Toàn văn phát biểu của Bí thư Tỉnh uỷ Trần Hồng Minh tại Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng lần thứ XIII
Lượt xem: 114

Tại Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Cao Bằng lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, diễn ra sáng ngày 31/7, Bí thư Tỉnh uỷ Trần Hồng Minh đã có bài phát biểu chỉ đạo tại Đại hội. Cổng Thông tin điện tử tỉnh Cao Bằng xin trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy!

 

anh tin bai

Bí thư Tỉnh uỷ Trần Hồng Minh đã có bài phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Kính thưa đồng chí Hoàng Công Thủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam!

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh!

Kính thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội!

Kính thưa Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang!

Thưa các vị đại biểu khách quý, thưa toàn thể Đại hội!

Hôm nay, tôi rất vui mừng, phấn khởi dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng và chúc sức khỏe đồng chí Hoàng Công Thủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, các vị đại biểu khách quý, cùng 246 đại biểu tiêu biểu đại diện cho khối đại đoàn kết và thống nhất ý chí của các dân tộc, chức sắc, tôn giáo, các thành phần kinh tế và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh về dự Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng lần thứ XIII. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Kính thưa Đại hội!

Qua theo dõi, chỉ đạo hoạt động của MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhận thấy, trong 5 năm qua, MTTQ từ tỉnh đến cơ sở đã luôn bám sát chủ trương, Nghị quyết, sự lãnh đạo của các cấp uỷ đảng và hướng dẫn hoạt động của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để triển khai thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu nhiệm kỳ 2019 - 2024 đã đề ra; tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động; tập hợp, vận động, đoàn kết các tầng lớp nhân dân, đoàn viên, hội viên các tổ chức thành viên chung sức, đồng lòng cùng Đảng bộ, chính quyền tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, nổi bật là:

MTTQ các cấp đã thực hiện có hiệu quả công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; làm tốt vai trò hiệp thương, chọn cử nhân sự và tham gia bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tiếp xúc cử tri từng bước được nâng lên; thông qua mặt trận đông đảo các tầng lớp nhân dân được tham gia nghiên cứu góp ý vào các chủ trương, định hướng lớn của Đảng bộ, chính quyền về xây dựng và phát triển địa phương; từ vai trò "cầu nối" của mặt trận nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân được xem xét giải quyết kịp thời; qua đó giúp cấp uỷ, chính quyền giải quyết có hiệu quả những vấn đề đột xuất, những vướng mắc phát sinh từ cơ sở; nhất là thời gian qua, MTTQ và các thành viên đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách giải phóng mặt bằng góp phần đẩy nhanh tiến độ đầu tư nhiều dự án trọng điểm của tỉnh, trong đó có Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) đến nay đã hoàn thành 99,78 % tác giải phóng mặt bằng thuộc địa phận tỉnh Cao Bằng; đây là bài học kinh nghiệm thực tiễn rất quý để các đơn vị, địa phương nhân rộng mô hình, phương pháp vận động quần chúng hiệu quả, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, đặc biệt là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” được triển khai sôi nổi, rộng khắp với nhiều cách làm phong phú, sáng tạo, khơi dậy tinh thần, sức mạnh, động lực to lớn, có sức lan tỏa và huy động được nhiều nguồn lực ngoài xã hội. Qua đó đã vận động Nhân dân ủng hộ hàng trăm tỷ đồng, hàng trăm nghìn m2 đất, hàng vạn lượt ngày công để xây dựng các công trình phúc lợi, dân sinh; đặc biệt trong nhiệm kỳ, đã kịp thời hỗ trợ xây mới trên 2.700 nhà và sửa chữa gần 300 nhà Đại đoàn kết trị giá 120 tỷ đồng, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột dát giai đoạn 2021 - 2025 của Tỉnh; phối hợp cùng các tổ chức thành viên thăm hỏi và tặng trên 100 nghìn suất quà cho các hộ gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo và những gia đình bị thiệt hại do thiên tai, mưa lũ gây ra; đồng hành chặt chẽ với chính quyền làm tốt công tác huy động nguồn lực xã hội đóng góp hàng chục tỷ đồng hỗ trợ công tác phòng chống dịch COVID-19... Đây là những con số ấn tượng; góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo, ổn định và nâng cao đời sống của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, làm cho diện mạo nông thôn, đô thị tỉnh ta ngày càng đổi mới và không ngừng phát triển trong điều kiện ngân sách nhà nước còn khó khăn.

Tham gia đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động Nhân dân đấu tranh, xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình. Hằng năm, MTTQ các cấp hướng dẫn khu dân cư tổ chức tốt “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc”, nhằm tiếp tục xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và nâng cao vai trò của MTTQ Việt Nam trong thời kỳ mới. 5 năm qua, toàn tỉnh đã có gần 160 nghìn lượt gia đình tiêu biểu, cá nhân tiêu biểu; gần 5 nghìn khu dân cư được biểu dương tại ngày hội, Ủy ban MTTQ các cấp đã tham mưu thành lập các Đoàn lãnh đạo Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tổ chức các đoàn công tác về dự Ngày hội tại các khu dân cư để động viên, thăm hỏi, tặng quà, thể hiện tinh thần đoàn kết, gần dân, trọng dân, lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của Nhân dân.

Qua hoạt động thực tiễn, MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng đã khẳng định rõ vị thế, vai trò của mình trong hệ thống chính trị và đời sống xã hội, xứng đáng là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện, là cơ sở chính trị quan trọng của chính quyền và nhân dân, tập hợp và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, thực sự là trung tâm hội tụ sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, là cầu nối giữa nhân dân với Đảng và chính quyền.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi trân trọng ghi nhận, nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích, kết quả đã đạt được của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng trong nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Kính thưa Đại hội!

Phấn khởi với những thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, song cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rõ những hạn chế, yếu kém còn tồn tại, đã được Đại hội đánh giá, cụ thể: Việc nắm tình hình nhân dân có lúc có nơi chưa kịp thời ở một số nơi vẫn còn để có những kẻ xấu lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng, vi phạm pháp luật, lôi kéo, kích động gây mất trật tự an toàn xã hội. Các phong trào thi đua của Mặt trận và các tổ chức thành viên gắn với phát triển kinh tế xã hội của địa phương chưa chặt chẽ, còn chậm đổi mới. Công tác giám sát và phản biện xã hội ở một số địa phương, cơ sở còn lúng túng; tính chủ động sáng tạo của Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội chưa cao, trong công tác giám sát có khâu, có nơi còn yếu, chưa phát huy tốt. Tại Đại hội này, các đại biểu cần trao đổi, thảo luận, phân tích làm rõ nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm, từ đó đề ra nhiệm vụ và chương trình hành động cùng với các giải pháp để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ  trong nhiệm kỳ mới.

Thưa các vị đại biểu, thưa Đại hội.

Về phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2024 - 2029, tôi cơ bản nhất trí; tôi xin phát biểu nhấn mạnh thêm một số vấn đề, đề nghị Mặt trận Tổ quốc các cấp cần quan tâm:

Một là, MTTQ tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng và tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân tộc và những nhiệm vụ trọng tâm đã được quy định trong Luật MTTQ Việt Nam, gắn với tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về “Tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc”. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân về sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân, về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam trong giai đoạn mới. Tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân, đảm bảo sự thống nhất cao về tư tưởng và hành động, phấn đấu thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Hai là, nâng cao chất lượng hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động đi vào chiều sâu, theo hướng thiết thực, cụ thể hơn nữa. Bám sát nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, MTTQ cần chọn những nhiệm vụ khó, cần huy động sức mạnh tổng hợp của của các tổ chức thành viên và quần chúng nhân dân để cụ thể hóa trong chương trình phối hợp hành động hàng năm và tổ chức triển khai thực hiện tốt; trọng tâm là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với thực hiện ba chương trình mục tiêu quốc gia. Trong từng chương trình hành động, từng cuộc vận động, Mặt trận và các thành viên chủ động lựa chọn từ 2 -3 nhiệm vụ trọng tâm, phần việc cụ thể để bứt phá, khẳng định tinh thần đổi mới, sáng tạo về vị thế, vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong hệ thống chính trị.

Ba là,  với vai trò liên minh chính trị, là tổ chức rộng rãi của nhân dân, là cơ sở chính trị của chính quyền, MTTQ cần tiếp tục vận động nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, củng cố hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh. Thực hiện tốt hơn nữa chức năng giám sát và phản biện xã hội đối với các tổ chức Đảng và cơ quan chính quyền, bao gồm cả việc giám sát cán bộ, đảng viên, các đại biểu dân cử, các công chức, viên chức cơ quan nhà nước (Tôi đánh giá cao Đại hội đã đưa công tác này trở thành chỉ tiêu trọng tâm cần đạt được trong nhiệm kỳ 2024 – 2029, đề nghị MTTQ các cấp cần tập trung thực hiện tốt) qua đó góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; kịp thời tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền về những cơ chế, chính sách phù hợp với thực tiễn, giải quyết những vấn đề mà nhân dân mong đợi.

Bốn là, Mặ MTTQ các cấp cần tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng sâu sát với Nhân dân, hướng về cơ sở. Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; làm tốt việc tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác trong tình hình mới; xây dựng chương trình công tác toàn khóa, quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ủy viên; cụ thể hóa chương trình công tác bằng các kế hoạch cho từng năm để triển khai thực hiện đạt hiệu quả thiết thực. Chú trọng việc phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên bằng quy chế, chương trình, kế hoạch cụ thể để thực sự tạo nên sức mạnh của cả hệ thống chính trị thực hiện nhiệm vụ chung.

Năm là, vận động nhân dân cùng chung sức, chung lòng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; củng cố chặt chẽ khối đại đoàn kết toàn dân góp phần bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Trước mắt, ngay sau Đại hội, tôi đề nghị MTTQ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên tham gia tập trung thực hiện hoàn thành các chương trình, đề án trọng tâm của Đảng bộ tỉnh do MTTQ đóng vai trò nòng cốt như Chương trình hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát, Đề án về “Tăng cường khả năng tiếp cận vốn sản xuất, kinh doanh cho các hộ, tổ hợp tác, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030” và “Đề án nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, giai đoạn 2022 - 2026” góp phần cùng cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Cao Bằng lần thứ XIX đã đề ra.

Thưa toàn thể Đại hội!

Đảng Cộng sản Việt Nam là người lãnh đạo, đồng thời là thành viên quan trọng của MTTQ Việt Nam. Đảng có trách nhiệm góp phần tích cực để Mặt trận làm tròn sứ mệnh của mình. Tại Đại hội hôm nay, tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh cần tiếp tục quan tâm chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Mặt trận, tạo mọi điều kiện để Mặt trận triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ, đồng thời phải trực tiếp lắng nghe, tiếp thu, giải quyết những kiến nghị chính đáng, những khó khăn vướng mắc của nhân dân, thực hiện tốt công tác Dân vận của Đảng trong thời kỳ mới.

Thưa Đại hội!

Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua của MTTQ tỉnh có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ và hỗ trợ của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Thay mặt Đảng bộ, chính quyền, các cấp Mặt trận và nhân dân tỉnh Cao Bằng, Tôi xin gửi đến đồng chí Hoàng Công Thủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Đoàn Chủ tịch và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lời cảm ơn chân thành, sâu sắc; mong muốn thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn nữa của đồng chí và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Thưa các vị  và các đồng chí!

Theo chương trình đề ra, Đại hội đã hoàn thành một nội dung rất quan trọng, đó là đã hiệp thương dân chủ, cử ra Ủy ban MTTQ tỉnh nhiệm 2024 - 2029 gồm 82 vị để trực tiếp lãnh đạo, hướng dẫn thực hiện các nhiệm vụ, chương trình công tác trong nhiệm kỳ. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xin nhiệt liệt chúng mừng các đại biểu đã được Đại hội tin tưởng và tín nhiệm với tỉ lệ rất cao. Đồng thời tôi đề nghị các vị Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa mới cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, nêu gương sáng đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ, phấn đấu hoàn thành xuất sắc trọng trách mà Đại hội tin tưởng giao cho, để Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa mới thực sự là trung tâm đoàn kết, có đủ phẩm chất và năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả phương hướng, nhiệm vụ và Chương trình phối hợp thống nhất hành động của MTTQ tỉnh nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Với quyết tâm và khí thế mới của Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng lần thứ XIII, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Cao Bằng tin tưởng trong những năm tới, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục có những hoạt động đột phá, sáng tạo, đổi mới, hiệu quả, tập hợp ngày càng đông đảo các tầng lớp nhân dân trong khối Đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa nhân dân với Đảng, tạo thành sức mạnh to lớn quyết tâm xây dựng tỉnh Cao Bằng ngày càng phát triển.

Xin chúc các vị đại biểu, các đồng chí Sức khỏe - Đoàn kết và thành công./.

Xin trân trọng cảm ơn!

P.V (ghi)

 

 

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1