Vẻ đẹp ấn tượng của ghềnh Đá Đĩa Phú Yên
Lượt xem: 52
Ghềnh Đá Đĩa được hợp thành từ vô vàn trụ đá hình xếp liền nhau trông như những chồng đĩa khổng lồ xếp chồng nghiêng lên nhau tạo nên một danh thắng thiên nhiên nhiên kỳ thú bậc nhất ở Việt Nam.
 
Ghềnh Đá Đĩa được hợp thành từ vô vàn trụ đá hình xếp liền nhau trông như những chồng đĩa khổng lồ xếp chồng nghiêng lên nhau tạo nên một danh thắng thiên nhiên nhiên kỳ thú bậc nhất ở Việt Nam.

Là một trong những danh thắng tuyệt đẹp của mảnh đất Phú Yên, gành đá rộng khoảng 50m, trải dài 200m, có trụ thẳng đứng, có trụ nghiêng, nhưng tất cả đều chồng chất tầng tầng trông như một tổ ong thiên tạo khổng lồ. Từ góc xa, có thể nhìn thấy khu ghềnh lấn biển với những khối đá mặt hình lục giác, gắn chặt với nhau tựa miếng sáp ong khổng lồ đều đặn, tạo nên một tổng thể vững chắc với màu đen bóng. Ước tính, có khoảng 35.000 cột đá xếp chồng tạo nên danh thắng này.

 
Ghềnh Đá Đĩa với 35.000 cột đá xếp chồng lên nhau.

Trải qua hàng trăm năm biến đổi khí hậu, những cơn sóng biển vẫn miệt mài tung bọt trắng bên ghềnh đá hoang sơ. Những ghềnh đá xếp lô xô cao thấp và bạn có thể dễ dàng đến sát mép biển, nơi sóng vỗ về, với cảnh biển xanh tuyệt đẹp. Đi sâu xuống dưới gềnh, bắt gặp một hang ăn sâu vào chân núi, bọt tung trắng xóa. Xa xa là bãi Bàng với làn nước trong vắt in bóng mây trời.

Theo cách lý giải khoa học, hình thù của Gành Đá Đĩa được hình thành do hoạt động phun trào của núi lửa cách nay hàng triệu năm. Dòng dung nham nóng gặp biển lạnh đông cứng lại, cùng với hiện tượng di ứng lực nên toàn bộ khối nham thạch bị rạn nứt đa chiều tạo nên cảnh quan kỳ thú . Ghềnh đá cheo leo nhô ra biển tạo vị thế hiểm trở. Sau khi khảo sát và lấy mẫu kiểm tra, các nhà địa chất cho rằng đây là loại đá bazan. So sánh với các công viên địa chất nổi tiếng trên thế giới có thể coi Ghềnh Đá Đĩa là công viên địa chất của Việt Nam.

Cùng với Ireland, Tây Ban Nha và Scotland trên thế giới, gành đá đĩa tại Phú Yên – Việt Nam được xem là một trong những hiện tượng thiên nhiên kỳ thú nhất. Gành Đá Đĩa đã được công nhận là danh thắng cấp quốc gia của Việt Nam vào năm 1998. Mặc dù rất độc đáo và hiếm có, nhưng trong một thời gian dài rất ít người biết đến Gành Đá Đĩa do vị trí hẻo lánh và khó tiếp cận. Nơi đây chưa được xây dựng thành khu du lịch để khai thác nên vẫn còn nhiều nét hoang sơ. Năm 2010, con đường dẫn từ Quốc lộ 1A đến Gành Đá Đĩa mới được trải nhựa hoàn toàn với những biển chỉ lối cụ thể, giúp việc khám phá danh thắng này trở nên thuận lợi hơn. Hiện tại, dịch vụ du lịch ở Gành Đá Đĩa vẫn rất sơ khai. Tiềm năng phát triển du lịch của danh thắng này vẫn còn để ngỏ. Hiện nay, Ghềnh cũng đã được làm sạch, nạo vét và thu nhặt rác bẩn, được địa phương quan tâm chăm sóc. Ghềnh Đá Đĩa đã trở thành một điểm đến thú vị cho du khách khi ghé thăm mảnh đất Phú Yên nắng gió.

Hơn thế nữa, Phú Yên còn là mảnh đất có bề dày văn hóa gắn với lịch sử mở mang bờ cõi. Đặc biệt, lễ hội dân gian ở đây rất phong phú, là những sản phẩm du lịch độc đáo. Hàng năm, tỉnh Phú Yên có hàng chục lễ hội dân gian, như: đánh bài chòi, cầu ngư, lễ ở các đền chùa của người Việt và người Hoa, lễ đâm trâu của người Ba Na, lễ bỏ mã của người Ê-đê...

Theo dulichvietnam.vn





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1