Nâng cao vai trò nòng cốt của Mặt trận thực hiện đại đoàn kết toàn dân tộc
Lượt xem: 94

5 năm qua, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tích cực triển khai thực hiện đồng bộ Chương trình hành động do Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng lần thứ XII đề ra. Nhiều kết quả trong hoạt động của Mặt trận các cấp đã góp phần quan trọng vào thành tựu chung của tỉnh.

Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, thực hiện tốt các phong trào thi đua

Trong nhiệm kỳ qua, MTTQ Việt Nam các cấp đã thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chính sách đại đoàn kết dân tộc. Chú trọng công tác tuyên truyền bằng việc đẩy mạnh chương trình phối hợp với Báo Cao Bằng, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh mở các chuyên mục “Đại đoàn kết toàn dân tộc tỉnh Cao Bằng”, “Chắp cánh ước mơ”, “Giảm nghèo bền vững”; đăng tải 1.692 tin, bài; 111 phóng sự phản ánh các hoạt động của MTTQ các cấp, gương cán bộ Mặt trận tiêu biểu, gương điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, kinh doanh giỏi; học sinh nghèo hiếu học có hoàn cảnh khó khăn;… phát hành 48.000 cuốn Bản tin Công tác Mặt trận đến 1.462 khu dân cư. Qua đó đã nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền đến các tầng lớp Nhân dân và tập hợp ý kiến, nguyện vọng của Nhân dân để kiến nghị với cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp, góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

anh tin bai

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Triệu Đình Lê cùng lãnh đạo tỉnh trao đổi với đại biểu về công tác Mặt trận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số

MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã hướng dẫn khu dân cư tổ chức tốt Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, tham mưu thành lập gần 6.500 Đoàn lãnh đạo các cấp dự ngày hội tại các khu dân cư trên địa bàn tỉnh, tại ngày hội các Đoàn lãnh đạo đã tặng quà cho các khu dân cư, hộ nghèo, học sinh nghèo với số tiền gần 12 tỷ đồng; tổ chức thành công Hội nghị tổng kết 20 năm ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc và biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu giai đoạn 2003 - 2023. Nhiều phong trào thi đua lao động sản xuất trên khắp các lĩnh vực của đời sống, xã hội, thông qua các loại quỹ do MTTQ Việt Nam phát động ngày càng thu hút sự tham gia ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân trong và ngoài tỉnh. Quỹ “Xây dựng nông thôn mới” các cấp đã vận động được gần 29 tỷ đồng, từ nguồn kinh phí huy động, đã phân bổ hỗ trợ cho các xã đạt chuẩn nông thôn mới xây nhà đại đoàn kết, di dời chuồng trại... góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Hưởng ứng Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” và chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát của tỉnh. Trong 05 năm qua, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã vận động được trên 210 tỷ đồng, kịp thời hỗ trợ xây mới 2.706 nhà và sửa chữa 296 nhà Đại đoàn kết trị giá 120 tỷ đồng; tặng 104.774 suất quà Tết trị giá trên 49 tỷ đồng; hỗ trợ 2.444 hộ nghèo phát triển sản xuất trị giá trên 5,1 tỷ đồng; hỗ trợ 1.554 bệnh nhân nghèo khám chữa bệnh, nồi cháo dinh dưỡng trị giá 180 triệu đồng, hỗ trợ 465 học sinh nghèo trị giá 239,5 triệu đồng và triển khai mô hình nuôi bò cái sinh sản rất hiệu quả. Ngoài ra các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tập đoàn đã triển khai Chương trình an sinh xã hội như: xây dựng trường học, trạm y tế, nhà văn hóa với tổng giá trị 24,8 tỷ đồng, thông qua các chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo (theo tiêu chí mới) của tỉnh bình quân trên 4%/năm.

Ðể góp phần cùng toàn Ðảng bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội đảng các cấp với tinh thần đoàn kết, chung tay góp sức, ủng hộ vật chất, tinh thần trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của Tỉnh; tạo điều kiện cho tỉnh Cao Bằng ngày càng phát triển, xứng với tiềm năng lợi thế của quê hương cách mạng, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với UBND tỉnh Cao Bằng gửi thư kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang cùng toàn thể nhân dân các dân tộc trong và ngoài tỉnh ủng hộ 07 tỷ đồng cho Quỹ “Chung tay xây dựng Cao Bằng”. Phát huy truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc Việt Nam với tinh thần “Cả nước hướng về Trường Sa thân yêu”, Đoàn công tác của tỉnh Cao Bằng đã đến thăm, tặng quà trị giá 600 triệu đồng và tặng xuồng chủ quyền trị giá 3,5 tỷ đồng. Các tầng lớp Nhân dân ủng hộ tham gia Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được trên 4.589 triệu đồng, từ nguồn tiền vận động đã hỗ trợ xây dựng mới 20 nhà ở đối với người có công; tặng 61 suất quà hỗ trợ người có công và thân nhân khi gặp khó khăn, ốm đau. Chi hỗ trợ tạm ứng xây mới và sửa chữa 92 nhà ở người có công và thân nhân liệt sỹ thuộc Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2023. Vận động ủng hộ “Quỹ cứu trợ” được trên 5,3 tỷ đồng.

Trong thời gian đại dịch COVID-19 bùng phát, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân đồng thuận thực hiện thắng lợi nhiệm vụ “kép”: vừa phòng, chống dịch, vừa duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp tuyên truyền, vận động kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức doanh nghiệp, hợp tác xã, các tổ chức tôn giáo, các nhà hảo tâm và toàn thể Nhân dân trên toàn tỉnh ủng hộ kinh phí phòng, chống COVID-19 với số tiền và hiện vật trị giá trên 16 tỷ đồng, kịp thời phân bổ, hỗ trợ về Quỹ Vacxin Trung ương; ủng hộ nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và các đơn vị đang làm nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19, các khu dân cư đang trong diện phong tỏa với số tiền trên 11 tỷ đồng.

Thực hiện dân chủ, bảo vệ quyền và lợi ích của Nhân dân

MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên tích cực, chủ động nắm bắt, tổng hợp ý kiến kiến nghị, tâm tư nguyện vọng của cử tri, tổ chức tốt các hoạt động tiếp xúc giữa đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp với cử tri, kịp thời phản ánh đầy đủ tại các kỳ họp Quốc hội và HĐND các cấp, gửi đến các cơ quan có thẩm quyền để tiếp thu và xem xét trả lời theo quy định; tích cực đề xuất với cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức tốt các cuộc đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với Nhân dân tập trung vào các vấn đề về đền bù, giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm của tỉnh, quản lý, sử dụng đất đai, quy hoạch phát triển hạ tầng cơ sở, xây dựng nông thôn mới,... Ủy ban MTTQ các cấp chủ trì thực hiện đúng quy trình hiệp thương giới thiệu người có đủ tiêu chuẩn ứng cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; giám sát công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh theo luật định. Tuyên truyền, vận động cử tri đi bầu cử đạt 99,62%. Thực hiện dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; giám sát và phản biện xã hội; tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh. Trong nhiệm kỳ qua, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã chủ chủ trì trên 656 cuộc giám sát; phối hợp, tham gia giám sát liên ngành trên 1.857 cuộc; tổ chức phản biện xã hội đối với 41 dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh;... Thông qua hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ Việt Nam đã giúp các cơ quan có thẩm quyền hoạch định, thực thi có hiệu quả các chủ trương, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương, góp phần quan trọng trong xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân tộc, ổn định tình hình Nhân dân, thực hiện các mục tiêu phát triển của tỉnh.

anh tin bai

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh trao quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng khu dân cư xóm Bản Chang, xã Thành Công, huyện Nguyên Bình tại ngày hội đại đoàn kết dân tộc

Nhằm tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ Việt Nam các cấp, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ban tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành 02 Đề án về “Tăng cường khả năng tiếp cận vốn sản xuất, kinh doanh cho các hộ, tổ hợp tác, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030” và Đề án về Nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh Cao Bằng, giai đoạn 2022 - 2026 thể hiện rõ vai trò nòng cốt chính trị của MTTQ Việt Nam các cấp trong việc xây dựng, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển” thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong thời gian tới, dự báo tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh chóng, phức tạp; cạnh tranh chiến lược, cạnh tranh kinh tế, chiến tranh thương mại tiếp tục diễn ra gay gắt; sự tranh chấp chủ quyền biển, đảo, cuộc xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine vẫn diễn biến phức tạp tác động đến chính trị, kinh tế, an ninh năng lượng và chuỗi cung ứng toàn cầu, sẽ ảnh hưởng đến tình hình ở trong nước đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đề cao tinh thần tự lực, tự cường; tranh thủ thời cơ thuận lợi, vượt qua khó khăn thách thức, nỗ lực phấn đấu đạt được kết quả toàn diện. Với chủ đề “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”, nhiệm kỳ 2019 - 2024 Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đề ra 4 nhiệm vụ đột phá: (1) Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, trọng tâm là xây dựng nông thôn mới, huy động nguồn lực xóa nhà dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, góp phần hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra. (2) Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia cùng cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, thi công dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) giai đoạn 2 và các công trình dự án trọng điểm của tỉnh. (3) MTTQ, các tổ chức thành viên các cấp tăng cường hoạt động đối ngoại nhân dân, tổ chức các hoạt động kết nghĩa, giao lưu hữu nghị với các địa phương thuộc Khu tự trị Dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc, có chung đường biên giới nhằm củng cố tình đoàn kết hữu nghị, xây dựng biên giới hòa bình, ổn định và phát triển. Vận động nhân dân tích cực tham gia tự quản đường biên, cột mốc, giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” gắn với tổ chức các hoạt động ngày hội Biên phòng toàn dân. (4) Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giai đoạn mới, xứng đáng với vai trò nòng cốt chính trị trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

anh tin bai

Lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2024-2029

Các nhiệm vụ cụ thể đó là: Hằng năm, trên 99% Khu dân cư tổ chức tốt Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc; Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thực hiện tốt công tác giám sát và phản biện xã hội’ 100% MTTQ các cấp thực hiện tốt Quy chế tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định. 100% Trưởng Ban Thanh tra nhân dân, Trưởng Ban Giám sát đầu tư cộng đồng được tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức và kỹ năng giám sát. Phấn đấu hằng năm, 100% các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên toàn tỉnh đều được hỗ trợ, giúp đỡ, thăm hỏi, tặng quà nhân dịp lễ, Tết. Hằng năm, vận động Nhân dân trong và ngoài tỉnh ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh và an sinh xã hội đạt trên 5 tỷ trở lên để phấn đấu trong nhiệm kỳ hỗ trợ xây dựng mới ít nhất 300 nhà Đại đoàn kết trở lên.

100% MTTQ các huyện, xã biên giới tổ chức ngày hội Biên phòng toàn dân, duy trì thực hiện tốt phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”; phối hợp tổ chức các hoạt động đối ngoại nhân dân, giao lưu hữu nghị, hợp tác và phát triển. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền các quy định về biên giới, về chủ quyền an ninh biên giới. Phối hợp với các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, phát quang đường biên mốc quốc giới. Phấn đấu trong nhiệm kỳ, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp hướng dẫn, triển khai để mỗi khu dân cư trên toàn tỉnh hình thành ít nhất 01 tổ, nhóm tự quản tại cộng đồng. Trong nhiệm kỳ tập hợp, phát triển thêm tổ chức thành viên. Mỗi năm, 100% cán bộ Mặt trận cấp xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận được bi dưỡng kiến thức, kỹ năng công tác Mặt trận, ít nhất 01 lần. Đến cuối nhiệm kỳ, phấn đấu có ít nhất 95% cán bộ Mặt trận được bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ công tác.

 

Dương Liễu

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1