Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề “Đại biểu HĐND tỉnh với nông dân” năm 2024
Lượt xem: 185

Sáng ngày 03/5/2024, HĐND tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa đại biểu chuyên trách HĐND tỉnh với cử tri là nông dân.

anh tin bai

Toàn cảnh Hội nghị

 Các đồng chí: Nông Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Hà Nhật Lệ, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trưởng các Ban HĐND tỉnh, Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đồng chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Thạch, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh, một số ban, sở, ngành và các cử tri là nông dân tiêu biểu. Hội nghị được trực tuyến tới 9 điểm cầu các huyện trên địa bàn tỉnh.

anh tin bai

Đồng chí Hoàng Văn Thạch, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo trả lời 1 số kiến nghị của cử tri gửi trước Hội nghị

Tại Hội nghị đã có trên 20 ý kiến của cử tri phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong đời sống, sản xuất, kinh doanh của người nông dân về ngành nông nghiệp. Trong đó, cử tri tại điềm cầu của tỉnh và một số huyện đã kiến nghị những nội dung liên quan đến việc triển khai Nghị quyết số 48/2020/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về ban hành quy định chính sách hỗ trợ phát triển nông lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh Cao Bằng như: nâng mức hỗ trợ về xây dựng chuồng trại cho người dân, bổ sung thêm mức hỗ trợ xây dựng chuồng trại gia cầm; hiện nay nhiều nông dân chưa được tiếp cận với Nghị quyết 48/2020/NQ-HĐND, cần có thêm cơ chế hỗ trợ về mua con giống, cải tạo nâng cao chất lượng giống trâu bò…, cần có các dự án trồng trọt hoặc chăn nuôi cụ thể, thiết thực và phù hợp hơn với định hướng quy hoạch phát triển nông nghiệp.

Cử tri các huyện kiến nghị hầu hết các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp hiện nay chỉ ở quy mô nhỏ lẻ, thiếu vốn sản xuất kinh doanh, do đó, cử tri kiến nghị cần có giải pháp để các hộ sản xuất, HTX nhỏ được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để mở rộng sản xuất kinh doanh, tăng thời gian vay vốn cho hội viên nông dân; hỗ trợ về thị trường đầu ra tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, nhất là việc tiêu thụ nông sản qua các cửa khẩu; có chính sách hỗ trợ kịp thời cho nông dân bị ảnh hưởng, thiệt hại do dịch tả lợn Châu Phi từ năm 2021 đến nay. Về lĩnh vực đất đai, cử tri kiến nghị tỉnh xem xét cho người dân có nhu cầu chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thương mại, dịch vụ; chuyển đổi đất rừng phòng hộ xung yếu sang đất sản xuất; một số hộ dân làm nhà từ lâu trên đất rừng, mong muốn có phương án hướng dẫn để chuyển đổi đất rừng thành đất ở và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; điều chỉnh, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân sau khi hiến đất, thu hồi đất cho việc xây dựng các hạ tầng, công trình phúc lợi. Cử tri mong muốn tỉnh quan tâm có quy hoạch định hướng sản xuất cây trồng, vật nuôi theo từng vùng miền để nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp; tổ chức các lớp tập huấn cho hội viên nông dân có nhu cầu thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã; hỗ trợ về việc xây dựng nhãn mác địa lý, thương hiệu đối với các sản phẩm an toàn, sản xuất tiêu chuẩn OCOP; tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát các điểm bán mặt hàng thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc, xuất xứ…

anh tin bai

Đồng chí Nông Thanh Tùng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu

Sau khi nghe phát biểu, kiến nghị của cử tri, đại diện các sở, ngành đã trả lời, giải đáp những thắc mắc, ý kiến, kiến nghị của cử tri. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nông Thanh Tùng trả lời một số ý kiến của cử tri thuộc thẩm quyền. Đồng chí đề nghị UBND huyện, xã, phường, thị trấn tăng cường đối thoại để nắm tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của cán bộ, đảng viên và nhân dân, nâng cao nhận thức, thực hiện tốt công tác tư tưởng cho cán bộ và người dân nhằm góp phần giải quyết những băn khoăn, vướng mắc, bức xúc, những vấn đề phức tạp... Định hướng cập nhật thông tin cho nhân dân về thị trường; tiếp tục triển khai chính sách định hướng liên kết đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật nông nghiệp. Lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện, Thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân; tiếp thu ý kiến, đề xuất của cử tri để nghiên cứu, tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh các giải pháp về cơ chế, chính sách thuộc phạm vi ngành mình phụ trách để sớm trả lời và giải quyết cho cử tri. Đại biểu HĐND tỉnh sẽ tổng hợp các ý kiến của cử tri và các sở, ban, ngành trình HĐND, UBND tỉnh và gửi cơ quan chức năng xem xét, giải quyết, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của tổ chức Hội Nông dân, cán bộ, hội viên, nông dân trong hệ thống chính trị của tỉnh.

 

Kim Cúc 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1