Nhân dân tỉnh Cao Bằng đón Tết Quý Mão 2023 trong không khí vui tươi, đầm ấm, an toàn, tiết kiệm ​
Lượt xem: 2102

 

 

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh tặng quà Tết cho các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Thạch An

 Trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão, cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ và cả hệ thống chính trị tỉnh Cao Bằng đã chủ động, thực hiện kịp thời, đồng bộ, quyết liệt và sáng tạo nhiều hoạt động để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các tầng lớp nhân dân. Trên cơ sở đó, Nhân dân trong tỉnh đã đón Tết Quý Mão 2023 trong không khí vui tươi, đầm ấm, sum vầy, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; mọi người, mọi nhà đều có Tết.

 Quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy về việc thực hiện các biện pháp bảo đảm đón tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, UBND tỉnh Cao Bằng đã ban hành 01 Chỉ thị và nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ban ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ phục vụ nhân dân đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Bên cạnh đó, để đảm bảo chăm lo Tết cho nhân dân, UBND tỉnh đã chủ động trình Văn phòng chính phủ và các cơ quan Trung ương liên quan cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho tỉnh Cao Bằng để hỗ trợ nhân dân thiếu đói trong dịp tết Nguyên đán Quỹ Mão năm 2023 và tổ chức tiếp nhận, phân bổ, cấp phát gạo, quà Tết cho Nhân dân kịp thời, đúng quy định, trong đó: Đã cấp 642,645 tấn gạo cho 10.772 hộ với 42.843 nhân khẩu; Trích nguồn ngân sách để tặng quà tết cho 18.189 hộ nghèo trong tỉnh chưa được nhận quà tết năm 2023, mỗi suất quà trị giá 300.000 đồng/hộ; Trên cơ sở nguồn ngân sách và nguồn xã hội hóa, trong dịp Tết, các cấp, các ngành, đoàn thể và doanh nghiệp đã tổ chức thăm hỏi, động viên, chúc Tết tặng 68.550 suất quà với tổng kinh phí 29.791.600.000 đồng cho các bậc lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình người có công với cách mạng, các đối tượng chính sách, chức sắc tôn giáo, văn nghệ sĩ tiêu biểu, đồng bào dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang đang làm nhiệm vụ ở vùng biên giới và người lao động, bảo đảm Tết đến với mọi người và mọi nhà.

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã kịp thời chi trả lương cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lương hưu trợ cấp BHXH, BHTN tháng 01 năm 2023 bảo đảm đầy đủ, an toàn, kịp thời, đáp ứng nhu cầu và tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng thụ hưởng trong dịp Tết, qua đó góp phần bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương. Tiếp nhận và giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ, kịp thời, bảo đảm quyền lợi của đối tượng, không để tồn đọng hồ sơ giải quyết chế độ sau tết Nguyên đán. Trong thời gian nghỉ Tết, BHXH tỉnh và BHXH các huyện đã chủ động bố trí cán bộ trực để kịp thời xử lý những trường hợp đề nghị cấp, đổi lại thẻ BHYT, giám định BHYT trực tại các cơ sở khám chữa bệnh để phối hợp giải quyết kịp thời quyền lợi cho người dân khi đi khám chữa bệnh BHYT.

UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng  phục vụ tết, các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn nhằm ngăn chặn những hành vi vi phạm về buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng cấm và vi phạm các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm... Theo đó, các cơ quan chức năng của tỉnh đã tiến hành kiểm tra đo lường, kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa trước dịp Tết tại 06 cơ sở trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra các đơn vị đều chấp hành đảm bảo các quy định của pháp luật. Lượng hàng hoá cung cấp cho dịp Tết Nguyên đán phong phú, chất lượng bảo đảm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, nhất là nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; không xảy ra tình trạng mất cân đối cung cầu hàng hóa.

Công tác triển khai các biện pháp phòng, chống dịch được thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, đúng quy định. Các cơ sở y tế trên địa bàn tổ chức thường trực, chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư, thực hiện khám chữa bệnh phục vụ Nhân dân 24/24. Trong 07 ngày nghỉ tết, các cơ sở y tế đã tổ chức khám bệnh cho 1.155 lượt người; tiếp nhận tổng số 935 bệnh nhân vào viện, trong đó có 836 bệnh nhân điều trị nội trú, thực hiện 64 ca phẫu thuật..., không có trường hợp tử vong tại bệnh viện. Các đơn vị khám bệnh, chữa bệnh thực hiện tốt việc thăm hỏi, động viên, điều trị, chăm sóc cho người bệnh nằm điều trị nội trú tại bệnh viện, kịp thời tiếp nhận, khám và điều trị cho những người bệnh đến cấp cứu, điều trị; cung ứng đủ thuốc, vật tư y tế phục vụ người bệnh. Vệ sinh an toàn thực phẩm được đảm bảo, trong 07 ngày nghỉ tết, trên địa bàn tỉnh không ghi nhận trường hợp nào  ngộ độc thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

 Nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, mừng Đảng, mừng Xuân Quý Mão 2023 được tổ chức thiết thực, phù hợp với văn hóa truyền thống, phong tục tập quán của dân tộc và các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, tạo không khí vui tươi, phấn khởi và tin tưởng của nhân dân trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã huy động cán bộ, công chức và nhân dân tổng vệ sinh công sở, các tuyến phố, đường làng, ngõ xóm đảm bảo sạch đẹp. Nhiều địa phương đã tổ chức các Chương trình giao lưu văn nghệ, thể thao mừng Đảng quang vinh, mừng quê hương đổi mới, mừng xuân Quý Mão năm 2023; “Tết sum vầy – Xuân bình an”...; chỉ đạo, hướng dẫn các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị tổ chức, quản lý Lễ hội truyền thống năm 2023 an toàn, thiết thực, hiệu quả, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch trên địa bàn tỉnh được tổ chức sôi nổi đã thu hút được trên 35.000 lượt khách, tăng 52,2% so với cùng kỳ (trong đó: khách quốc tế ước đạt 500 lượt, khách nội địa ước đạt 34.500 lượt). Doanh thu ước đạt 24,3 tỷ đồng, tăng 358,5% so với cùng kỳ. Công suất buồng phòng ước đạt 55%. Riêng từ ngày 29 tháng Chạp đến mùng 5 Tết, các Khu  di tích quốc gia đặc biệt đón trên 8.500 lượt khách; Khu du lịch thác Bản Giốc đón trên 10.000 lượt khách.

Các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch trên địa bàn tỉnh được tổ chức sôi nổi đã thu hút được trên 35.000 lượt khách, tăng 52,2% so với cùng kỳ

 

Trên cơ sở nguồn kinh phí huy động từ nguồn xã hội hóa do các tổ chức, cá nhân tự nguyện đóng góp, Tỉnh đã chỉ đạo và tổ chức bắn pháo hoa chào đón năm mới tại 01 địa điểm trên địa bàn thành phố Cao Bằng; tại một số huyện như: Hòa An, Hạ Lang  đã tổ chức bắn pháo hoa (tầm thấp) đón giao thừa tại trung tâm huyện. Pháo hoa được bắn đảm bảo an toàn, mang ý nghĩa động viên, cổ vũ tinh thần nhân dân dịp đầu xuân, tạo động lực để nhân dân tiếp tục tin tưởng, tích cực lao động, sản xuất và tham gia phát triển kinh tế- xã hội trong năm mới.

Tình hình an ninh biên giới trên đất liền và vùng trời thuộc địa bàn tỉnh ổn định, không có vụ việc phức tạp xảy ra, đường biên mốc giới nguyên trạng, không có dấu hiệu vi phạm chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

 

Nhằm tiếp tục củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa tỉnh Cao Bằng với các nước, các tổ chức quốc tế có quan hệ hợp tác với địa phương, UBND tỉnh Cao Bằng đã gửi Công thư chúc mừng năm mới 2023, chúc Tết (đối với các nước có văn hóa đón Tết âm lịch) gửi đến Lãnh đạo các nước, các tổ chức, qua đó đã tạo ấn tượng tốt đẹp về một tỉnh Cao Bằng thân thiện, năng động, luôn sẵn sáng hợp tác, cùng phát triển với bạn bè quốc tế.

HN

 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1