Phát huy vai trò của người uy tín trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc ở Bảo Lâm
Lượt xem: 40

Trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Bảo Lâm luôn quan tâm, nỗ lực, triển khai, thực hiện đồng bộ nhiều chính sách để cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc. Trong đó công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các chính sách về dân tộc; phát huy vai trò của người uy tín trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng được đẩy mạnh.

Huyện Bảo Lâm gồm có 12 xã, 01 thị trấn, với 153 xóm dân cư (trong đó 12 xã và 03 xóm của thị trấn đều nằm trong các xã đặc biệt khó khăn). Dân tộc thiểu số chiếm 98,36%. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Bảo Lâm đã phối hợp với Phòng Dân tộc huyện tổ chức tuyên truyền vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác Dân tộc. Qua đó, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào DTTS từng bước được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo dân tộc miền núi giảm dần, công tác giáo dục, y tế có nhiều tiến bộ; giá trị văn hóa các dân tộc được quan tâm bảo tồn và phát huy, kết cấu hạ tầng tiếp tục được tăng cường, bộ mặt nông thôn mới ở vùng dân tộc miền núi thay đồi rõ rệt, hệ thống chính trị cơ sở được củng cố; trật tự an toàn xã hội, an ninh, quốc phòng được đảm bảo. Mặt trận Tổ quốc từ huyện đến cơ sở thường xuyên giám sát việc thực hiện chính sách dân tộc của cơ quan nhà nước, đại biểu dân cử và cán bộ công chức nhà nước; tập hợp đầy đủ, kịp thời những tâm tư nguyện vọng, kiến nghị chính đáng, hợp pháp của đồng bào các dân tộc phản ánh với Đảng, chính quyền Nhân dân.... đặc biệt là triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025.

anh tin bai

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vũ Đình Quang tặng quà gia đình gặp thiên tai tại xóm bản Cải, xã Vĩnh Quang (Bảo Lâm). (Ảnh theo baocaobang.vn)

Thực hiện Chỉ thị 06/CT-TTg ngày 01/02/2008 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị 09/CT-TU ngày của Tỉnh ủy Cao Bằng về "Phát huy vai trò của người uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện luôn quan tâm động viên thăm hỏi những người có uy tín, tổ chức các Đoàn đại biểu người có uy tín đi thăm quan, học tập các mô hình điển hình tiên tiến trong và ngoài huyện; tổ chức hội nghị tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng công tác vận động, tập hợp quần chúng cho người có uy tín; tổ chức hội nghị biểu dương, khen thưởng người có uy tín tiêu biểu, xuất sắc... Tổ chức tuyên truyền cho người có uy tín tại các hội nghị tuyên truyền xây dựng nông thôn mới, tuyên truyền cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tuyên truyền về an toàn giao thông, nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, giai đoạn 2021 - 2025; Đề án 07 về tăng cường tiếp cận vôn phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh cho các hộ, tổ hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2021 - 2025 được 19 cuộc, với 3.320 lượt người tham dự. Phối hợp với Phòng Dân tộc tổ chức 12 cuộc cung cấp thông tin thời sự với 1.836 lượt người có uy tín tham dự.

Trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, Ủy ban MTTQ huyện đã tặng 478 suất quà cho người có uy tín, trị giá trên 143 triệu đồng. Trong năm 2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện thực hiện nhiệm vụ nắm tình hình cơ sở, dự họp Ban Thường trực MTTQ các xã thị trấn và dự sinh hoạt với Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư được 05 cuộc. Phối hợp với các ban, ngành tổ chức 10 lớp tập huấn cho Người uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số với 635 đại biểu tham dự. Tiếp tục củng cố, kiện toàn mạng lưới báo cáo viên, cộng tác viên (là những người có uy tín trong các dân tộc thiểu số, chức sắc tôn giáo, già làng, trưởng bản, trướng các họ tộc) của hệ thống Mặt trận từ huyện đến Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư. Đến nay, toàn huyện có 153 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Phát huy vai trò, lực lượng cộng tác viên để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân cũng dư luận của xã hội. Từ đó kịp thời định hướng, đề nghị với cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết thấu đáo các nguyện vọng bà con nhân dân đặc biệt các vùng dân tộc thiểu số ít người, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Trong công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, người có uy tín đã chủ động vận động bà con Nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền, giải thích, vận động bà con không nghe theo kẻ xấu lợi dụng để xuyên tạc, xúi giục chia rẽ mất đoàn kết trong Nhân dân; luôn giữ vai trò trung tâm của sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Điển hình như ông Hầu Văn Thành, người có uy tín nhiều năm nay ở xóm Nà Thằn, xã Thạch Lâm huyện Bảo Lâm... Trong công tác vận động Nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, người có uy tín luôn nêu gương sáng trong chuyển đổi cơ cấu cây trong, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào phát triển sản xuất, giữ gìn và phát triển các nghề truyền thống, tự nguyện quyên góp tiền, vật liệu, ngày công lao động, hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho người nghèo, hiến đất làm đường giao thông nông thôn, đường nội đồng, nhà văn hóa và các công trình phúc lợi công cộng; tích cực thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, nhân đạo từ thiện... Điển hình như ông Tần Dấu Quẩy, người có uy tín trú tại xã Lý Bôn, huyện Bảo Lâm. Trong công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong sạch vững mạnh, vai trò của người có uy tín ngày càng được khẳng định và phát huy. Người có uy tín đã có nhiều ý kiến phản ánh tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, đồng thời tham gia ý kiến đóng góp thiết thực vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều người có uy tín được quần chúng tín nhiệm giới thiệu tham gia HĐND, Ủy ban MTTQ các cấp, trưởng xóm, trưởng khu, trưởng ban công tác Mặt trận ở khu dân cư, tham gia Ban thanh tra nhân dân, tổ hòa giải cơ sở.

anh tin bai

Ông Tẩn Dấu Quẩy, dân tộc Dao, người có uy tín xóm Phiêng Pẻn, xã Lý Bôn (Bảo Lâm) là người đầu tiên đưa cây hồi trồng thay thế các cây trồng khác, góp phần xóa đói giảm nghèo cho bà con xóm Phiêng Pẻn.

Phối hợp triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, hoạt động của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương; Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc trong nhân dân, đề xuất, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền giải quyết các vụ việc phát sinh trên địa bàn... Từ các hoạt động đó đã góp phần tích cực trong việc hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp kéo dài, giữ gìn đoàn kết trong nhân dân, phòng ngừa, hạn chế vi phạm pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn xã hội từ cơ sở; nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân dân trong việc thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; khối đại đoàn kết tiếp tục được tăng cường và củng cố, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Đồng bào các dân tộc yên tâm, phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo đúng đắn của cấp ủy, chính quyền các cấp, tích cực lao động sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Thực hiện công tác đối ngoại Nhân dân, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc, người có uy tín đóng góp tích cực trong thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh, biên giới quốc gia trong tình hình mới”, “Toàn dân tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm; quản lý, cảm hoá giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư”; “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc”... Người có uy tín trong cộng đồng dân cư vận động được các hộ gia đình cam kết đảm bảo an ninh trật tự; vận động Nhân dân cung cấp nhiều tin có giá trị liên quan đến an ninh trật tự; cung cấp cho Bộ đội Biên phòng và các lực lượng chức năng hàng trăm nguồn tin có giá trị. Từ những kết quả nêu trên khẳng định đội ngũ người có uy tín luôn giữ vai trò trung tâm của sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư, là cầu nối giữa Nhân dân với Đảng và Nhà nước, góp phần to lớn vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của huyện.

Để tiếp tục Phát huy hơn nữa trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các chính sách về dân tộc; phát huy vai trò của người uy tín trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trong thời gian tới, huyện Bảo Lâm tiếp tục tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo, quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với công tác dân tộc và Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Tuyên truyền cho nhân dân các dân tộc thực hiện tốt chủ trương, đường lối, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở, chỉ đạo, hướng dẫn Ban công tác Mặt trận ở cộng đồng dân cư tăng cường công tác nắm bắt tình hình, gặp gỡ, tiếp xúc với Người có uy tín để tuyên truyền, vận động, tập hợp đoàn kết các dân tộc trên địa bàn, tích cực tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Các ngành chức năng cần có sự phối hợp chặt chẽ trong việc quản triệt các văn bản về công tác dân tộc; phát huy vai trò của Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, tổ chức bầu chọn đúng đối tượng, tiêu chuẩn và thực hiện chế độ chính sách đối với Người có uy tín, động viên Người có uy tín tích cực tham gia công tác vận động nhân dân, thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.  Vận động Người có uy tín tham gia các tổ chức, tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể và các tổ hoà giải của cơ sở, để Người có uy tín có điều kiện phát huy vai trò của mình. Thường xuyên cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội ... để Người có uy tín năm bắt và kịp thời tuyên truyền đến cộng đồng dân cư. Chính quyền các cấp, các ngành liên quan phối hợp thực hiện tốt công tác bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng tuyên truyền cho Người có uy tín. Phát động và động viên Người có uy tín tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, xây dựng nông thôn mới, các quy định của địa phương, củng cố giữ gìn khối đại đoàn kết các dân tộc.

Dương Liễu

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1