Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy
Lượt xem: 762

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh ban hành kế hoạch triển khai cao điểm chuyên đề tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, nồng độ cồn”. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tập trung triển khai thực hiện hiệu quả, góp phần răn đe, giáo dục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ của người tham gia giao thông.

 

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện giao thông.

Trung tá Hoàng Văn Long, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Đợt cao điểm nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm của người điều khiển xe mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn và các hành vi vi phạm pháp luật khác; đánh giá đúng thực trạng các hành vi vi phạm, góp phần kiềm chế và giảm tai nạn giao thông, nhất là tai nạn giao thông có nguyên nhân trực tiếp từ vi phạm nồng độ cồn và ma túy. Hướng tới mục tiêu duy trì, ổn định tình hình trật tự an toàn giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông và bảo vệ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh. Đợt cao điểm được thực hiện xuyên suốt trong 9 tháng (từ ngày 15/3 - 31/12/2021).

Phòng CSGT Công an tỉnh, công an các huyện, Thành phố bố trí lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tăng cường tuần tra, kiểm soát các tuyến giao chính trong Thành phố, quốc lộ trọng điểm, các tuyến đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, địa bàn khu vực bến xe, kho bãi, khu vực nhà hàng, quán ăn, khu vực phức tạp về an ninh trật tự, ma túy; thời gian tập trung vào khung giờ thường xảy ra vi phạm, tai nạn giao thông theo tình hình thực tế.

Tại chốt kiểm tra nồng độ cồn do lực lượng CSGT đường bộ Phòng CSGT Công an tỉnh phối hợp với lực lượng Cảnh sát cơ động thực hiện tại đường 3/10, phường Sông Bằng (Thành phố), theo ghi nhận của phóng viên, quá trình kiểm tra, test nhanh đối với một lái xe diễn ra trong khoảng 3 - 5 phút. Đa số người tham gia giao thông có ý thức chấp hành khá tốt các quy định về Luật Giao thông đường bộ như: có giấy tờ đầy đủ, phương tiện đảm bảo an toàn kỹ thuật, không có nồng độ cồn trong máu…

Tuy nhiên, có một số ít trường hợp điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu, bia, không có giấy tờ cần thiết, không đội mũ bảo hiểm, có hành vi quay đầu, dừng xe trốn tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng, thậm chí có trường hợp gọi điện cho những người thân quen nhằm tác động đến lực lượng thực thi nhiệm vụ khi bị phát hiện vi phạm. Song, cán bộ, chiến sĩ kiên quyết xử lý nghiêm nhằm răn đe, giáo dục các trường hợp vi phạm.

Theo Đại úy Hà Thanh Hải, Đội phó Đội CSGT đường bộ Phòng CSGT Công an tỉnh, cùng với lập biên bản xử phạt nghiêm các trường hợp người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, nồng độ cồn và các hành vi vi phạm khác, chúng tôi phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chủ phương tiện, tài xế chấp hành và thực hiện nghiêm Nghị định  số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, tuyên truyền quy định “Đã uống rượu, bia - Không lái xe”, không sử dụng chất kích thích và chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn.

Quá trình tuần tra, kiểm soát thực hiện nghiêm các quy định, khuyến cáo về phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời cung cấp kiến thức, kỹ năng phòng, chống dịch để người dân không băn khoăn, lo ngại khi sử dụng thiết bị đo nồng độ cồn.

Việc kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm không chỉ tác động trực tiếp đối với người vi phạm mà còn tạo hiệu ứng tích cực đối với mọi người dân, giúp nhân dân hiểu rõ tác hại của rượu, bia, ma túy và các chất kích thích khi tham gia giao thông, góp phần kiềm chế tai nạn xảy ra. Anh Nông Văn Đông, phường Tân Giang (Thành phố) chia sẻ: Hôm nay, tôi đưa gia đình đi ăn cơm cùng bạn bè, do điều khiển phương tiện nên tôi không uống rượu, bia. Việc tập trung lực lượng, phương tiện tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, ma túy nhận được sự đồng thuận của đông đảo người dân chứ không riêng cá nhân tôi. Mọi người nên chấp hành tốt các quy định của pháp luật về giao thông, tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Sau một tháng thực hiện cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn (từ ngày 15/3 - 15/4/2021), lực lượng CSGT toàn tỉnh bố trí 1.049 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy trên các tuyến giao thông. Tiến hành kiểm tra 4.969 lượt phương tiện, phát hiện, lập biên bản 241 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 5 trường hợp người điều khiển xe trong cơ thể có chất ma túy (Thành phố phát hiện 4 trường hợp, Phòng CSGT Công an tỉnh phát hiện 1 trường hợp).

Sau khi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 và hơn một năm Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ có hiệu lực, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực; tai nạn giao thông giảm cả về số vụ, số người bị thương và số người phải nhập viện. Điều đó cho thấy sự chuyển biến trong nhận thức, ý thức chấp hành quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông nói chung và quy định “Đã uống rượu, bia - Không lái xe” nói riêng của người dân được nâng lên rõ rệt. Đa số người dân không sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông và hạn chế sử dụng rượu, bia trong sinh hoạt hằng ngày.

Tuy nhiên, công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm của lực lượng chức năng chỉ là giải pháp nhằm ngăn chặn, giảm thiểu vi phạm và nguy cơ tai nạn giao thông, trong đó có hành vi điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu, bia và cơ thể có chất ma túy. Để đảm bảo an toàn tính mạng cho mình và cho người khác, mỗi người dân cần nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông, đặc biệt là "Đã uống rượu bia - Không lái xe", để mọi người, mọi nhà cùng tham gia giao thông an toàn, văn minh.

Theo Baocaobang.vn





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1