Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo quyết định của UBND tỉnh về sửa đổi, bổ sung quy định bảng giá nhà và các công trình xây dựng gắn liền với dất
Lượt xem: 197

Ngày 3/4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo quyết định của UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung một số nội dung quy định bảng giá nhà và các công trình xây dựng gắn liền với đất để tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất . Đồng chí Hà Ngọc Giáp, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì.

Tham dự có lãnh đạo Sở Xây dựng, Sở Tư pháp, các tổ chức chính trị - xã hội, Liên hiệp các Hội khoa học - kỹ thuật, Hội Luật gia, Hội đồng tư vấn về dân chủ - pháp luật, Ban dân chủ - pháp luật Ủy ban MTTQ tỉnh.

Hội nghị phản biện xã hội về sửa đổi, bổ sung một số nội dung của quy định bảng giá nhà và các công trình xây dựng gắn liền với đất để tính bồi thường thiệt hại khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh ban hành kèm theo Quyết định số 36/2022/QĐ-UBND ngày 19/12/2022 của UBND tỉnh ban hành Quy định bảng giá nhà và các công trình xây dựng gắn liền với đất để tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh.

Đây là một trong những căn cứ pháp lý để tiến hành bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh, quyết định có hiệu lực thi hành từ 1/1/2023. Qua thời gian thực hiện đạt được một số kết quả thiết thực. Tuy nhiên, sau gần 1 năm triển khai đã phát sinh những khó khăn, vướng mắc như: Một số nội dung bồi thường chưa được mô tả đầy đủ, một số hạng mục phát sinh chưa được quy định, việc tính giá đền bù chưa phù hợp...

Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng kịp thời xây dựng dự thảo quyết định sửa đổi, bổ sung một số nội dung quy định bảng giá nhà và các công trình xây dựng gắn liền với đất để tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh, nội dung sửa đổi, bổ sung như: Bổ sung xã Quốc Toản, (Quảng Hòa) thuộc xã khu vực I; sửa đổi, bổ sung đơn giá và loại nhà, kết cấu và mức độ hoàn thiện; sửa đổi tên loại nhà, kết cấu, mức độ hoàn thiện và đơn giá một số loại công trình.

Hiện nay, Sở Xây dựng gặp khó khăn trong việc thu thập số liệu để xây dựng, không có các bản vẽ và dự toán của các loại mẫu công trình thông dụng trên địa bàn tỉnh. Sở đã có công văn đề nghị UBND các huyện, Thành phố gửi bản vẽ và dự toán các loại mẫu nhà thông dụng trên địa bàn quản lý gửi về Sở. Tuy nhiên, hiện chưa nhận được tài liệu, mỗi loại nhà đều có kết cấu và mức độ hoàn thiện khác nhau, việc ban hành bảng giá chi tiết, cụ thể từng loại nhà để phù hợp theo thực tế trên địa bàn tỉnh hết sức khó khăn và không thể thực hiện được.

Trong đó, các loại nhà khác nhau về kết cấu hoặc là thay một số loại vật liệu hoàn thiện khác thì đơn giá đã có sự chênh lệch; do tính chất đặc thù trong bảng giá nhà và các công trình xây dựng gắn liền với đất để tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh ban hành tại Quyết định số 36/2022/QĐ-UBND của UBND tỉnh được tính toán, xây dựng với mức giá bình với mức giá bình quân, mức độ kết cấu, hoàn thiện ở mức trung bình. Trong trường hợp phải lập dự toán chi tiết, đại đa số nhà dân không có bản vẽ thiết kế thi công hoặc nhà nào có thì chỉ có mặt bằng, mặt đứng, mặt cắt... không có căn cứ lập dự toán chi tiết cho các công trình đó. Việc lập dự toán chi tiết cho từng nhà mất nhiều thời gian, phải cần nhiều người cùng làm, dẫn đến ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng.

Tham gia ý kiến tại hội nghị, các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận đóng góp ý kiến về sự cần thiết, tính cấp thiết; sự phù hợp của dự thảo quyết định với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; thực tiễn của đơn vị, địa phương; tính đúng đắn, khoa học, phù hợp với thực tiễn đời sống xã hội và tính khả thi của dự thảo quyết định; dự báo tác động, hiệu quả về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh ; phản biện, góp ý chỉnh sửa, bổ sung đối với từng nội dung cụ thể của dự thảo quyết định.

 
anh tin bai

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Ngọc Giáp phát biểu kết luận hội nghị.

Kết luận hội nghị, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Ngọc Giáp ghi nhận những ý kiến phản biện các đại biểu góp phần hoàn thiện dự thảo quyết định để có tính hiệu lực lâu dài. Đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh tổng hợp các ý kiến phát biểu, tổng hợp gửi Sở Xây dựng nghiên cứu, tiếp thu, bổ sung những ý kiến cho phù hợp. Trên cơ sở những ý kiến, hoàn thiện hồ sơ, đưa quyết định sớm đi vào thực tiễn. Trước mắt, áp dụng đối với Dự án đầu tư tuyến đường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn - Trà Lĩnh (Cao Bằng), sau đó các tuyến đường tránh, khu tái định cư tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.    

Theo Baocaobang.vn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1