Nguyên Bình oằn mình trước sự tấn công của bão lũ
Lượt xem: 140

Sau nhiều ngày Nguyên Bình vẫn chìm trong bùn đất, người dân nơi đây đang chống chọi với mưa lũ và sạt lở để giảm thiểu thấp nhất có thể thiệt hại về người và tài sản.

Mưa lũ do hoàn lưu cơn bão số 3 gây ra đã tàn phá nặng nề tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Huyện Nguyên Bình là một trong những địa phương gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề về người và tài sản do mưa lũ liên tiếp xảy ra; nhiều vụ sạt lở đất kinh hoàng khiến nhiều người thương vong, để lại nỗi đau không thể nguôi ngoai cho người dân; những đêm không ngủ của hàng nghìn người dân huyện Nguyên Bình lo chạy bão lũ, sạt lở. Đối với nhiều người dân, đây là trận lũ kinh hoàng nhất họ từng trải qua trong đời khi nước lũ dâng lên theo từng phút, sạt lở xảy ra liên tục.

anh tin bai

Các lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những nạn nhân xấu số

Qua báo cáo ban đầu, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 tại huyện Nguyên Bình xảy ra mưa to và rất to, gió lốc gây sạt lở đất đá, vùi lấp, hư hỏng nhà ở; cuốn trôi nhà ở và gây thiệt hại lớn về người, tài sản và hoa màu của nhân dân. Tính đến 14 giờ ngày 11/9, trên địa bàn huyện Nguyên Bình đã ghi nhận 33 người chết, 15 người bị thương, 19 người mất tích. Từ ngày 8 - 10/9, trên địa bàn huyện theo thống kê chưa đầy đủ có khoảng 66 hộ dân bị tốc mái, sạt lở đất đã làm ảnh hưởng và gây thiệt hại về nhà cửa, trong đó: 23 hộ bị thiệt hại hoàn toàn; 50 hộ bị thiệt hại một phần; 51 hộ phải sơ tán khẩn cấp; số nhân khẩu phải sơ tán khẩn cấp 422 người.

Giao thông bị ách tắc nghiêm trọng, có trên 10 điểm sạt lở các tuyến đường quốc lộ 34 và các tuyến đường tỉnh lộ và đường liên xóm, một số điểm gây tắc đường xe ô tô không lưu thông được. Sạt lở 14 điểm của 12 tuyến đường với khối lượng khoảng 1.615 m3  trên các tuyến đường liên xóm tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Chị Lộc Thị Biên ở xóm Bản Nùng, xã Thể Dục vẫn chưa hết bàng hoàng về mức độ thiên tai. Trận cuồng phong ập tới khiến phần kè bờ sông bị sạt lở làm một phần móng của ngôi nhà không còn kiên cố, toàn bộ đàn gia cầm và một số tài sản của gia đình đều trôi theo dòng nước lũ. Trong lúc gió thét mưa gào, mình chị không thể nào xoay xở. Sau đó không lâu, chính quyền đã huy động các lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường thực hiện các biện pháp ứng cứu, giúp đỡ. Chị nói: “20 năm nay tôi lại có trận lũ lịch sử như thế này, tôi vô cùng lo lắng vì toàn bộ nhà cửa đã không thể ở được, hiện tôi được chính quyền địa phương được bố trí ở tạm tại trụ sở UBND xã. Tôi vô cùng biết ơn các cấp chính quyền, người dân trong xóm đã quan tâm giúp đỡ gia đình lúc hoạn nạn, hiện tại ngôi nhà của gia đình không còn an toàn, mong muốn chính quyền các cấp hỗ trợ để gia đình tôi sớm ổn định cuộc sống”.

Tại xóm Khuổi Ngọa, xã Ca Thành, sạt lở đất đẩy 3 xe ô tô (1 xe không có người), 10 xe mô tô xuống vực, suối, hiện các lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục triển khai công tác cứu hộ. Tại xã Vũ Minh, huyện Nguyên Bình, 01 người chết đuối. Tại xóm Lũng Lỳ, xã Ca Thành xảy ra vụ sạt lở đất lúc 5h sáng khiến 5 nhà dân bị sụp đổ, vùi lấp làm 2 người chết, 5 người mất tích, 5 người bị thương. Mưa to kèm gió lốc làm gãy đổ và ngập úng hoa màu trên địa bàn huyện với diện tích khoảng 27,15 ha cây hoa màu; 104,595 ha cây lúa; 5 ha cây mía; 11 ao cá. Nhà văn hóa xóm Thương Thác, xã Tam Kim sạt lở taluy âm, trạm y tế xã sạt lở taluy dương hiện nay đang sạt lở thêm. Kè bờ sông xóm Bản Nùng, xã Thể Dục đoạn mới xây bị gẫy và sụt dài khoảng 30-40m. Trên địa bàn huyện có 5 xã mất điện hoàn toàn (Yên Lạc, Ca Thành, Thành Công, Mai Long, Triệu Nguyên và một phần của thị trấn Tĩnh túc) ngành điện đang nỗ lực khắc phục. Đã có 2 vị trí cột điện 35KV đổ và 6 cột đường dây hạ thế bị hư hỏng. Thiên tai làm giao thông bị ách tắc nghiêm trọng, có trên 10 điểm sạt lở các tuyến đường Quốc lộ 34 và các tuyến đường tỉnh lộ và đường liên xóm, một số điểm gây tắc đường xe ô tô không lưu thông được. Sạt lở 14 điểm của 12 tuyến đường với khối lượng khoảng 1.615 m3 trên các tuyến đường liên xóm tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Dù thoát chết khỏi vụ sạt lở kinh hoàng tại xã Yên Thành, nhưng giờ đây gia đình anh Đặng Tòn San có 5 người thiệt mạng, hiện đã tìm thấy 4 thi thể, chỉ còn lại duy nhất một mình anh cùng ngôi nhà bị đổ sập hoàn toàn đã bị vùi lấp, anh thất thần chia sẻ nỗi đau sót khi người con gái 13 tuổi vẫn chưa được tìm thấy, hi vọng các lực lượng chức năng sớm tìm được con gái.

anh tin bai

Nạn nhân Nông Văn Ngọc điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh (trước lúc chuyển tuyến đi bệnh viện Việt Đức)

Ông Nông Văn Dương (Bố của anh Nông Văn Ngọc) ngậm ngùi kể lại: khi gia đình tôi nhận được tin có vụ sạt lở đất là trôi xe khách và con trai tôi đi trên chuyến xe, gia đình rất hoang mang khi nghe tin con gặp nạn, sau khi đến hiện trường được biết con trai tôi đã may mắn được các lực lượng cứu hộ tìm thấy sớm và đưa đi bệnh viện cấp cứu gia đình tôi xúc động lắm, cảm ơn các lực lượng cứu hộ đã cứu được con tôi và cũng mong muốn các tổ chức, lực lượng cứu hộ sớm tìm kiếm được những nạn nhân còn lại. (Anh Nông Văn Ngọc gặp nạn bị tụ máu não, vỡ 1 đốt xương cổ, dập phổi, gẫy xương tay và chân trái, sau khi được điều trị tại khoa cấp cứu BV đa khoa tỉnh nay đã được chuyển tuyến xuống điều trị tại bệnh viện Việt Đức – Hà Nội).

Chưa bao giờ người dân huyện Nguyên Bình phải trải qua thời điểm kinh hoàng, chịu nhiều thiệt hại về người và tài sản do sạt lở đất gây ra như hiện nay. Hầu hết tại các tuyến đường trên địa bàn huyện đều xảy ra sạt lở nặng nề. Vất vả nhất là lực lượng cứu hộ tiếp cận khu vực xảy ra tai nạn, trên các tuyến đường dẫn vào các điểm xảy ra tai nạn còn rất nhiều điểm sạt lở, nhiều thời điểm không thể tiếp cận hiện trường, không có sóng điện thoại.

Chủ tịch UBND huyện Nguyên Bình Đào Nguyên Phong cho biết: Huyện đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị triển khai các nhiệm vụ cấp thiết để ứng phó, khắc phục tình hình thiệt hại. Huyện đã huy động 81 thành viên các cán bộ các phòng, ban, ngành đoàn thể huyện, cơ quan trung ương đóng trên địa bàn huyện phối hợp với các lực lượng cứu hộ, cứu nạn tham gia ứng cứu. Tuy nhiên, hiện nay do tắc đường các lực lượng vẫn chưa tiếp cận được hiện trường. Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện huy động 100% lượng trực để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Trong đó, lực lượng công an, lực lượng quân sự, lực lượng ứng cứu tại chỗ đã tham gia trên 500 thành viên huy động 15 xe ô tô, 40 xe mô tô các loại, 10 cưa lốc; Toàn huyện đã huy động 18 máy xúc, 4 xe cứu thương;   Chỉ đạo các lực lượng tham gia tuần tra, kiểm tra, kiểm soát các tuyến giao thông, cưa cắt cây đổ ra đường, tham gia phân luồng, điều tiết giao thông, cảnh báo khu vực sạt lở, ngập úng; công tác tìm kiếm những người mất tích đang tiếp tục được thực hiện.

anh tin bai

Lực lượng chức năng nỗ lực thông tuyến đến điểm xảy ra tai nạn.

Xác định nhiệm vụ tìm kiếm người mất tích là nhiệm vụ hàng đầu, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, sự tham gia tích cực của các lực lượng chức năng, công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích vẫn đang được triển khai hết sức khẩn trương, quyết liệt. Trong hoàn cảnh thiên tai, bão lũ chồng chất, với sự vào cuộc nhanh chóng, đồng bộ của cả hệ thống chính trị và các cấp, các ngành, với sự cố gắng hết mức có thể của các lực lượng chức năng trong tìm kiếm người mất tích, hy vọng những nạn nhân xấu số trong đợt mưa bão này sẽ sớm được đưa về với gia đình, người thân đang từng giờ mong ngóng.

K.C





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1