội đồng đền bù, hỗ trợ và GPMB các địa phương xử lý các tồn tại, vướng mắc đảm bảo GPMB phục vụ công tác triển khai thi công xây dựng đạt tiến độ đề ra. Triệt để xử lý các dự án chậm tiến độ; bảo đảm lợi ích của người dân trong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất, không để xảy ra khiếu kiện, phát sinh thành điểm nóng về an ninh, trật tự. Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án giao thông; khẩn trương hoàn thiện Dự án đường tỉnh 208 đảm bảo đầy đủ các điều kiện để bàn giao cho đơn vị quản lý, sử dụng...

Ban QLDA đầu tư và xây dựng tỉnh thường xuyên kiểm tra hiện trường để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đôn đốc chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện, hoàn thiện hồ sơ thanh toán để giải ngân vốn đầu tư của từng dự án, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và giải ngân 100% kế hoạch vốn giao năm 2024.Tiếp tục thực hiện công tác nghiệm thu các công việc xây dựng, giai đoạn thi công, hạng mục công trình hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng, thanh toán, bảo hành công trình theo đúng quy định hiện hành.  

Tiếp xúc cử tri 2 xã Thụy Hùng, Minh Khai (Thạch An) trước Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XVII nhiệm kỳ 2021-2026.

Cử tri xã Thụy Hùng, Minh Khai kiến nghị: Sớm chi trả tiền giải phóng mặt bằng xây dựng đường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) cho người dân bị thu hồi đất; xây dựng đường lên nhóm hộ Phja Nhọt, Khuổi Cáp, xã Thụy Hùng để nhân dân đi lại thuận tiện; quan tâm xây dựng các tuyến mương thủy lợi thuộc xóm Nà Kẻ, xã Minh Khai; nâng cấp tuyến đường Nặm Tàn, Khau Sliểm đi Khuổi Sliền, xã Minh Khai; đầu tư trạm phát sóng điện thoại và đường điện cho các hộ chưa có điện thôn Pác Nặm, xã Minh Khai; xây dựng khu tái định cư thôn Nặm Tàn; mở đường vào rừng sản xuất; đầu tư trang thiết bị cho nhà văn hóa xóm Nà Đoỏng; có chế độ, chính sách cho đối tượng tham gia chiến tranh 3 năm; tháo gỡ dây mạng cáp quang không sử dụng tại xóm Bản Néng; hỗ trợ cột điện cho các hộ và xây dựng thêm 1 trạm tiếp sóng cho xóm Khuổi Cáp; tỉnh xem xét, nghiên cứu đưa các loại giống có năng suất, kinh tế cao như cây sâm ngọc linh… cho nhân dân gieo trông; các thủ tục khám, chữa bệnh còn nhiều và rườm rà, nhất là trường hợp cấp cứu; tỉnh, huyện quan tâm có chế độ đãi ngộ đối với người có uy tín, hội người cao tuổi xóm...

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Văn Thạch ghi nhận, đánh giá cao những ý kiến của cử tri; đồng thời trả lời, làm rõ thêm một số vấn đề cử tri 2 xã quan tâm trong phạm vi thuộc thẩm quyền. Đề nghị chính quyền địa phương quan tâm, giải quyết những kiến nghị của người dân trong thời gian sớm nhất. Những kiến nghị không thuộc thẩm quyền giải quyết, Tổ HĐND tỉnh tiếp thu và tổng hợp đầy đủ chuyển đến cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

Dự sinh hoạt tại Chi bộ thôn Nà Sèn, xã Minh Khai.

Phát biểu tại buổi sinh hoạt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Văn Thạch đề nghị Chi bộ thôn Nà Sèn cần nâng cao chất lượng sinh hoạt, lựa chọn các vấn đề phát triển KT-XH đưa vào nội dung chương trình sinh hoạt. Tiếp tục phát huy các thế mạnh của địa phương, tuyên truyền, vận động nhân dân chăm sóc cây trồng, vật nuôi, kiểm tra phát hiện sớm dịch bệnh để có phướng án phòng trừ kịp thời; thực hiện nghiêm công tác bảo vệ khoáng sản, lâm sản tại địa phương; quan tâm phát triển đảng viên mới bảo đảm số lượng gắn với chất lượng. Quan tâm củng cố, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh...

Kiểm tra tình hình thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH tại huyện Quảng Hòa

anh tin bai

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Văn Thạch phát biểu kết luận buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Văn Thạch đề nghị các cấp, ngành huyện Quảng Hòa tăng cường kiểm tra, theo dõi, thông báo tình hình dịch, bệnh trên đàn vật nuôi và cây trồng; đẩy mạnh áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Theo dõi sát tình hình thời tiết, cảnh báo sớm khả năng xảy ra thiên tai để chủ động thực hiện các biện pháp ứng phó trong khả năng, nhằm hạn chế tối đa thiệt hại. Tập trung chỉ đạo, đôn đốc các địa phương vận động người dân đưa gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở. Tiếp tục thực hiện các biện pháp thu ngân sách và giải ngân vốn đầu tư công. Chủ động hơn nữa công tác phối hợp và đẩy nhanh tiến độ triển khai, giải ngân vốn chương trình mục tiêu quốc gia. Tập trung ưu tiên các nguồn lực phấn đấu đạt mục tiêu huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị; tiếp tục bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên trong khắc phục những khó khăn, vướng mắc thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn huyện. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đường tránh thị trấn Quảng Uyên; công tác quản lý, sử dụng tài nguyên và môi trường trên địa bàn; quản lý các hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản, bảo vệ và cải thiện môi trường; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, kỷ cương, kỷ luật, nâng cao chất lượng công chức, công vụ; chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung Đề án 06.

Chủ trì Hội nghị triển khai công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Văn Thạch nhấn mạnh, trước nhận định về tình hình thiên tai trong thời gian tới, hiện tượng El Nino đang suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính, dự báo có khả năng chuyển sang trạng thái La Nina và sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp gồm nắng nóng, hạn hán, dông lốc, mưa đá và mưa, lũ, ngập lụt xuất hiện nhiều, tập trung trong các tháng cuối năm 2024, các sở, ngành và các cấp địa phương tập trung rà soát, kiện toàn Ban Chỉ huy các cấp, phân công cụ thể nhiệm vụ cho các thành viên Ban Chỉ huy. Nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo và theo dõi, giám sát thiên tai, dự báo sớm, kịp thời, chính xác nhất diễn biến thiên tai, nhất là mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất. Tăng cường công tác phổ biến tuyên truyền, triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án, văn bản của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng chống thiên tai.

Rà soát kế hoạch, phương án, kịch bản ứng phó thiên tai, sự cố, tìm kiếm cứu nạn và tổ chức kiểm tra việc chuẩn bị ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trước mùa mưa lũ năm 2024. Đẩy mạnh công tác truyền thông, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng ứng phó với sự cố, thiên tai nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về phòng, tránh thiên tai; đa dạng hóa các hình thức thông tin, tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, điều kiện cụ thể của địa phương; tổ chức tập huấn, huấn luyện, diễn tập ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn theo phương án được phê duyệt.

Tăng cường công tác đào tạo tập huấn, diễn tập đảm bảo năng lực ứng phó thiên tai kịp thời theo phương châm “4 tại chỗ” cho lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã. Các địa phương chủ động nguồn lực thực hiện công tác phòng chống thiên tai &tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn và có giải pháp huy động nguồn lực, đặc biệt nguồn lực ngoài ngân sách để khắc phục hậu quả thiên tai; quản lý, sử dụng nguồn quỹ phòng chống thiên tai được giao đảm bảo hiệu quả, đúng quy định.

4. Đồng chí Trịnh Trường Huy, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Chủ trì cuộc họp thông qua Kế hoạch tổ chức Chương trình “Hành trình đỏ” năm 2024 và báo cáo sơ kết công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

anh tin bai

Phó Chủ tịch Trịnh Trường Huy phát biểu kết luận cuộc họp

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Trịnh Trường Huy đề nghị  các thành viên BCĐ nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tăng cường phối hợp hoạt động theo chức năng và địa bàn được phân công phụ trách. Cơ quan thường trực BCĐ tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp để bổ sung, hoàn thiện báo cáo sơ kết công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện 6 tháng đầu năm; rà soát lại các chỉ tiêu trong kế hoạch thực hiện Chương trình “Hành trình đỏ” năm 2024. Nhất trí thời gian, địa điểm tổ chức Chương trình “Hành trình đỏ” năm 2024 cấp tỉnh tại Trường Cao đẳng sư phạm vào ngày 22/6. Hội Chữ thập đỏ tỉnh chuẩn bị chu đáo các điều kiện để tổ chức thành công Chương trình. Tổng hợp, đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong tham gia hiến máu, hiến máu tình nguyện nhiều lần để động viên kịp thời.

Kiểm tra tiến độ thực hiện xóa nhà tạm, nhà dột nát tại xã Khánh Xuân (Bảo Lạc)

anh tin bai

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Trường Huy tặng quà gia đình anh Hoàng Văn Thướng, xóm Bản Phuồng, xã Khánh Xuân.

Năm 2024, xã Khánh Xuân được giao 63 nhà tạm, nhà dột nát, trong đó 44 hộ xây mới, 19 hộ sửa chữa. Ngay từ đầu năm, xã tổ chức họp triển khai, phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, công chức phụ trách từng nhà được thụ hưởng Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát và thường xuyên đôn đốc tiến độ thực hiện. Đến nay, xã 34 nhà đã hoàn thành, 4 nhà đang thi công, 25 nhà chưa làm do một số hộ chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và điều kiện kinh tế còn khó khăn... Hiện, xã đang tiến hành nghiệm thu 21 nhà đã làm xong thuộc chương trình mục tiêu quốc gia và giải ngân theo quy định.

Tại các nơi đến kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Trường Huy đề nghị xã Khánh Xuân đẩy nhanh tiến độ giải ngân kinh phí hỗ trợ cho nhân dân; làm tốt công tác tuyên truyền, nắm tình hình, kịp thời tháo gỡ vướng mắc các vấn đề phát sinh; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, động viên các hộ được hỗ trợ sớm khắc phục khó khăn, vướng mắc thực hiện hoàn thành làm nhà, sửa chữa nhà ở theo kế hoạch đề ra... Qua đó, giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có nhà ở kiên cố, yên tâm phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo và vươn lên làm giàu, ổn định cuộc sống.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Trường Huy, lãnh đạo huyện Bảo Lạc tặng quà cho 2 gia đình Lục Văn Túng và Hoàng Văn Thướng, xóm Bản Phuồng, xã Khánh Xuân.

Dự sinh hoạt thường kỳ tại Chi bộ xóm Kha Rào, xã Khánh Xuân.

Phát biểu tại buổi sinh hoạt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Trường Huy đề nghị Chi bộ xóm Kha Rào tiếp tục làm tốt công tác quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên; duy trì tổ chức sinh hoạt chi bộ nghiêm túc, đúng quy định, điều lệ; làm tốt công tác phát triển đảng viên, nâng cao chất lượng đảng viên, sinh hoạt chi bộ. Tiếp tục làm tốt công tác phát triển KT-XH, phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương; thực hiện tốt Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát và di dời chuồng gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở...

Chủ trì cuộc Họp Ban Chỉ đạo cấp tỉnh Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Trường Huy đề nghị Sở GD&ĐT tổng hợp các ý kiến của đại biểu, chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức kỳ thi; rà soát lại việc phân công nhiệm vụ cho các thành viên BCĐ, có sự điều chỉnh phù hợp. Phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền trước, trong và sau kỳ thi; bảo đảm cơ sở vật chất, an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, thực hiện đúng quy định, quy chế tất cả các khâu của kỳ thi. Làm tốt công tác tập huấn cho cán bộ làm thi, đặc biệt là việc xử lý các tình huống phát sinh trong tổ chức coi thi và nghiệp vụ coi thi. Đồng thời, tổ chức tốt công tác ôn tập cho học sinh và quán triệt đến thí sinh những vật dụng thí sinh được phép mang vào phòng thi. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quy chế thi và bảo vệ bí mật Nhà nước.

Các thành viên BCĐ rà soát các nội dung công việc theo kế hoạch được giao; các địa phương bám sát phương án, kế hoạch, hướng dẫn của BCĐ kỳ thi cấp tỉnh, của Bộ GD&ĐT triển khai tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đạt kết quả cao nhất.

Kiểm tra tình hình thực hiện các mục tiêu KT-XH tại huyện Trùng Khánh

anh tin bai

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Trường Huy phát biểu kết luận buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Trường Huy đánh giá cao kết quả phát triển KT-XH huyện đạt được trong 5 tháng đầu năm. Tuy nhiên còn nhiều khó khăn, hạn chế, đặc biệt trong di dời gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở; tỷ lệ giải ngân và thu ngân sách chưa đạt tiến độ; tỷ lệ giải ngân hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát chậm… Thời gian tới, đề nghị cấp ủy, chính quyền huyện tiếp tục đoàn kết, thống nhất, rà soát lại các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2024; phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng đối với từng cơ quan, đơn vị, cá nhân trong quá trình thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ và năm 2024. Quan tâm đẩy mạnh công tác giải ngân vốn đầu tư công, vốn sự nghiệp các chương trình MTQG. Thực hiện các biện pháp tăng thu ngân sách, quan tâm công tác đấu giá đất, thu hồi nợ đọng, thu, truy thu từ cấp quyền sử dụng đất. Tiếp tục chỉ đạo xây dựng nông thôn mới theo hướng thực chất, nâng cao đời sống của nhân dân; quan tâm xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất; chỉ đạo công tác di dời gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở; chủ động trong phòng chống, ứng phó thiên tai. Huyện chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành giải quyết các vấn đề kiến nghị trong thẩm quyền; kêu gọi các đơn vị tham gia đầu tư khai thác mỏ vật liệu xây dựng trên địa bàn; quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát; chỉ đạo tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024; thực hiện tốt công tác giảm nghèo, chính sách an sinh xã hội…

D.L (T.h)

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1