Sắc thu đổ vàng trên vùng cao Ngải Thầu
Lượt xem: 41

Tầng bậc của những thửa ruộng ở vùng cao Ngải Thầu mang một vẻ bình yên, đằm thắm khác hẳn với những thang ruộng kỳ vĩ của Mù Căng Chải hay Sa Pa. Có lẽ vì thế mà trên cung đường Ngải Thầu - Y Tý, phượt thủ và du khách đều bị níu chân lại, mê mẩn màu lúa dịu dàng giữa mùa gặt.

Tầng bậc của những thửa ruộng ở vùng cao Ngải Thầu mang một vẻ bình yên, đằm thắm khác hẳn với những thang ruộng kỳ vĩ của Mù Căng Chải hay Sa Pa. Có lẽ vì thế mà trên cung đường Ngải Thầu - Y Tý, phượt thủ và du khách đều bị níu chân lại, mê mẩn màu lúa dịu dàng giữa mùa gặt. Màu lúa óng ánh phủ lên mảnh đất cao nguyên bình yên, cùng với nắng vàng và mây trắng tạo nên một Ngải Thầu đẹp như tranh vẽ.

Ngải Thầu-Bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp của vùng cao

Bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp của vùng cao Ngải thầu mùa lúa chín

Vùng đất “ngàn mây” Ngải Thầu với độ cao hơn 2000m ở huyện Bát Xát, Lào Cai mang một vẻ đẹp thu hút kì lạ vào mùa thu sang, khi những nương lúa đổ sang màu của mùa thu vàng ươm dịu dàng. Trên những cung đường là là khói sương, những con dốc gập ghềnh đá sỏi, bánh xe phượt thủ vẫn băng băng tìm về mảnh đất vùng cao mang vẻ đẹp bình yên này. Đến Ngải Thầu, bạn sẽ ngẩn ngơ trước màu vàng của những ruộng bậc thang thơm nồng nàn hương lúa chín, những đồng lúa trĩu nặng uốn mình xếp đều bên nhau.

 

Ngải Thầu-Khi lúa gần chín

Khi lúa gần chín, Ngải Thầu mang màu vàng xanh độc đáo

 

Ngải Thầu-ruộng bậc thang

Ngải Thầu được “nhuộm vàng” khi lúa chín với góc ảnh từ Ngải Thầu thượng

Chỉ vừa đầu tháng 9, các phượt thủ ưa mạo hiểm, thích khám phá và cả những khách du lịch trước giờ chỉ thích du lịch nghỉ dưỡng cũng đều háo hức rủ nhau đi tìm về những miền đất vùng cao đang chuẩn bị sang mùa lúa chín. Cái màu vàng “truyền thống” của lúa luôn mang một vẻ mê hoặc kỳ lạ đối với nhiều người. Nào Sa Pa, nào Mù Căng Chải, nào Y Tý, và không thể không nhắc đến Ngải Thầu trong danh sách những ruộng bậc thêm đẹp mê hồn của vùng cao phía Bắc nước Việt mình.

 

Ngải Thầu-Khi lúa ở đây hoàn toàn chín hẳn, màu lúa vàng trở nên mê hoặc hơn

Khi lúa ở đây hoàn toàn chín hẳn, màu lúa vàng trở nên mê hoặc hơn

 

Ngải Thầu-Mây trắng là là bay trên những thửa ruộng vàng

Mây trắng là là bay trên những thửa ruộng vàng

Bạn có thể đi từ Hà Nội lên Lào Cai bằng tàu hỏa (mất khoảng 8 tiếng) rồi thuê xe máy để di chuyển trên những cung đường đến với từng ruộng lúa của Lào Cai. Trên đường đi từ Thành phố Lào Cai lên Ngải Thầu, Y Tý bạn sẽ gặp một ít khó khăn ở đoạn đường Ngải Thầu, còn lại đều an toàn và dễ đi. Tuy nhiên, những trải nghiệm mạo hiểm, khó khăn đều có giá trị riêng của nó, ví như việc bạn sẽ được hòa mình vào đất trời bình yên của Ngải Thầu vàng ươm màu lúa. Giữa màu xanh xanh của núi rừng và màu vàng của ruộng bậc thang thấp thoáng dáng hình những ngôi nhà vách đất truyền thống của người dân ở đây, ấy là khung cảnh vô cùng thanh bình của mảnh đất vùng cao Ngải Thầu, Y Tý, Mường Hum,.. ở Lào Cai.

Ngải Thầu-Mây cùng núi và lúa vàng đan xen nhau

Mây cùng núi và lúa vàng đan xen nhau

 

Ngải Thầu-Một khung cảnh rất đỗi bình yên

Một khung cảnh rất đỗi bình yên ở Ngải thầu

Những cung đường đi qua từng ruộng bậc thang ở Bát Xát tựa như những sợi chỉ vắt ngang lưng núi, xen kẽ những ruộng bậc thang mềm mại sắc vàng của lúa. Bên cạnh việc “săn” mùa vàng của lúa chín ở đây, bạn còn có thể thực hiện “săn mây” trong chuyến đi lên vùng đất cao 2000m này. Ở những mỏm núi cao của đường đi Ngải Thầu – Y Tý bạn sẽ được mục sở thị một khung cảnh hết sức ngoạn mục của mây trời trước mắt. Ngôn từ có lẽ không thể nói hết vẻ đẹp của mây trắng cuộn thành từng cụm lớn trôi nhẹ nhàng ngang núi cao – nơi bạn đang dừng chân..

 

Ngải Thầu-Đường đi nằm xen giữa màu lúa vàng ươm

Đường đi nằm xen giữa màu lúa vàng ươm

 

Ngải Thầu-Những cung đường đẹp ngoạn mục

Những cung đường đẹp ngoạn mục đưa bạn đến “biển vàng”

Đến với vùng huyện Bát Xát nơi núi cao, bên cạnh việc khám phá những thửa ruộng bậc thang đẹp ngây ngất, bạn còn được chiêm ngưỡng “khung cảnh tranh vẽ” của những ngôi nhà trình tường nằm xen kẽ nhau trên sườn núi. Nhà trình tường là kiến trúc đặc trưng của người Hà Nhì ở Bát Xát làm hoàn toàn bằng đất nện, ở trong nhà trình tường thì sẽ thấy mùa đông ấm còn mùa hè mát lạnh. Những ngôi nhà trình tường mộc mạc nằm lặng lẽ trong sương mây của vùng cao tạo thành bức tranh tuyệt đẹp của thiên nhiên và cuộc sống con người. Đôi khi, bạn có thể “bỏ trốn” thành phố tấp nập, bon chen của mình vài ngày để tìm về cuộc sống của những người dân nơi đây, cho mình chút không gian tĩnh lặng và yên an giữa núi rừng thân thương.

 

Bát Xát-Những ngôi nhà trình tường độc đáo trong nét văn hóa truyền thống người Hà Nhì

Những ngôi nhà trình tường độc đáo trong nét văn hóa truyền thống người Hà Nhì ở Bát Xát

Ngải Thầu mùa lúa chín gợi cảm hứng cho rất nhiều ống kính máy ảnh từ trên khắp cả nước, ai cũng khao khát được lưu lại cho riêng mình một khoảnh khắc lúa chín vàng trên những “đường cong hấp dẫn” của ruộng bậc thang. Rất nhiều phượt thủ và nhiếp ảnh gia “nghiện” những cuộc săn mây, săn lúa chín vàng trên vùng núi cao phía bắc tổ quốc – nơi cuộc sống thanh bình không vướng bận sự đời. Dù là trong hình ảnh lưu lại trên máy hay miền kí ức lưu lại trong tâm hồn về chuyến đi thì Ngải Thầu trong mắt bạn vẫn sẽ là một khoảng bình nhiên đáng nhớ trên những hành trình cuộc đời.

 

Ngải Thầu-đẹp ngây ngất trên đường đi

“Biển mây” đẹp ngây ngất trên đường đi Ngải Thầu

 

Ngải Thầu-Cảnh đẹp mê hồn trên những chặng đường đi

Cảnh đẹp mê hồn trên những chặng đường đi

Có những vẻ đẹp trong cuộc sống thực ra hết sức dung dị và bình yên quá đỗi, chẳng hạn như khung cảnh lúa vàng nơi Ngải Thầu mùa thu vậy. Còn chần chừ gì mà không tham gia trải nghiệm và cảm nhận những miền đất bình yên ấy nào!

Theo mytour.vn

 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1