Toàn văn phát biểu của Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thủy tại Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng lần thứ XIII
Lượt xem: 86

Tại Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Cao Bằng lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thủy dự và có bài phát biểu chỉ đạo tại Đại hội. Cổng Thông tin điện tử tỉnh Cao Bằng xin trân trọng gửi tới quý độc giả toàn văn phát biểu!

anh tin bai

Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thủy phát biểu chỉ đạo Đại hội

 Kính thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội;

Thưa đồng chí Trần Hồng Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh,

Thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng.

Kính thưa Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân!

Kính thưa các Cụ, các Vị, các đồng chí và toàn thể Đại hôi!

Trong không khí cả nước đang thi đua sôi nổi lập thành tích hướng tới kỷ niệm kỷ niệm 78 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 02/9. Hôm nay, tôi rất vui mừng về dự Đại hội MTTQ tỉnh Cao Bằng lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Thay mặt Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, tôi trân trọng gửi đến đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh; Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; các quý vị đại biểu 246 đại biểu ưu tú, đại diện cho các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh, lời chào trân trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Kính thưa Đại hội!

Chúng ta triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2019 - 2024 trong bối cảnh thế giới và trong nước có nhiều biến động phức tạp, khó đoán định. Cạnh tranh các nước lớn gay gắt, xung đột vũ trang Nga – Ukraine; xung đột nam bắc Israel và dịch COVID-19 bùng phát gây hậu quả nặng nề. Cao Bằng là tỉnh miền núi biên giới có vị trí chiến lược trọng yếu là “phên dậu” biên cương phía Đông Bắc của Tổ quốc, là căn cứ địa đầu tiên của cách mạng Việt Nam. Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Cao Bằng tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách năm sau cao hơn năm trước. Lĩnh vực văn hóa, xã hội, bảo đảm an sinh xã hội đạt nhiều kết quả tích cực. Quốc phòng, an ninh được bảo đảm; giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; bám sát hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Cao Bằng lần thứ XIX; Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động triển khai tích cực các chương trình của tỉnh, như Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát; Chương trình đầu tư kết cấu hạ tầng đảm bảo theo hướng đồng bộ, hiện đại; Chương trình xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực ở nông thôn; Chương trình xây dựng và đổi mới cơ chế, chính sách đảm bảo thông thoáng, cởi mở, hấp dẫn, đột phá nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các nhà đầu tư chiến lược đầu tư vào tỉnh Cao Bằng. MTTQ các cấp trong tỉnh đã hoàn thành 14/15 chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ XII đề ra. Báo cáo chính trị đã đề cập rất đầy đủ. Tôi xin nhấn mạnh thêm một số kết quả nổi bật và rất ấn tượng:

Một là, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động tập hợp đồng bào các dân tộc, người có uy tín, chức sắc, chức việc, nhà tu hành và đồng bào các tôn giáo trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia cùng hệ thống chính trị ở địa phương, triển khai thực hiện có hiệu quả tuyên truyền, đấu tranh xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình; Đẩy mạnh chương trình phối hợp với Báo Cao Bằng, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh mở các chuyên mục “Đại đoàn kết toàn dân tộc tỉnh Cao Bằng”, “Chắp cánh ước mơ”, “Giảm nghèo bền vững”; ứng dụng công nghệ thông tin thông qua sử dụng Trang thông tin điện tử của MTTQ Việt Nam, qua đó nâng cao hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền đến các tầng lớp Nhân dân. Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc và tổ chức bữa cơm đoàn kết được tổ chức tại 100% khu dân cư, trở thành phương thức hoạt động trong xây dựng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc tại cơ cở, tạo sự gắn kết tình làng nghĩa xóm, sự đồng lòng đoàn kết của cộng đồng dân cư, là dịp để cán bộ, đảng viên được sinh hoạt tại cộng đồng, gần gũi với nhân dân. Trong nhiệm kỳ đã có gần 6.500 cán bộ lãnh đạo, các bộ các cấp trong toàn tỉnh về tham gia ngày hội, thăm hỏi tặng quà cho các khu dân cư, các hộ gia đình với số tiền gần 12 tỷ đồng.

Hai là, Ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, địa phương phát động, tổ chức thực hiện nhiều phong trào thi đua trên các lĩnh vực, làm tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cải thiện đời sống nhân dân. Trong nhiệm kỳ qua Quỹ “Xây dựng nông thôn mới” các cấp đã vận động được gần 29 tỷ đồng; Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã vận động được gần 265 tỷ đồng để chăm lo các vấn đề an sinh xã hội, nhất là chăm lo cho người nghèo, người yếu thế và các gia đình chính sách, riêng Quỹ “Vì người nghèo” vận động được gần 210 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới trên 2.700 nhà và sửa chữa gần 300 nhà Đại đoàn kết. Các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tập đoàn đã tích cực triển khai Chương trình an sinh xã hội như xây dựng trường học, trạm y tế, nhà văn hóa với tổng giá trị gần 25 tỷ đồng, thông qua các chương trình an sinh xã hội, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh bình quân trên 4%/năm. Đặc biệt dịch COVID-19, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận thực hiện thắng lợi nhiệm vụ “kép”: vừa phòng, chống dịch, vừa duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, Cao Bằng là địa phương duy nhất trên cả nước “giữ vững vùng xanh an toàn không có F0”, sau 4 lần bùng phát dịch bệnh. Đồng thời MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp tuyên truyền, vận động kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức doanh nghiệp và toàn thể Nhân dân trên toàn tỉnh ủng hộ kinh phí phòng, chống COVID-19 với số tiền và hiện vật trị giá trên 16 tỷ đồng, kịp thời phân bổ, hỗ trợ về Quỹ Vacxin Trung ương; ủng hộ nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và các đơn vị đang làm nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19 với số tiền trên 11 tỷ đồng.

Ba là, trong nhiệm kỳ qua, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã chủ chủ trì trên 580 cuộc giám sát; phối hợp, tham gia giám sát liên ngành trên 1.600 cuộc; tổ chức phản biện xã hội đối với 41 dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh;...Thông qua hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ Việt Nam đã giúp các cơ quan có thẩm quyền hoạch định, thực thi có hiệu quả các chủ trương, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương, góp phần quan trọng trong xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân tộc, ổn định tình hình Nhân dân, thực hiện các mục tiêu phát triển của tỉnh.

Bốn là, Trong nhiệm kỳ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành 02 Đề án về “Tăng cường khả năng tiếp cận vốn sản xuất, kinh doanh cho các hộ, tổ hợp tác, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030” và Đề án về Nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh Cao Bằng, giai đoạn 2022 - 2026. Qua đó, thể hiện rõ vai trò nòng cốt chính trị của MTTQ Việt Nam các cấp trong việc xây dựng, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Năm là, với vị trí nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc, Cao Bằng có đường biên giới với nước bạn Trung Quốc dài nhất cả nước, trên 333 km. Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để công tác đối ngoại như Chỉ thị số 12 ngày 05/01/2022 của Ban Chấp hành trung ương Đảng về nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới, các văn bản của cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác đối ngoại và thông tin đối ngoại, tuyên truyền nội dung, ý nghĩa của việc ký kết 03 văn kiện pháp lý giữa Việt Nam – Trung Quốc; giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam nói chung, tỉnh Cao Bằng nói riêng với bạn quốc tế. Các hoạt động giao lưu hữu nghị hợp tác với các tổ chức và nhân dân Khu tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây (Trung  Quốc); tham gia giao lưu hữu nghị giữa Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam với Chính hiệp toàn quốc trung quốc và Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam 7 tỉnh Miền núi phía Bắc với chính hiệp các tỉnh Trung Quốc có đường biên giới tiếp giáp với Việt Nam.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác Mặt trận tại báo cáo tổng kết nhiệm kỳ. Tôi đề nghị các đồng chí đại biểu tập trung thảo luận, phân tích rõ nguyên nhân và tìm ra giải pháp sớm khắc phục triệt để trong nhiệm kỳ tới.

Thay mặt Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, tôi ghi nhận, đánh giá cao và chúc mừng những kết quả MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Kính thư Đại hội!

Trong thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục biến động phức tạp,  nhanh chóng, khó lường, sẽ tác động đến tình hình ở trong nước đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đề cao tinh thần tự lực, tự cường; tranh thủ thời cơ thuận lợi, vượt qua khó khăn thách thức, nỗ lực phấn đấu đạt được kết quả toàn diện, to lớn hơn nữa. Tôi xin nêu một số nội dung để Đại hội nghiên cứu, thảo luận:

Một là, nhiệm vụ hàng đầu của Mặt trận là xây dựng, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, để thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ngay sau Đại hội, đề nghị các đồng chí khẩn trương quán triệt, triển khai Nghị quyết, Chương trình hành động của Đại hội gắn với quán triệt, thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/11/2023 Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về “Tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc”. Triển khai đồng bộ, quyết liệt hiệu quả 6 chương trình hành động cũng như các nhóm chỉ tiêu nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong nghị quyết phù hợp với tình hình tỉnh Cao Bằng, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường, niềm tin khát vọng xây dựng tỉnh Cao Bằng nơi cội nguồn cách mạng phát triển nhanh, bền vững theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra.

Hai là, tiếp tục đổi mới cách nghĩ, cách làm, tuyên truyền, vận động nhân dân theo hướng toàn dân, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với thực tiễn, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực chất các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước đã được Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam phát động với phương châm: “nghĩ thật, nói thật, làm thật, kết quả thật, nhân dân được hưởng lợi thật”. Đồng thời quan tâm triển khai thực hiện thật tốt 02 nội dung mới: Phong trào thi đua “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” do Thủ tướng Chính phủ phát động và Chương trình Xây dựng khu dân cư “Tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc”.

Ba là, phát huy mạnh mẽ dân chủ xã hội chủ nghĩa, nâng cao thực chất công tác giám sát, phản biện xã hội; góp ý xây dựng Đảng và Nhà nước trong sạch vững mạnh; tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Quán triệt sâu sắc hơn nữa quan điểm, chủ trương của Đảng và Bác Hồ “dân là gốc”, “cái gì có lợi cho dân thì hết sức làm, cái gì có hại cho dân thì hết sức tránh”, thấm nhuần sâu sắc chỉ đạo của đồng chí nguyên Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong bài viết kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam: “lấy “yên dân” là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Chủ động hơn nữa trong việc nắm tình hình tâm tư nguyện vọng của nhân dân, định hướng dư luận, tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền có giải pháp tạo sự đồng thuận bền vững trong nhân dân ngay từ cơ sở. Thực hiện tốt nhiệm vụ tham gia bầu cử quốc hội khoá XVI và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Bốn là, MTTQ Việt Nam tỉnh cần bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh để thống nhất phối hợp, vận động, huy động mọi nguồn lực hỗ trợ kinh phí xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, góp phần triển khai thực hiện hiệu quả Phong trào thi đua Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát do Thủ tướng Chính phủ phát động. Tiếp tục tuyên truyền, vận động Nhân dân ủng hộ Dự án đầu tư đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn 1, giai đoạn 2 và các dự án trọng điểm khác của tỉnh góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của tỉnh và khu vực.

Năm là, phải kiên quyết, kiên trì, quyết tâm cao trong việc đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong hệ thống Mặt trận các cấp để đội ngũ cán bộ Mặt trận thực sự là những người có uy tín, luôn làm việc với tinh thần “Óc nghĩ, Mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm, trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” để Mặt trận thực sự là liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện, là hình ảnh tiêu biểu cho khối đại đoàn kết toàn dân.

Thưa toàn thể Đại hội!

Tại phiên làm việc thứ Nhất, Đại hội dã hiệp thương, cử ra Uỷ ban gồm 82 vị; Uỷ ban MTTQ tỉnh đã tổ chức Hội nghị lần thứ Nhất để hiệp thương Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, Uỷ viên Thuòng trực. Tôi mong muốn các vị uỷ viên Uỷ ban, Ban Thường  trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng khoá mới tích cực, phát huy tinh thần, trách nhiệm, nhiệt huyết để cống hiến cho công tác Mặt trận và thực hiện tốt nhiêm vụ được giao.

Nhân dịp này, thay mặt Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tôi trân trọng cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ các đồng chí trong Thường trực Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh, đã luôn quan tâm, tạo điều kiện, phối hợp công tác để MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng ngày càng đổi mới và hoạt động ngày càng hiệu quả.  Tôi tin tưởng sâu sắc rằng, trong nhiệm kỳ tới, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng sẽ làm tốt hơn nữa vai trò nòng cốt chính trị, tiếp tục hoạt động đột phá, sáng tạo, đổi mới, hiệu quả, tập hợp ngày càng đông đảo các tầng lớp nhân dân trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa nhân dân với Đảng, tạo thành sức mạnh to lớn quyết tâm xây dựng tỉnh Cao Bằng, nơi cội nguồn cách mạng phát triển nhanh và bền vững.  

Kính chức đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí đại biểu khách quý, các cụ, các vị và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh mạnh khoẻ, hạnh phúc và thắng lợi.

Xin trân trọng cảm ơn!

P.V (ghi)

 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1