Tháng Bảy sâu nặng nghĩa tình
Lượt xem: 113

Tháng Bảy, tháng của tri ân, tháng của đền ơn đáp nghĩa… đã trở thành nét đẹp văn hoá trong đời sống của mỗi người dân Việt Nam. Năm nay, kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ, cùng với các địa phương trên cả nước tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tỉnh Cao Bằng hướng về tháng tri ân với những nghĩa cử cao đẹp, sâu nặng nghĩa tình để chia sẻ nỗi đau, sự mất mát với các gia đình chính sách.

anh tin bai

Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh thăm hỏi, động viên ông Nguyễn Văn Cơ, nhiễm chất độc hóa học 81%

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 48.500 người có công với cách mạng, trong đó, trên 4.000 người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp hằng tháng; 7 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng được các đơn vị nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời. Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh tích cực triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào chăm sóc thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, kịp thời động viên, tạo điều kiện cho gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Tháng Bảy này cũng chính là dịp nhìn lại để thấy 77 năm qua, công tác chăm sóc người có công với cách mạng đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước triển khai thực hiện và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Năm 2023, toàn tỉnh đã chi trả trợ cấp, phụ cấp hằng tháng kịp thời, đúng chế độ quy định với kinh phí hơn 102 tỷ đồng; tiếp nhận, thẩm định và xác nhận 1.373 hồ sơ người có công với cách mạng. Các chế độ, chính sách đối với người có công, thân nhân người có công, chế độ điều dưỡng, phục hồi sức khỏe, dụng cụ chỉnh hình được thực hiện đúng quy định, đúng đối tượng. Bên cạnh đó, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh cũng quan tâm tu bổ, nâng cấp các nghĩa trang liệt sĩ, đền thờ liệt sĩ. Hằng năm, tỉnh tổ chức đoàn cán bộ đi thăm, viếng nghĩa trang liệt sĩ, điểm di tích ghi dấu sự hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sĩ, thanh niên xung phong và các tầng lớp nhân dân, như: viếng Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia đường 9, nghĩa trang của tỉnh…; công tác tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ được triển khai tích cực, từ đầu năm đến nay, tỉnh tổ chức tiếp nhận 3 hài cốt liệt sĩ về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ của tỉnh.

anh tin bai

Đoàn đại biểu tỉnh dâng hương tại Đài Tưởng niệm Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn.

Cùng với việc thực hiện chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, đáng trân trọng biết nhường nào khi toàn thể xã hội đã thể hiện lòng biết ơn bằng những việc làm thiết thực. Các phong trào Đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn tỉnh cũng lan toả sâu rộng và được toàn xã hội hưởng ứng. Năm qua, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh hỗ trợ 2,3 tỷ đồng xây mới và sửa chữa nhà ở cho đối tượng là người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ; thăm, tặng quà trị giá 2,4 tỷ đồng nhân dịp Tết Nguyên đán cho gần 8 nghìn đối tượng; thăm, tặng quà nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 cho trên 17 nghìn đối tượng, trị giá gần 7 tỷ đồng…

Có thể khẳng định, các hoạt động tri ân hướng tới kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ đã thật sự trở thành một phong trào rộng khắp trong các tầng lớp Nhân dân, các tổ chức xã hội, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh với nhiều hình thức tổ chức, nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống xã hội.

Tháng Bảy rồi sẽ ở lại, nhưng những nghĩa cử tri ân vẫn đang tiếp tục từ năm này qua năm khác, từ thế hệ này sang thế hệ khác, kết nối, lan tỏa mãi không dừng. Đó cũng chính là tình cảm, trách nhiệm và lẽ sống của mỗi chúng ta hôm nay và mai sau. Những chàng trai, cô gái mãi mãi tuổi 20 hòa mình vào đất Mẹ; những thương, bệnh binh để lại một phần máu thịt khắp các chiến trường đã trở về hiên ngang, anh dũng để tiếp tục một cuộc sống đầy nghị lực. Những hi sinh ấy dẫu không thể nói hết bằng lời nhưng đã tạo nên bản hùng ca bi tráng mãi khắc ghi vào lịch sử và tâm khảm bao thế hệ cháu con người Việt. Thanh âm ấy được truyền lại muôn đời để lớp lớp các thế hệ hôm nay và mai sau ngợi ca, tự hào, trân trọng, biết ơn và ra sức dựng xây quê hương, đất nước giàu đẹp, văn minh.

Dương Liễu





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1