Đẩy mạnh thực hiện công tác thi hành án hình sự tại xã, phường, thị trấn và tái hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành xong án phạt tù năm 2024
Lượt xem: 415

Ngày 20/12/2023, Đồng chí Hoàng Xuân Ánh- Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tổ chức thi hành án hình sự tại xã, phường, thị trấn và tái hoà nhập cộng đồng cho người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng ký ban hành Kế hoạch số 3532/KH-BCĐ của Ban Chỉ đạo Tổ chức thực hiện công tác thi hành án hình sự tại xã, phường, thị trấn và tái hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương năm 2024.

Theo đó Kế hoạch thực hiện 08 nội dung sau:

1. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, ngành về công tác tái hòa nhập cộng đồng. Tuyên truyền, vận động Nhân dân tránh mọi hành vi kỳ thị, phân biệt đối xử, tạo điều kiện để người chấp hành xong án phạt tù tích cực lao động, học tập; tham gia phát hiện tố giác tội phạm, quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành án hình sự tại xã, phường, thị trấn và người chấp hành xong án phạt tù nhằm phòng ngừa tái phạm, vi phạm pháp luật (thời gian thực hiện: thường xuyên).

2. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật Thi hành án hình sự năm 2019 và các văn bản hướng dẫn thi hành; Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 05/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù; Nghị định số 49/NĐ-CP ngày 17/4/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thi hành án hình sự về tái hòa nhập cộng đồng; Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg, ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù (thời gian thực hiện: thường xuyên).

3. Nghiên cứu kiện toàn thành viên Ban Chỉ đạo theo chức danh của các đồng chí lãnh đạo các sở, ngành để bảo đảm cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo được tập trung, thông suốt, đồng thời xem xét, bổ sung vào Ban Chỉ đạo các sở, ngành có chức năng, nhiệm vụ liên quan đến công tác thi hành án hình sự và tái hòa nhập cộng đồng (thời gian thực hiện: tháng 3/2024).

4. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thi hành án hình sự tại xã, phường, thị trấn và tái hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành xong án phạt tù. Chú trọng thực hiện công tác đào tạo nghề, tư vấn giới thiệu việc làm, định hướng nghề nghiệp cho người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Khuyến khích việc tiếp nhận người chấp hành xong án phạt tù vào làm việc trong các đơn vị, tổ chức, cơ sở sản xuất kinh doanh (thời gian thực hiện: thường xuyên).

5. Tăng cường các biện pháp quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành án hình sự tại xã, phường, thị trấn và người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, phòng ngừa tái phạm, phạm tội mới, vi phạm pháp luật. Quan tâm thực hiện công tác xét miễn, giảm thời gian chấp hành án cho người chấp hành án; miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án dân sự, các khoản thu nộp ngân sách Nhà nước; việc thực hiện các quy định về xóa án tích cho người chấp hành xong án phạt tù và người chấp hành xong án phạt tại xã, phường, thị trấn (thời gian thực hiện: thường xuyên).

6. Tăng cường xây dựng, củng cố, nhân rộng hoạt động của các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác tái hòa nhập cộng đồng, gắn với trách nhiệm, điều kiện, khả năng của từng cấp, từng ngành, từng cơ quan, tổ chức, đoàn thể, phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp, người có lòng hảo tâm để các mô hình hoạt động ổn định, hiệu quả. Phấn đấu mỗi huyện, thành phố có ít nhất 01 mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác tái hòa nhập cộng đồng (thời gian thực hiện: thường xuyên).

7. Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 3014/KH-UBND ngày 06/11/2023 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành vong án phạt tù giúp người chấp hành xong án phạt tù và cơ sở sản xuất kinh doanh có sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù được tiếp cận vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội để tạo việc làm ổn định cuộc sống, tái hoà nhập cộng đồng, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, phát triển kinh tế xã hội của địa phương (thời gian thực hiện: thường xuyên).

8. Tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao trong công tác thi hành án hình sự tại xã, phường, thị trấn và tái hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành xong án phạt tù của các sở, ban, ngành, các cơ quan, tổ chức có liên quan và Ủy ban nhân dân các cấp; kịp thời khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc. Đồng thời phê bình và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân chưa thực hiện hoặc lợi dụng để trục lợi, vi phạm pháp luật trong việc thực hiện các quy định về thi hành án hình sự và tái hòa nhập cộng đồng (thời gian thực hiện: sơ kết 06 tháng đầu năm vào quý II/2024, tổng kết 01 năm vào quý IV/2024).

Giao Công an tỉnh: Là cơ quan thường trực, tham mưu giúp UBND tỉnh trong việc theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện công tác thi hành án hình sự tại xã, phường, thị trấn và tái hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương sinh sống trên địa bàn tỉnh.Tiếp tục chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời giải quyết những vấn đề phức tạp về an ninh trật tự; quản lý chặt chẽ các đối tượng hình sự, người chấp hành xong án phạt tù, đặc xá, tha tù trước thời hạn có điều kiện trở về địa phương, hạn chế tới mức thấp nhất tình trạng tái phạm tội; chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành án hình sự tại cộng đồng. Tổ chức rà soát lại đội ngũ cán bộ làm công tác thi hành án hình sự, bổ sung biên chế cho các bộ phận còn thiếu, đảm bảo về số lượng và nâng cao về chất lượng cán bộ; tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác thi hành án hình sự tại Công an cấp huyện, Công an cấp xã. Xây dựng kế hoạch phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra các cơ quan, tổ chức có liên quan, UBND huyện, UBND cấp xã trong việc chấp hành pháp luật về thi hành án hình sự và tái hỏa nhập cộng đồng.

Phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh kiện toàn Ban Chỉ đạo theo chức danh của đồng chí lãnh đạo các sở, ngành để bảo đảm cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo được tập trung, thông suốt, đồng thời xem xét, nghiên cứu bổ sung vào Ban Chỉ đạo các sở, ngành có chức năng nhiệm vụ liên quan đến công tác thi hành án hình sự và tái hòa nhập cộng đồng. Tham mưu tổ chức sơ kết, tổng kết theo định kỳ hoặc khi có yêu cầu, bảo cáo Bộ Công an, UBND tỉnh về kết quả thực hiện công tác thi hành án hình sự tại xã, phường, thị trấn và tái hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành xong án phạt tù.

P.V

 

 

 

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1