Tràng An - Di sản Văn hóa và Thiên thiên của thế giới
Lượt xem: 40

Quần thể danh thắng Tràng An hàm chứa những giá trị nổi bật toàn cầu về kiến tạo địa chất, địa mạo, khảo cổ và thẩm mỹ. Nhưng chính sự hòa quyện tuyệt vời giữa văn hóa và thiên nhiên đã đưa nơi đây trở thành Di sản hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á được UNESCO công nhận.

 
 

Quần thể danh thắng Tràng An hàm chứa những giá trị nổi bật toàn cầu về kiến tạo địa chất, địa mạo, khảo cổ và thẩm mỹ. Nhưng chính sự hòa quyện tuyệt vời giữa văn hóa và thiên nhiên đã đưa nơi đây trở thành Di sản hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á được UNESCO công nhận.

 


 Tràng An hùng vĩ và tráng lệ

 

Nằm cách thủ đô Hà Nội khoảng 90km về phía đông nam, quần thể danh thắng Tràng An có diện tích 6.172ha thuộc địa bàn huyện Hoa Lư, Gia Viễn, Nho Quan, thị xã Tam Điệp và thành phố Ninh Bình. Bao quanh quần thể là vùng đệm có diện tích 6.268ha, chủ yếu là đồng ruộng và làng mạc. Đó là một bức tranh nông thôn truyền thống sinh động với những ngôi làng nhỏ nối nhau bởi các con đường đất hoặc đường mòn, cùng mạng lưới sông suối và kênh rạch hay những cánh đồng lúa bát ngát.

 


 Quần thể danh thắng Tràng An góc nhìn từ trên cao

Ngày 23/6/2014, Ủy ban Di sản Thế giới thuộc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức ghi danh Quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình) vào danh mục Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới dựa trên 3 tiêu chí: văn hóa, vẻ đẹp thẩm mỹ và địa chất - địa mạo.

 

Đến với Tràng An, du khách thường yêu thích khám phá nơi đây trên những con thuyền nhỏ, chầm chậm thưởng thức cảnh núi non, sơn thủy hữu tình, tham quan những di tích lịch sử như đền Trần được xây dựng năm 968 để thờ một vị tướng từ đời vua Hùng thứ 18 hay đền Trình nằm dưới chân núi theo thế “Ỷ sơn, diện thủy” đã có từ hơn một nghìn năm về trước.

Tam Cốc- Bích Động là một địa điểm bạn không thể bỏ qua khi đến nơi đây. Được biết đến với cái tên “Nam thiên đệ nhị động”, Tam Cốc- Bích Động là một khu du lịch trọng điểm quốc gia của Ninh Bình. Hành trình khám phá Tam Cốc được bắt đầu từ bến thuyền Đình Các, dọc theo dòng sông Ngô Đồng uốn lượn quanh co, hai bên dòng sông là những ruộng lúa khi thì màu xanh lá đầy sức sống, khi thì vàng óng ả của lúa chín, khi lại lấp lánh ánh bạc của cánh đồng ngập nước. Du khách có thể phóng tầm mắt ngắm phong cảnh hùng tráng với những dải núi đá kỳ thú hoặc có thể quan sát kỹ những loài thuỷ sinh phong phú xao động dưới làn nước và ngắm những cánh cò chấp chới trên ngọn cỏ năng, cỏ lác mọc lúp xúp trên đầm…. Du khách sẽ lần lượt đến với 3 hang xuyên qua núi với các tên gọi khác nhau: Hang Cả, Hang Hai và Hang Ba; sau đó thăm tiếp Chùa Bích Động - một ngôi chùa cổ gắn với núi đá mang đậm phong cách Á Đông.

 


Dòng sông Ngô Đồng thơ mộng

 

Trong hành trình khám phá thưởng thức danh thắng Tràng An, du khách đừng quên ghé thăm cố đô Hoa Lư và chùa Bái Đính. Cố đô Hoa Lư là kinh đô xưa của Việt Nam dưới thời nhà Đinh, Tiền Lê và được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt quan trọng. Tuy chỉ được chọn làm kinh đô của nước Đại Cồ Việt trong thời gian ngắn ngủi (42 năm) nhưng tại nơi đây đã diễn ra rất nhiều sự kiện có liên quan đến vận mệnh của cả dân tộc, gắn với sự nghiệp của ba triều đại liên tiếp là nhà Đinh, nhà Tiền Lê và nhà Lý với các dấu ấn lịch sử: thống nhất giang sơn, đánh Tống – dẹp Chiêm và phát tích quá trình định đô Hà Nội. Cố đô Hoa Lư gồm 47 di tích, trong đó nổi bật là Đền Vua Đinh Tiên Hoàng, lăng mộ Vua Đinh, đền thờ và lăng mộ Vua Lê Đại Hành, nhà bia tưởng niệm Vua Lý Thái Tổ...

 


Đền thờ Vua Đinh Tiên Hoàng 

 

Chùa Bái Đính là quần thể chùa hoành tráng, hội tụ nhiều kỷ lục ở Việt Nam và Châu Á. Bái Đính là nơi hội tụ của linh khí núi sông, của tâm linh dân tộc và của nhân kiệt xuất chúng. Đây là nơi mà Quốc sư Nguyễn Minh Không thời nhà Lý tu Phật và hành lễ trên đỉnh núi rồi đặt tên cho núi, cho chùa. Dấu chân của đức Thánh Nguyễn dày đặc khắp các nơi. Chùa tọa lạc trên một không gian rộng lớn khoảng 540 ha và là quần thể chùa lớn nhất Đông Nam Á. Chùa Bái Đính được khởi công xây dựng năm 2003 với kiến trúc nguy nga, đồ sộ. Những pho tượng nơi đây được chạm khắc và đúc đồng đầy tinh tế, mang dáng vẻ uy nghi. Không gian tâm linh thanh tịnh bao trùm khiến mỗi khi bước chân đến đây, người người thư thái, lòng sáng, tâm tịnh. Cảnh sắc lung linh huyền ảo cùng không gian thiêng rộng lớn đã đưa Bái Đính trở thành một bức tranh tâm linh vừa tuyệt mĩ, vừa cổ kính.

 



 Chùa Bái Đính

 


 Cố đô Hoa Lư


Được vinh danh là Di sản Văn hóa và Di sản Thiên nhiên của thế giới, Quần thể danh thắng Tràng An là niềm tự hào của tỉnh Ninh Bình nói riêng và cả nước ta nói chung. Tràng An cùng những Di sản khác của Việt Nam được UNESCO vinh danh thể hiện sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế về một đất nước Việt Nam tươi đẹp, giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và luôn coi trọng bảo tồn, phát huy những giá trị vô giá mà thiên nhiên và các thế hệ cha ông đã bồi đắp, trao truyền lại bằng trí tuệ, mồ hôi và cả máu xương cùng tình yêu và niềm tin đối với thế hệ tương lai.

Theo quehuongonline.vn





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1