Hội nghị trực tuyến góp ý dự thảo báo cáo rà soát cơ chế đặc thù vùng trung du và miền núi Bắc Bộ
Lượt xem: 226

Ngày 15/3/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị trực tuyến với 14 tỉnh trung du và miền núi Bắc bộ góp ý dự thảo báo cáo rà soát cơ chế đặc thù vùng trung du và miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ  trì.

Dự Hội nghị tại điểm cầu Cao Bằng, có đồng chí Lưu Công Hữu, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

anh tin bai

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Cao Bằng

Tại Nghị quyết số 96/NQ-CP ngày 01/8/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan báo cáo rà soát các cơ chế, chính sách đặc thù cho vùng trung du và miền núi phía Bắc. Trên cơ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã xây dựng đề cương gửi các địa phương trong vùng trung du và miền núi phía Bắc để rà soát và đề xuất các cơ chế, chính sách ưu đãi, đặc thù đối với Vùng, có tính chất vùng.  

Với mục tiêu tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý; xây dựng cơ chế đặc thù, tạo đột phá trong phát triển nhằm khai thác tốt nhất những tiềm năng, lợi thể của vùng trung du và miền núi phía Bắc đồng thời khắc phục những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực trạng phát triển của Vùng để đạt mục tiêu phát triển Vùng xanh, bền vững và toàn diện. Qua báo cáo của các Bộ, ngành, địa phương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư triển khai rà soát các nhóm chính sách thuộc 4 ngành, lĩnh vực: (i) Nhóm chính sách về phát triển đầu tư hạ tầng, trong đó tập trung hạ tầng giao thông kết nối nội vùng và liên vùng, hạ tầng biên giới; (ii) Nhóm chính sách phát triển kinh tế cửa khẩu, hạ tầng biên giới; (iii) Nhóm chính sách quản lý phát triển rừng, thủy điện, nguồn nước; (iv) Nhóm chính sách về an sinh xã hội. Đây là các nhóm chính sách quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của vùng với mục tiêu phát triển xanh, bền vững gắn với 03 trụ cột KT-XH - môi trường.

Thảo luận tại Hội nghị, đại biểu tỉnh Cao Bằng và các bộ ngành, địa phương cho ý kiến liên quan đến các nhóm chính sách, trong đó đề xuất ban hành Nghị quyết về nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2026-2030 để ưu tiên nguồn lực ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 hỗ trợ đầu tư các khu kinh tế cửa khẩu, hạ tầng cửa khẩu của vùng trung du và miền núi phía Bắc. Rà soát đưa 3 khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai, Cao Bằng và Lạng Sơn vào danh mục các khu kinh tế trọng điểm để đầu tư trong giai đoạn 2026-2030. Hỗ trợ hạ tầng giao thông; hạ tầng du lịch đối với các địa phương có khu du lịch cấp quốc gia; điều chỉnh tỷ lệ cho vay lãi nguồn vốn ODA theo hướng giảm tỷ lệ vay lãi của địa phương, tăng tỷ lệ ngân sách do Trung ương cấp phát; điều chỉnh định mức bảo vệ, phát triển rừng và phí dịch vụ môi trường rừng…

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến của các đại biểu. Đề nghị các bộ ngành, địa phương tiếp tục gửi các ý kiến bằng văn bản về Bộ Kế hoạch và Đầu tư; cung cấp thêm thực trạng tồn tại hạn chế, đánh giá các tác động của những chính sách mới để Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp và giải trình trước Chính phủ. Rà soát và kết cấu lại các nhóm chính sách, lựa chọn những chính sách có thể lan tỏa đột phá để ban hành nghị quyết riêng. Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục rà soát, bổ sung thêm nội dung các chính sách để hoàn thiện nhằm khai thác tiềm năng, phát huy lợi thế, khắc phục khó khăn… thúc đẩy phát triển KT-XH các địa phương vùng Trung du miền núi Bắc Bộ.

 

D.L

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1