Thắt chặt quản lý học sinh sử dụng xe điện, xe máy điện
Lượt xem: 2173

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh gia tăng số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến việc sử dụng xe điện, xe máy điện. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn chủ yếu do học sinh điều khiển xe điện, xe máy điện vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT). Chính vì vậy công tác quản lý và nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo đảm ATGT cho học sinh cần phải được nhà trường, phụ huynh và cơ quan chức năng thực hiện quyết liệt hơn.

Học sinh chưa đủ tuổi sử dụng xe máy điện khi đến trường.

 

Trước thực trạng báo động gia tăng số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến việc sử dụng xe điện, xe máy điện, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể, các huyện, Thành phố tăng cường quản lý, tuyên truyền việc sử dụng xe điện, xe máy điện đối với học sinh. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành giáo dục và đào tạo đang triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhằm thắt chặt việc quản lý học sinh đến trường bằng loại phương tiện này.

Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hà Thị Bình cho biết: Để ngăn chặn và giảm thiểu tai nạn giao thông đối với học sinh trên địa bàn Thành phố, Phòng đã có công văn chỉ đạo, đề nghị các trường học tăng cường công tác quản lý và tuyên truyền đối với việc học sinh sử dụng xe điện, xe máy điện đến trường. Ký cam kết với cha mẹ học sinh, tuyệt đối không giao xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện cho học sinh sử dụng khi chưa đủ tuổi và chưa có giấy phép lái xe. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục với việc đảm bảo ATGT cho học sinh, nếu xảy ra tai nan giao thông sẽ xử lý nghiêm đối với tập thể và cá nhân vi phạm.

Tại khu vực Trường THCS Hợp Giang (Thành phố) những ngày này, tình trạng học sinh điều khiển xe máy điện đến trường mặc dù vẫn còn nhưng đã giảm đáng kể so với trước đây. Theo Ban giám hiệu nhà trường, Trường đã thực hiện rà soát số lượng xe đạp điện, xe máy điện của tất cả học sinh trong trường. Hiệu trưởng Trường THCS Hợp Giang Bùi Thu Hằng chia sẻ: Có đến trên 80% học sinh sử dụng loại phương tiện này, sau khi rà soát, nhà trường thông báo đến toàn thể phụ huynh về việc thay đổi phương tiện cho học sinh theo đúng quy định của pháp luật.

Nhà trường dành 1 tuần để phụ huynh có thời gian chuẩn bị phương tiện cho con em mình. Bắt đầu từ ngày 7/12/2020, Trường THCS Hợp Giang nghiêm cấm toàn bộ học sinh điều khiển xe máy điện đến trường, nếu trường hợp nào cố tình vi phạm, nhà trường sẽ có biện pháp xử lý thích đáng. Bên cạnh đó, nhà trường đẩy mạnh việc tuyên truyền pháp luật về ATGT cho học sinh lồng ghép vào những buổi sinh hoạt dưới cờ và các hoạt động ngoại khóa theo chủ điểm.

Tình trạng học sinh chưa đủ tuổi đi xe điện, xe máy điện đến trường diễn ra thường xuyên.

Trường THPT Thành phố có số lượng học sinh sử dụng xe máy điện, xe gắn máy đến trường nhiều nhất trên địa bàn Thành phố. Để học sinh nắm được những kiến thức về Luật Giao thông đường bộ, từng bước xây dựng văn hóa giao thông, ngay từ đầu năm học, nhà trường yêu cầu 100% học sinh ký cam kết không vi phạm quy định khi tham gia giao thông, thành lập đội xung kích tình nguyện của Đoàn trường.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thành phố Lê Linh Dũng cho biết: Thời gian tới, nhà trường tiếp tục chủ động rà soát, kiểm tra, nhắc nhở học sinh sử dụng xe máy điện chấp hành nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ khi lưu thông trên đường; tổ chức tuyên truyền qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, tiết chào cờ, sinh hoạt lớp… về các quy định của pháp luật về giao thông, kỹ năng sử dụng phương tiện an toàn.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thời gian tới, Phòng chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với công an các huyện, Thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong việc điều khiển xe đạp điện, xe máy điện của người tham gia giao thông, đặc biệt là đối với học sinh; quyết liệt xử lý nghiêm các lỗi vi phạm như học sinh chưa đủ tuổi đi xe gắn máy, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, đi hàng ngang, lạng lách, đánh võng... Phối hợp chặt chẽ với nhà trường và chính quyền địa phương để điều tiết giao thông ở những khu vực ngoài cổng trường trong các khung giờ cao điểm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT đường bộ.

Để chấn chỉnh thực trạng học sinh điều khiển xe máy điện tham gia giao thông, việc thắt chặt quản lý của nhà trường là chưa đủ mà cần sự vào cuộc, phối hợp và đồng thuận của các bậc phụ huynh. Sự thiếu trách nhiệm của gia đình trong việc quản lý con em khi đi học, giao xe cho con khi chưa đủ điều kiện điều khiển xe máy, xe điện, xe máy điện cần phải chấm dứt ngay từ bây giờ. Ở một góc độ nhất định, chính sự không gương mẫu, xem thường Luật Giao thông đường bộ của người lớn đã góp phần khiến cho các hành vi vi phạm ở học sinh diễn ra phổ biến, khó sửa đổi.

Ông Dương Chí Thắng, tổ 2, phường Hợp Giang (Thành phố) cho biết: Tôi ngày nào cũng đến trường đón cháu khi tan học, tình trạng học sinh phóng nhanh, vượt ẩu, vi phạm pháp luật về ATGT diễn ra thường xuyên. Ở lứa tuổi này các cháu rất bốc đồng, luật thì chưa nắm rõ và thiếu kỹ năng khi tham gia giao thông. Việc giao xe cho các cháu phần nhiều là do gia đình quyết định, để đảm bảo an toàn thì chính phụ huynh cần phải cương quyết khi lựa chọn phương tiện cho các cháu đến trường, tránh tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”.

 

Công an giao thông Thành phố xử lý vi phạm đối với học sinh khi tham gia giao thông.

Ngoài nỗ lực của lực lượng chức năng thì trách nhiệm của nhà trường và các bậc phụ huynh rất quan trọng. Ttrong thời gian tới, với sự phối hợp của lực lượng chức năng, gia đình và nhà trường, tình trạng học sinh chưa đến tuổi điều khiển phương tiện xe gắn máy, xe máy điện sẽ được chấn chỉnh nhằm đảm bảo ATGT cho học sinh, tránh để xảy ra những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc.

 

Theo baocaobang.vn





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1