Xây dựng, củng cố và nâng cao năng lực cho lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã
Lượt xem: 2108

 Ngày 06/8/2021, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 2054/UBND-KT về việc xây dựng, củng cố và nâng cao năng lực cho lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo như sau:

Ủy ban nhân dân các huyện, Thành phố: Tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về chế độ chính sách đối với lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã được quy định tại các Điều 33, 34, 35, 36, 37 của Nghị định số 66/2021/NĐ-CP ngày 06/7/2021 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều.

Căn cứ điều kiện thực tế và loại hình, diễn biến, phương án ứng phó thiên tai trên địa bàn được giao quản lý để chỉ đạo UBND cấp xã rà soát, xây dựng, củng cố lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã (theo hướng dẫn xây dựng và củng cố Đội xung kích phòng chống thiên tai cấp xã tại Quyết định số 08/QĐ TWPCTT ngày 27/3/2020 của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai), đảm bảo tinh gọn, hiệu quả, không làm phát sinh bộ máy, tránh hình thức, lãng phí; hoàn thành dứt điểm việc xây dựng và kiện toàn trước ngày 24/8/2021.

Cân đối, bố trí ngân sách cấp huyện, Quỹ Phòng chống thiên tai được giữ lại (theo quy định tại Nghị định số 78/2021/NĐ-CP ngày 01/8/2021 của Chính phủ về thành lập và quản lý Quỹ phòng chống thiên tai) và các nguồn lực hợp pháp khác để phục vụ công tác đào tạo, tập huấn và đảm bảo chế độ chính sách cho lực lượng xung kích khi được huy động thực hiện nhiệm vụ. Chỉ đạo Ban Chỉ huy về phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp huyện, cấp xã xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn lực, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, cơ quan, đơn vị trực thuộc tổ chức tập huấn cho lực lượng xung kích phòng chống thiên tai trên địa bàn để sớm phát huy hiệu quả trong công tác phòng chống thiên tai ngay trong mùa mưa lũ năm 2021.

Giao Sở Nông nghiệp và PTNT (Cơ quan Thường trực về phòng chống thiên tai): Chủ trì, phối hợp với một số tổ chức đoàn thể xã hội như Đoàn Thanh niên, Hội Chữ Thập đỏ và cơ quan quân sự trên cơ sở bộ tài liệu tập huấn tạm thời cho lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã do Ban Chỉ đạo Trung ương ban hành để biên soạn nội dung, chương trình và các bài giảng cụ thể cho sát với yêu cầu thực tiễn và điều kiện cụ thể của từng vùng trên địa bàn tỉnh nhằm tập huấn cho lực lượng xung kích được hiệu quả. Xây dựng kế hoạch chung về tập huấn lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cho Ban Chỉ huy về phòng chống thiên tai cấp huyện, cấp xã (hoàn thành xây dựng kế hoạch trước ngày 20/8/2021).

Theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã; tổng hợp kết quả thực hiện, khó khăn, vướng mắc và tham mưu cho UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự, Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét theo quy định.

Các Sở, Ban, ngành, đơn vị là thành viên Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự, Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT hướng dẫn UBND các huyện, Thành phố khi gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện xây dựng và triển khai lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã theo quy định. Những trường hợp vượt thẩm quyền tham mưu đề xuất UBND tỉnh xem xét chỉ đạo.

 

Kim Cúc

 

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1