Quan tâm thực hiện tốt các chính sách đối với người có công trên địa bàn tỉnh Cao Bằng
Lượt xem: 107

Trong thời gian vừa qua Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tỉnh luôn xác định việc thực hiện các chính sách đối với người có công với cách mạng là trách nhiệm, nhiệm vụ quan trọng là việc thể hiện sự tri ân và tôn vinh những người đã chiến đấu, hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ tổ quốc; để tri ân và tôn vinh sự hy sinh, cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh bình, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng. Sở LĐTBXH đã tham mưu xây dựng các văn bản triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách đối với người có công và thân nhân người có công trên địa bàn tỉnh.

anh tin bai

Bí thư Tỉnh ủy Trần Hồng Minh tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Ngô Thị Khuya, 98 tuổi, xóm 4, xã Vĩnh Quang nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh-Liệt sĩ

6 tháng đầu năm Sở đã thực hiện hướng dẫn các huyện, thành phố triển khai quyết định của Chủ tịch Nước về việc thăm tặng quà cho các đối tượng người có công với cách mạng nhân dịp tết Nguyên đán năm 2024, chuyển quà của Chủ tịch nước cho 7.800 người với tổng kinh phí 2.984.100.000 đồng. Tổ chức thăm, chúc tết, tặng quà nhân dịp tết Nguyên đán năm 2024 tại 07 trung tâm điều dưỡng, nuôi dưỡng thuộc Bộ LĐTBXH, Bộ Công an và đối tượng người có công, thân nhân liệt sĩ với 937 suất quà, kinh phí 987.600.000 đồng. Tặng 8.321 suất quà với tổng kinh phí 4.270.100.000 đồng theo Nghị quyết số 95/2021/NQ-HĐND, ngày 10/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh. Thăm hỏi tặng quà tri ân đối với Anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên Phủ, thanh niên xung, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ) trên địa bàn cho 147 người, với số tiền 134.400.000 đồng. Phối hợp với Đảng uỷ Khối cơ quan Trung ương tại thành phố Hồ Chí Minh trao tặng 57 suất quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 64.000.000 đồng.Triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người có công, tập trung giải quyết những tồn đọng về công tác xác nhận, công nhận người có công với cách mạng.

Nhằm thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành và mọi tầng lớp nhân dân để thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đối với người có công. Trong 3 năm qua (từ năm 2021-2023), từ nguồn xã hội hoá, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây mới 12 nhà tình nghĩa, hỗ trợ sửa chữa nhà cho 11 gia đình chính sách người có công với tổng kinh phí 870 triệu đồng; tặng 189 số tiết kiệm với kinh phí 347 triệu đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2024 đã thực hiện hỗ trợ xây mới nhà ở cho 20 gia đình người có công với tổng kinh phí 880 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh. Tiếp nhận, giải quyết chế độ trợ cấp cho 590 trường hợp người có công, thân nhân người có công và các đối tượng chính sách khác. Tổ chức điều dưỡng, phục hồi sức khoẻ cho 955 người có công, thân nhân liệt sĩ; cấp dụng cụ chỉnh hình cho 71 đối tượng người có công. Trình Bộ LĐTBXH cấp lại 15 Bằng “Tổ quốc ghi công”.

Hiện nay, toàn tỉnh có 14 nghĩa trang liệt sĩ với 2.905 mộ liệt sĩ; 01 nghĩa trang Liệt sĩ người Trung Quốc với 18 mộ, 01 Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh và 122 nhà bia ghi tên liệt sĩ cấp xã. Có 48.578 người có công với cách mạng đang được quản lý, chăm sóc, phụng dưỡng và thực hiện chính sách; có 07 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đang được các cơ quan, đơn vị nhận chăm sóc phụng dưỡng suốt đời.

anh tin bai

Đoàn lãnh đạo tỉnh dâng hương dâng hoa tại Đài liệt sĩ tỉnh

Cùng với cả nước đang chuẩn bị tổ chức các hoạt động thiết thực và ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024), Sở LĐTBXH đã tham mưu cho tỉnh thành lập 11 đoàn do các đồng chí Thường trực Tỉnh uỷ, HĐND, Lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh làm trưởng đoàn để đi thăm, tặng quà các đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn của tỉnh và tặng quà cho thương binh nặng là con em của tỉnh Cao Bằng hiện nay đang được chăm sóc ở các Trung tâm Điều dưỡng; Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh, Sở đã tổ chức đưa 28 người thân nhân liệt sĩ đi thăm viếng mộ liệt sĩ tại tỉnh Điện biên; UBND tỉnh thành lập đoàn đại biểu của tỉnh đi dâng hương tại nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, nghĩa trang Đường 9 tỉnh Quảng trị…

Để phát huy tốt những kết quả đã đạt được, đồng chí Triệu Thanh Sơn, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết: Thời gian tới Sở tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước đối với người có công với cách mạng, trong đó tập trung tuyên truyền Pháp lệnh số 02 ngày 09/12/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Ưu đãi người có công với cách mạng. Thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người có công, đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ người có công với cách mạng; đồng thời tăng cường kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách, xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng chính sách để trục lợi. Thực hiện tốt công tác quản lý, tôn tạo, chăm sóc các nghĩa trang liệt sĩ đài tưởng niệm liệt sĩ theo quy định; Và cuối cùng là tiếp tục tuyên truyền, vận động xây dựng “Quỹ đền ơn, đáp nghĩa” các cấp bảo đảm nguồn Quỹ bền vững, đóng góp một phần kinh phí trong việc hỗ trợ sửa chữa, tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ. Cùng với việc tuyên truyền sẽ tập trung thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe đối với người có công, đảm bảo 100% người có công, thân nhân gia đình liệt sĩ được cấp phát thẻ bảo hiểm y tế khám chữa bệnh, được điều dưỡng phục hồi sức khoẻ theo quy định.

Kim Cúc 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1