Thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh
Lượt xem: 87

Ngày 22/02/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Trường Huy ký ban hành Kế hoạch số 359/KH-UBND về thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý (TGPL) cho người khuyết tật (NKT) thuộc diện được TGPL trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Với mục tiêu thực hiện có hiệu quả chính sách, pháp luật TGPL cho NKT thuộc diện được TGPL theo quy định của Luật TGPL năm 2017; tiếp tục nâng cao nhận thức của cộng đồng về các quyền của NKT, bảo đảm NKT thuộc diện được TGPL được cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí theo quy định của pháp luật về TGPL. Đẩy mạnh sự tham gia, phối hợp giữa tổ chức thực hiện TGPL với các cơ quan, tổ chức có liên quan, nhất là cơ quan tiến hành tố tụng, các cơ quan, tổ chức có liên quan đến NKT.

Các hoạt động thực hiện chính sách TGPL cho người thuộc diện được TGPL: Chú trọng thực hiện vụ việc TGPL cho NKT thuộc diện được TGPL là nhóm dễ bị tổn thương (phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi) là nạn nhân trong các vụ việc bạo lực, mua bán người.

Cung cấp danh sách tổ chức thực hiện TGPL, người thực hiện TGPL và phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng, cơ sở giam giữ và trại tạm giam, UBND cấp huyện, UBND cấp xã, Công an cấp xã, Hội NKT, các cơ sở trợ giúp xã hội, các tổ chức khác của NKT để phát hiện nhu cầu TGPL và giới thiệu NKT thuộc diện được TGPL Trung tâm TGPL Nhà nước khi họ có yêu cầu TGPL.

Thực hiện tập huấn, lồng ghép việc truyền thông về hoạt động TGPL và quyền được TGPL cho người dân, trưởng xóm, người có uy tín trong cộng đồng, trong đó có người khuyết tật, NKT thuộc diện được TGPL với các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, dự án tại địa phương.

Truyền thông về quyền của NKT và quyền được TGPL của NKT thuộc diện được TGPL, các vụ việc tham gia tố tụng thành công trên các phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức truyền thông khác phù hợp với các dạng tật của NKT. Biên soạn và phát hành các tài liệu truyền thông có nội dung về chính sách TGPLvà quyền được TGPL của NKT thuộc diện được TGPL lồng ghép trong các chương trình mục tiêu quốc gia.

Hưởng ứng “Ngày Người khuyết tật Việt Nam” và “Ngày Quốc tế NKT": Tổ chức các hoạt động về TGPL hoặc đăng tải các tin, bài viết về NKT thuộc diện được TGPL trong dịp kỷ niệm Ngày NKT Việt Nam (18/4) và Ngày Quốc tế về NKT (3/12).

Theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện chính sách TGPL cho NKT thuộc diện được TGPL và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Các sở, ngành liên quan phối hợp tổ chức thực hiện các hoạt động TGPL cho NKT thuộc diện được TGPL theo Kế hoạch đề ra, đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

P.V

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1