Cụm thi số 4, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm học 2023 - 2024
Lượt xem: 69

Chiều 02/8/2024, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Cụm thi số 4, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm học 2023-2024. Đồng chí Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La (Cụm trưởng) và đồng chí Nguyễn Ngọc Thư, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng (Cụm phó) đồng chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có các đồng chí Hà Nhật Lệ, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Bằng; Lê Thị Mai Oanh, Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam; lãnh đạo một số sở, ban ngành của tỉnh; đại biểu cụm thi đua số 4 gồm các Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La, Cao Bằng, Lào Cai, Hà Giang, Lạng Sơn, Lai Châu, Điện Biên.

anh tin bai

Các đại biểu dự Hội nghị

Trong năm học 2023 - 2024 các Sở Giáo dục và Đào tạo đã cụ thể hóa các nội dung thi đua gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các đơn vị trong Cụm thi đua. Có nhiều đổi mới về hình thức tổ chức phong trào thi đua. Phát huy cao độ tính năng động, sáng tạo, sự đoàn kết nhất trí, nỗ lực cố gắng và tạo được sự đồng thuận của các tập thể và cá nhân trong thực hiện các phong trào thi đua. Khuyến khích phát huy sáng kiến, giải pháp hữu ích trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, làm cơ sở để đánh giá, xét thi đua, khen thưởng. 

Kết thúc năm học, 100% các trường mầm non, nhóm trẻ tư thục thực hiện đầy đủ, hiệu quả các chủ đề, chuyên đề, chương trình giáo dục mầm non. Nhóm trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non trên địa bàn các tỉnh trong Cụm đạt từ 99,34% - 100%. Tỷ lệ học sinh cấp tiểu học hoàn thành chương trình môn học, chương trình rèn luyện đạt 98,54%; tỷ lệ học sinh cấp THCS và THPT đạt kết quả rèn luyện tốt đạt từ 76% trở lên. Công tác dạy học, phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp tiếp tục được quan tâm. Trong năm học có 189 thí sinh đạt học sinh giỏi quốc gia THPT; thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học, văn hoá văn nghệ, thể dục, Giáo dục quốc phòng - an ninh cấp quốc gia đạt 112 giải; thi các giải quốc tế đạt 06 giải. Kết quả thi tốt nghiệp THPT năm học 2023 - 2024 các tỉnh trong Cụm thi đua đạt tỉ lệ từ 95% trở lên... Cụm tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong triển khai các nhiệm vụ nâng cao chất lượng, chuẩn hoá đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học, nâng cao cất lượng đào tạo nhân lực gắn với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo; đẩy mạnh chuyển đối số, cải cách hành chính, thực hiện các phong trào thi đua  trong toàn ngành...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, ở một số tỉnh vẫn còn thiếu giáo viên các cấp học; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn thiếu, chưa đồng bộ, nhất là thiết bị dạy học ngoại ngữ, tin học. Giáo dục tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn khoảng cách nhất định với vùng đồng bằng; còn nhiều điểm trường và trường học có quy mô nhỏ (dưới 10 lớp học); nhiều học sinh bị cắt, giảm chế độ chính sách, nhất là học sinh ở các xã được công nhận nông thôn mới, dẫn đến khó khăn trong việc huy động học sinh đến trường.

anh tin bai

Đại biểu thảo luận tại Hội nghị

Hội nghị đã nghe các tham luận về một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền trong giáo dục và đào tạo; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông để nâng cao chất lượng giáo dục cấp THPT, chất lượng thi tốt nghiệp THPT; giới thiệu Sáng kiến cấp tỉnh “Xây dựng IMS - Hệ thống quản lý chất lượng tích hợp QMS ISO 9001:2015 và EMOS ISO 21001:2018 để nâng cao chất lượng quản lý giáo dục tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La” và kết quả Đề tài nghiê cứu khoa học cấp tỉnh “Nghiên cứu đề xuất giải pháp trọng tâm nâng cao chất lượng giáo dục cấp trung học phổ thông Sơn La”; Việc triển khai  thực hiện giáo dục STEM tỉnh Lào Cai; giải pháp nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học trên địa bàn tỉnh Lai Châu; một số thành tích nổi bật của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng năm học 2023-2024. Thảo luận các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Cụm thi đua trong năm học 2024-2025.

Tại Hội nghị, Cụm thi đua số 4 thống nhất đề nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng “Cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo” cho Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La và tặng “Bằng khen của Bộ trường Bộ Giáo dục và Đào tạo” cho Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Lai Châu. Bầu Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng làm Cụm trưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn làm Cụm phó Cụm thi đua trong năm học 2024-2025.

anh tin bai

Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam Lê Thị Mai Oanh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam Lê Thị Mai Oanh đánh giá cao kết quả hoạt động của Cụm thi đua số 4 đã đạt được trong thời gian qua. Đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo trong Cụm thi đua tiếp tục chủ động tham mưu phối hợp để đảm bảo các điều kiện, cơ chế chính sách phát triển giáo dục, đào tạo của tỉnh được thực hiện hiệu quả, phù hợp, đáp ứng yêu cầu. Tuyên truyền triển khai nhiệm vụ năm học theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Công đoàn Giáo dục các tỉnh chủ động triển khai thực hiện Nghị quyết công đoàn các cấp, nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nghị quyết Đại hội XVI Công đoàn Giáo dục và Đào tạo, cụ thể hóa, điều chỉnh bổ sung chương trình công tác và tổ chức thực hiện. Quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ nhà giáo, người lao động.

Chỉ đạo các đơn vị, trường học đổi mới công tác tuyên truyền nâng cao tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống; nâng cao năng lực cho đội ngũ nhà giáo và người lao động đáp ứng yêu cầu mới. Triển khai thực hiện tốt các mô hình “Trường học hạnh phúc”; “Hiệu trưởng - Người gieo mầm hạnh phúc”. Đẩy mạnh các phong trào thi đua, cuộc vận động, trọng tâm là “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, cuộc vận động “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm” ... đặc biệt là đảm bảo dân chủ trong các nhà trường, tạo môi trường tốt nhất để nhà giáo sáng tạo, đổi mới, phát triển và khảng định năng lực, phẩm chất của mình.

 

 Dương Liễu





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1