Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025, triển khai nhiệm vụ năm học 2025 - 2026
Lượt xem: 89

Chiều 22/8/2025, tại trụ sở Chính phủ đã diễn ra Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025, triển khai nhiệm vụ năm học 2025 - 2026. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đồng chủ trì Hội nghị.

anh tin bai

Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025, triển khai nhiệm vụ năm học 20252026 diễn ra dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn (ảnh chụp qua màn hình trực tuyến)

Hội nghị được kết nối trực tuyến tới các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

anh tin bai

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Cao Bằng

Tại điểm cầu tỉnh Cao Bằng, đồng chí Lê Hải Hòa, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Tham dự có Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh.

Tại điểm cầu các xã, phường có đại diện lãnh đạo UBND xã, phường; lãnh đạo, chuyên viên phòng Văn hóa - Xã hội; đại diện lãnh đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn xã, phường.

Trong năm học 2024 - 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã trình cấp có thẩm quyền ban hành và ban hành theo thẩm quyền 83 văn bản. Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang tích cực hoàn thiện 3 dự án Luật (Luật Giáo dục, Giáo dục đại học và Giáo dục nghề nghiệp) để tham mưu Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10 vào tháng 10/2025. Công tác quản lý giáo dục kịp thời chuyển trạng thái theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, từng bước chuyển từ mô hình quản lý hành chính sang kiến tạo, trao quyền và hỗ trợ phát triển; chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm một cách phù hợp.

Trong năm học vừa qua, nhiều tỉnh, thành phố đã được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học (GDTH), trung học cơ sở (THCS) và xóa mù chữ ở mức cao hơn. Tính đến thời điểm tháng 6/2025 (trước sáp nhập), có 100% tỉnh, thành phố duy trì và đạt chuẩn phổ cập GDTH và THCS; 27% tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2 (tăng 4% so với năm trước) và 19% tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3 (tăng 6% so với năm trước).

Về Giáo dục đại trà: Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 được triển khai đồng bộ từ lớp 1 đến lớp 12 trên toàn quốc, hoàn thành chu trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa ở các cấp học. Các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học mới như dạy học theo chuyên đề, dạy học dự án, dạy học tích hợp, giáo dục STEM, hoạt động trải nghiệm sáng tạo... được tổ chức dưới nhiều hình thức.

Về giáo dục mũi nhọn: Công tác tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc tế tiếp tục được triển khai hiệu quả, đạt được 33 huy chương các loại bao gồm 12 vàng, 14 bạc, 7 đồng. Các đội tuyển Olympic quốc tế và khoa học kỹ thuật quốc tế duy trì nhóm 10 quốc gia dẫn đầu trong số 113 quốc gia/vùng lãnh thổ tham dự. Lần đầu dự Olympic trí tuệ nhân tạo quốc tế, Việt Nam vào nhóm 4 quốc gia có thành tích cao nhất.

Tổ chức thành công Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trong bối cảnh đặc biệt, ngay trước thời điểm hệ thống tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động từ ngày 01/7. Việc tổ chức kỳ thi được thực hiện với chính quyền địa phương 3 cấp nhưng chấm thi, công bố kết quả thi với chính quyền địa phương 2 cấp. Cùng với đó, kỳ thi tổ chức cho cả học sinh học theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và học sinh học theo chương trình Giáo dục phổ thông 2006 (với 2 đề thi khác nhau). 

Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục đã cơ bản hoàn thiện với 24,55 triệu hồ sơ kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia. Hệ thống tuyển sinh trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đã được hoàn thiện ở mức độ “toàn trình”, cho phép 100% thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng hoàn toàn trực tuyến. Hơn 10 triệu học bạ và hơn 1,5 triệu văn bằng tốt nghiệp THPT đã được số hóa, đồng bộ về Cơ sở dữ liệu tập trung của Bộ và tiến hành kết nối đồng bộ với CSDL quốc gia, ví điện tử VneID. Người học có thể tra cứu được thông tin học bạ và văn bằng trên VneID. Dự kiến, sau ngày 02/9/2025 người học có thể tra cứu được dữ liệu học bạ số và văn bằng số trên VneID.

Năm học 2025 – 2026, ngành Giáo dục đưa ra 8 nhiệm vụ quan trọng gồm: hoàn thành dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) và các quy định về quản lý giáo dục theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Triển khai thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi. Tiếp tục phát triển chương trình giáo dục mầm non; tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông; thực hiện hiệu quả dạy học 2 buổi/ngày đối với các cơ sở giáo dục phổ thông có đủ điều kiện. Triển khai thực hiện tuyển dụng, sử dụng hết số biên chế giáo viên được giao giai đoạn 2022-2026; rà soát số giáo viên hiện có, đề xuất bổ sung biên chế giáo viên giai đoạn 2026 - 2030 để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhất là triển khai thực hiện dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông và thực hiện phổ cập mẫu giáo cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi. Triển khai khẩn trương, hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và THCS tại 248 xã biên giới đất liền. Khẩn trương hoàn thiện các cơ sở dữ liệu của ngành, bảo đảm kết nối, liên thông dữ liệu trong nội bộ ngành với các cơ sở dữ liệu quốc gia, đặc biệt cơ sở dữ liệu phục vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo. Thu hút, sử dụng hiệu quả các nguồn lực của nước ngoài đầu tư cho giáo dục và đào tạo và thu hút các cơ sở giáo dục đại học có uy tín đặt phân hiệu tại Việt Nam. Triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua của ngành Giáo dục và Đào tạo.

Tại tỉnh Cao Bằng, trong năm học 2024 - 2025, Sở GD&ĐT đã thực hiện hiệu quả vai trò tham mưu cho UBND tỉnh trong chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ của ngành trên địa bàn. Công tác quản lý, điều hành được thực hiện một cách đồng bộ, thống nhất, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm theo kế hoạch với tinh thần quyết liệt và trách nhiệm cao. Cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học tiếp tục được đầu tư, nâng cấp theo hướng hiện đại, từng bước đáp ứng tốt hơn yêu cầu đổi mới giáo dục. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được quan tâm triển khai. Đổi mới quản lý giáo dục được đẩy mạnh, tạo ra nhiều chuyển biến tích cực trong toàn hệ thống. Chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn có bước tiến rõ nét, kết quả năm sau cao hơn năm trước. Công tác tổ chức thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026 và Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 được chuẩn bị chu đáo. Kết quả tốt nghiệp THPT năm 2025 đạt 98,8%, tăng 0,88% so với năm 2024. Đã hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu ngành vào tháng 3/2025, triển khai học bạ điện tử đạt 100% ở cấp Tiểu học và 50% ở cấp THCS, THPT trong quý II/2025.

Tại Hội nghị, đại biểu các bộ, ngành và các địa phương đã thảo luận, đưa ra các ý kiến, đề xuất về các nội dung như: quan tâm tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức phụ trách văn xã sau hợp nhất; tiếp tục ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục phổ thông ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo đồng thời sớm xây dựng trường phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới đất liền; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; đẩy mạnh chuyên đổi số; quan tâm chỉ đạo việc giáo dục lịch sử truyền thống thông qua các hoạt động trải nghiệm; có giải pháp đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn... để triển khai tốt kế hoạch, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm học 2025 – 2026. 

anh tin bai

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận Hội nghị (ảnh chụp qua màn hình trực tuyến)

Kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương những kết quả đã đạt được của ngành Giáo dục và Đào tạo trong năm học vừa qua. Thủ tướng Chính phủ khái quát kết quả đạt được của ngành Giáo dục và Đào tạo năm học 2024 – 2025 với 36 từ: “Thể chế hoàn thiện, bộ máy tinh gọn, chất lượng nâng cao, kỳ thi chuyên nghiệp, giáo viên nâng tầm, hội nhập mở rộng, cơ sở khang trang, khoa học phát triển, tài năng nở sớm”.

Trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ngành GD&ĐT phát triển đột phá hơn, góp phần quan trọng trong thực hiện các nghị quyết, quyết sách của đất nước; quan điểm học sinh là trung tâm, chủ thể, thầy cô giáo là động lực, nhà trường là nền tảng, gia đình là điểm tựa. Tập trung chuyển đổi trạng thái coi giáo dục, đào tạo không phải riêng ngành GD&ĐT mà là nhiệm vụ chung của toàn hệ thống chính trị, của toàn dân, toàn xã hội. Chuyển trạng thái trang bị kiến thức sang phát triển năng lực toàn diện của người học. Mọi tư duy, phương pháp luận, cách tiếp cận của ngành GD&ĐT phải tiếp tục đổi mới theo hướng “Mọi công dân đều phải được tiến cận bình đẳng với giáo dục, nhất là người yếu thế, vùng sâu, vùng xa. Học đi đôi với hành, phù hợp với sự phát triển của đất nước. Thầy cô là động lực, truyền cảm hứng cho học sinh, sinh viên. Không để học sinh thiếu trường, thiếu lớp, thiếu thầy cô, thiếu ăn, thiếu mặc”.

Ngành GD&ĐT chuẩn bị chu đáo cho Lễ Khai giảng năm học mới 2025 -2026 trang trọng, ấm cúng, gọn gàng, hiệu quả, vui tươi. Hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục; đổi mới quản trị nhà trường. Phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới GD&ĐT. Tập trung triển khai Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển GD&ĐT sắp tới được ban hành. Rà soát mạng lưới cơ sở GD&ĐT; huy động nguồn lực để phát triển giáo dục. Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong lĩnh vực giáo GD&ĐT...

Dương Liễu

 

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1