Xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến là một khâu quan trọng của phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng
Lượt xem: 1966

04 khâu quan trọng của phong trào thi đua yêu nước đó là "Phát hiện - Bồi dưỡng - Tổng kết - Nhân rộng điển hình tiên tiến". Việc xây dựng điển hình tiên tiến là cơ sở, tiền đề cho việc lựa chọn những tập thể, cá nhân tiêu biểu để kịp thời động viên và xem xét biểu dương, khen thưởng, đây là nội dung đã được Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp tại Kế hoạch số 653/KH-UBND ngày 24/3/2021 về xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh.

anh tin bai

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Triệu Đình Lê trao Huân chương Lao động hạng nhất và hạng ba cho các tập thể, cá nhân

Trong giai đoạn 2021-2023, công tác xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến có chuyển biến rõ nét và đạt được nhiều kết quả tích cực. Cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến, tổ chức sơ kết, nhân rộng điển hình tiên tiến. Công tác tuyên truyền, biểu dương điển hình tiên tiến được quan tâm chú trọng. Công tác phát hiện, bồi dưỡng và xây dựng điển hình tiên tiến dần đi vào nề nếp, qua đó đã kịp thời động viên, khích lệ, biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích trong lao động, công tác, cổ vũ, động viên các phong trào thi đua, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Bên cạnh việc ban hành các văn bản, kế hoạch triển khai thực hiện, hàng năm UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan thường trực ban hành văn bản đôn đốc, theo dõi, đẩy mạnh việc tuyên truyền phong trào thi đua yêu nước và xây dựng, nhân rộng gương điển hình tiên tiến tại các cơ quan, đơn vị, tích cực giới thiệu gương điển hình tiên tiến để tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Phong trào thi đua “Phát triển kinh tế - xã hội” phát động đã được các cơ quan đơn vị, địa phương triển khai sâu rộng đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân tích cực tham gia. Qua đó có 10 đơn vị được Chính phủ tặng cờ thi đua; 07 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động và nhiều tập thể, cá nhân được Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng.

Phong trào thi đua“Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” đạt nhiều kết quả tích cực, huy động được sự vào cuộc và chung tay của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân. Cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể đã vận động nhân dân hiến trên 11.210.000 m2 đất để xây dựng các công trình hạ tầng gắn với xây dựng xã, thôn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Điển hình là các hộ gia đình ông Đặng Quầy On, xóm Lũng Súng, xã Yên Lạc, huyện Nguyên Bình hiến 4.000 m2; gia đình ông Phương Tân, xóm Phia Hồng, xã Khâm Thành, huyện Trùng Khánh hiến 1.372 m2; hộ gia đình ông Hoàng Văn Rỏng, xóm Giộc Vung, xã Khâm Thành, huyện Trùng Khánh hiến 1.016m2

Phong trào thi đua “Vì người nghèo – Không ai bị bỏ lại phía sau”, các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện tốt các chính sách, dự án chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, thông qua việc thực hiện phân bổ vốn sự nghiệp Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững cho các đơn vị và các huyện, thành phố. Qua đó có nhiều doanh nghiệp đã đi đầu trong công tác nhân đạo, từ thiện, đóng góp tích cực công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh tiêu biểu như: Viettel Cao Bằng, Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội; Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh tỉnh Cao Bằng, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Cao Bằng, Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Cao Bằng, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí, Công ty Cổ phần Tập đoàn PC1, Công ty Cổ phần đầu tư TNG HOLDINGS Việt Nam...

Phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” Các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã triển khai sâu rộng phong trào thi đua đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh và xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện cụ thể, với nhiều giải pháp nhằm xây dựng cơ quan, đơn vị văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp gắn với triển khai thực hiện Đề án văn hóa công vụ; đã rà soát, sửa đổi quy chế làm việc, bổ sung vào quy chê các quy định về thái độ, trách nhiệm làm việc, văn hóa giao tiếp, ứng xử nơi công sở; tổ chức thực hiện nghiêm về trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu; đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4… có 09 tập thể và 03 là điển hình tiêu biểu trong thực hiện phong trào.

Phong trào thi đua đặc biệt “Cao Bằng đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến đấu thắng đại dịch COVID-19”, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tập trung nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu kép, triển khai các biện pháp vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội; chủ động kiểm soát nguy cơ dịch bệnh đảm bảo linh hoạt, hiệu quả, kịp thời phát hiện, xử lý các tình huống dịch bệnh xảy ra. Qua Phong trào thi đua có 03 tập thể, 03 cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua.

Phong trào thi đua “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”, các cấp Hội nông dân đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện; sau 03 năm đã có 09 cá nhân tiêu biểu được ghi nhận biểu dương với những mô hình điển hình tiêu biểu; Hội nông dân các huyện Quảng Hòa, Hòa An, Nguyên Bình, Trùng Khánh và thành phố đã triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua.

anh tin bai

Thừa ủy quyền Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bích Ngọc trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2023.

Phong trào thi đua “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, lực lượng Công an các cấp đã thường xuyên phối hợp với các địa phương đẩu mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; xây dựng và kiện toàn lực lượng nòng cốt ở cơ sở; kịp thời thông báo tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để người dân nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa, đồng thời tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm. Nhiều tập thể cá nhân điển hình trong phong trào, đặc biệt có 02 đồng chí là điển hình được Bộ Công an khen thưởng và tôn vinh trong phong trào thi đua đặc biệt lớn do Bộ Công an phát động đó là Thượng tá Ma Vĩnh Long-Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Đại úy Lương Văn Bộ - Trưởng Công an xã Ngọc Đào, Công an huyện Hà Quảng.

Phong trào thi đua “Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số tỉnh Cao Bằng”, phong trào thi đua đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch, phát động thành Phong trào thi đua của đơn vị, địa phương trên tinh thần cụ thể hóa những nội dung của Chỉ thị phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội nghề nghiệp phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và chính quyền các cấp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong việc vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân tích cực hưởng ứng và tham gia Phong trào thi đua; các sở, ban, ngành, địa phương đã triển khai lựa chọn các Dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết chỉ tiếp nhận bằng hình thức trực tuyến, thông báo rộng rãi đến các cơ quan, đơn vị và người dân biết và sử dụng. Phong trào thi đua đã tạo động lực tích cực góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Qua phong trào thi đua có 06 tập thể và 04 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Phong trào thi đua “Lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023)”, phong trào đề ra mục tiêu, nội dung, thời gian thi đua cụ thể, rõ ràng nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi, rộng khắp ở tất cả các cấp, các ngành, các địa phương, qua đó huy động sức mạnh tổng hợp, sự tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân thi đua hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị được giao và nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2023; Qua thực hiện phong trào đã có 05 tập thể và 04 cá nhân tiêu biểu.

Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đây là phong trào thi đua xuyên suốt của tổ chức Công đoàn được triển khai sâu rộng và được đông đảo cán bộ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động hưởng ứng, qua đó đã góp phần cổ vũ đội ngũ công nhân, viên chức, lao động thể đua lao động sản xuất, năng động, sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất; kết quả 05 cá nhân điển hình tiên tiến, có sáng kiến, đề tài nghiên cứu được cấp có thẩm quyền công nhận và được áp dụng vào sản xuất, mang lại hiệu quả cao.

Kết quả thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh "học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với nhiều phương pháp cách làm phong phú, sinh động, đem lại hiệu quả thiết thực. Trong đó tập trung việc thực hiện nội dung đột phá nhằm tạo sự chuyển biến rõ rệt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện nhiệm vụ chính trị. Bên cạnh đó các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tổ chức, triển khai thực hiện có hiệu quả như: Phong trào "Dân vận khéo"; "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; “Cựu chiến binh gương mẫu”; “Phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo gắn với cuộc vận động 5 không 3 sạch”; “Trường học thân thiện, học sinh tích cực"… Qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, đó là những nhân tố quan trọng, làm nòng cốt cho phong trào thi đua yêu nước ở các cấp, thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần thiết thực trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

anh tin bai

Đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng TĐKT tỉnh trao Cờ thi đua của Chính phủ cho các tập thể

Công tác biểu dương, tôn vinh, nhân rộng điển hình tiên tiến được UBND tỉnh tập trung chỉ đạo và có chuyển biến rõ nét. Giai đoạn 2021-2023 đã có 51 tập thể, 52 cá nhân được khen thưởng cấp Nhà nước; 1.687 tập thể và 2.258 cá nhân được tặng các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cấp tỉnh.

Giai đoạn 2023-2025 tỉnh tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến, kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhằm khơi dậy động lực thi đua, tạo sức lan tỏa trong các ngành, các cấp, các tầng lớp Nhân dân góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025. Tiếp tục quán triệt sâu sắc các quy định của pháp luật và các văn bản về việc xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành về vai trò, tầm quan trọng của việc xây dựng, nhân điển hình tiên tiến, xem đây là việc làm thường xuyên, là nhiệm vụ quan trọng tạo động lực thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước phát triển, từ đó góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị. Thường xuyên quan tâm phát hiện, bồi dưỡng, xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến tại từng cơ quan, đơn vị địa phương. Đẩy mạnh xây dựng, nhân rộng các điển hình tiên tiến gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vị trí, tầm quan trọng của công tác xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến; thường xuyên cập nhật, biểu dương, tôn vinh các điển hình, trao đổi kinh nghiệm, học tập cách làm hay, mô hình mới để nhân rộng các điển hình tiên tiến, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội. Gắn công tác xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến với biểu dương, khen thưởng, đặc biệt chủ động phát hiện, đề xuất khen thưởng các trường hợp có thành tích đột xuất nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp trong việc thực hiện các phong trào thi đua, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Tổ chức đánh giá định kỳ công tác xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến hằng năm gắn với đánh giá công tác thi đua, khen thưởng của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

 

Kim Cúc





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1