Thông báo Kết luận của Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh Hoàng Xuân Ánh tại Phiên họp Ủy ban nhân dân tỉnh thường kỳ (mở rộng) tháng 6 năm 2024
Lượt xem: 365

Ngày 08/7/2024, thừa lệnh Chủ tịch UBND tỉnh, Chánh Văn phòng UBND đã ký ban hành Thông báo số 1715/TB-UBND Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh tại Phiên họp UBND tỉnh thường kỳ (m rộng) tháng 6 năm 2024

Trên cơ sở nội dung thảo luận của thành viên UBND tỉnh, ý kiến phát biểu của đại biểu tham dự Phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh kết luận như sau:

Về Đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng đầu năm 2024:

Tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh Cao Bằng thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) trong bối cảnh thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Mặc dù những khó khăn, thách thức không “nóng” và dồn dập như những năm cao điểm phòng chống dịch COVID-19, nhưng vẫn là những vấn đề nan giải, phức tạp, đòi hỏi sự quyết tâm, quyết liệt, phản ứng nhanh nhạy, linh hoạt và sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, trực tiếp là chính quyền các cấp, nhất là vấn đề biến đổi khí hậu. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều đợt gió lốc, mưa đá làm 02 người bị thương, thiệt hại về tài sản trên 53,884 tỷ đồng, gấp gần 12 lần so với cùng kỳ năm 2023, tác động lớn đến đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân; bên cạnh đó, tổng cầu giảm trong khi chi phí sản xuất kinh doanh vẫn ở mức cao; những khó khăn, nút thắt, điểm nghẽn về cơ sở hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông cọn nhiều hạn chế đã ảnh hưởng đến hoạt động thương mại và việc thu hút đầu tư, phát triển KT-XH địa phương.

Song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cơ quan Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; sự phối hp chặt chẽ của y ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội; sự nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn, thách thức của toàn hệ thống chính trị, cùng với sự ủng hộ, đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và người dân; tập thể UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương đã chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sáng tạo các nhiệm vụ phát trin KT-XH được giao, qua đó, đạt những kết quả quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024

Dự báo những tháng còn lại của năm 2024, tỉnh ta thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH trong bối cảnh tiếp tục có những khó khăn, thách thức và thời cơ, thuận lợi đan xen, trong đó khó khăn, thách thức nhiều hơn, đòi hỏi các cấp, các ngành phải quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn, huy động sự vào cuộc của cộng đồng doanh nghiệp và người dân đ đẩy mạnh tăng tốc, bứt phá, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH năm 2024. Trong đó, cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Quán triệt đy đủ và rà soát lại các mục tiêu, nhiệm vụ tại các Nghị quyết, Chương trình, Đ án, dự án của Trung ương, của tỉnh, trong đó trọng tâm là Nghị quyết Đại hội đại biu Đảng bộ các cấp, 03 Chương trình mục tiêu quốc gia, Nghị quyết số 01/NQ-CP, Nghị quyết số 02/NQ-CP, các chương trình trọng tâm, nội dung đột phá, các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy; đánh giá kết quả thực hiện, đối chiếu, so sánh với mục tiêu kế hoạch và cùng kỳ năm trước, phân tích tình hình, dự kiến khả năng thực hiện; trên cơ sở đó, xác định các nhiệm vụ, giải pháp hữu hiệu để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện trong thời gian tới, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra; đồng thời, chuẩn bị tốt cho việc xây dựng báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.

Tập trung xây dựng, hoàn thiện kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2025; kế hoạch tài chính 3 năm 2025-2027; kế hoạch đầu tư công năm 2025 đảm bảo đúng định hướng, đúng nguyên tắc, tiêu chí, định mức, đảm bảo tính khả thi và đồng bộ; chuẩn bị tốt cho công tác xây dựng kế hoạch đầu tư công giai đoạn sau (2026-2030).

Chuẩn bị kỹ lưỡng các hồ sơ, báo cáo, dự thảo nghị quyết trình các kỳ họp của HĐND các cấp. Quan tâm giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhất là các kiến nghị đã kéo dài nhiều năm nhưng còn vướng mắc, chưa giải quyết được triệt để.

Tập trung tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực dễ nảy sinh tiêu cực, sai phạm như: đầu tư, xây dng, khoáng sản, thu chi ngân sách, các hoạt động đối ngoại, quản lý biên giới; kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh, nổi cộm, gây bức xúc, kiên quyết xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với những sai phạm xảy ra.

Tập trung thực hiện đồng bộ, xuyên suốt các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2024, trong đó:

Lĩnh vực Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

Chủ động chỉ đạo, tổ chức triển khai có hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi. Chỉ đạo tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng tập trung vào các loại cây có năng suất, chất lượng, giá trị cao. Đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng đàn vật nuôi, đặc biệt là vắc xin phòng chống dịch tả lợn Châu phi, viêm da nổi cục. Triển khai các biện pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng châu chấu tre gây hại cây rừng và cây trồng.

Đẩy nhanh tiến độ trồng rừng, phấn đấu đến cuối năm hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch về tỷ lệ che phủ rừng đã đề ra.

Tập trung khẩn trương rà soát, khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, dịch bệnh nhằm khôi phục sản xuất, ổn định đời sống nhân dân; trong đó cần phát huy vai trò, tính chủ động của cấp cơ sở trong công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, theo phương châm “4 tại chỗ”. Tăng cường công tác tham mưu, tuyên truyền, khoanh định các khu vực có khả năng xảy ra thiên tai đch động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.

Đẩy mạnh thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và tiếp tục thực hiện Chương trình mỗi xã 1 sản phẩm (OCOP).

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối họp với Sở Công Thương và các địa phương triển khai các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản, quan tâm đến thị trường trong nước và hướng đến xuất khu đ nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp và thực hiện phát trin bền vững.

Lĩnh vực công nghiệp, thương mại và dịch vụ

Chỉ đạo triển khai kịp thời giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, tìm kiếm mở rộng thị trường sản phẩm hàng hóa, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp có giá trị sản xuất chiếm tỷ trọng lớn trong ngành công nghiệp.

Triển khai thực hiện các đề án khuyến công Quốc gia, khuyến công địa phương theo kế hoạch. Chú trọng thúc đẩy phát triển các nghề thủ công, tiểu thủ công nghiệp gắn với phát trin du lịch.

Thường xuyên theo dõi, giám sát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vận chuyến hàng hóa trái phép qua biên giới tỉnh Cao Bằng; tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh tế cửa khẩu.

Rà soát và tiếp tục tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ Đề án phát triển thuơng mại giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; kịp thời thông báo, tư vấn, hỗ trợ cho doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế địa phương tham gia các Hội chợ triển lãm thương mại, hội nghị kết nối cung cầu tại các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Lĩnh vực quy hoạch, kế hoạch, đầu tư, xây dựng cơ bản và giải ngân vn đầu tư công:

Tiếp tục tham mưu rà soát các nội dung Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 theo chỉ đạo của Trung ương; tập trung hoàn thiện, trình ban hành và triển khai Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo quy định. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư thường xuyên đôn đốc, nắm tiến độ rà soát Quy hoạch tỉnh tại các sở, ngành, huyện, thành phố; phối hp với các đơn vị liên quan tham mưu t chức Hội nghị cho ý kiến thống nhất các nội dung rà soát Quy hoạch và Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh trong tháng 7/2024.

Tiếp tục chỉ đạo quyết liệt trong công tác quản lý, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công và kế hoạch vốn thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024; rà soát, tng hp khó khăn, vưng mắc; phân tích nguyên nhân của những khó khăn, vướng mắc từ khâu lập chủ trương đầu tư, thiết kế thi công, giải phóng mặt bằng, đấu thầu, tổ chức thi công... từ đó đưa ra các giải pháp tổ chức thực hiện hiệu quả.

Đẩy nhanh tiến độ các công trình hạ tầng giao thông quan trọng, có tính kết nối, trọng tâm là Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng). Tập trung chỉ đạo thực hiện Chương trình trọng tâm về phát triển kết cấu hạ tầng giai đoạn 2021-2025 và Đề án phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2021-2025; tăng cường công tác quản lý, bảo trì đường bộ; đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt, đáp ng nhu cầu đi lại của người dân.

Sở Xây dựng: tăng cường đôn đốc, hướng dẫn các địa phương tổ chức lập, điều chỉnh quy hoạch đô thị theo tiến độ quy định; tiếp tục đy mạnh triển khai có hiệu quả các chính sách phát triển và tăng nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; phối hợp với UBND thành phố Cao Bằng rà soát, đánh giá thực trạng thoát nước, ngập úng đô thị để có phương án, giải pháp hiệu quả chống ngập úng đô thị nhằm ứng phó kịp thời với thiên tai, biến đối khí hậu.

Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh phối hp với các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp tục rà soát, đánh giá tng th các dự án đầu tư ngoài ngân sách đã được cấp giấy chứng nhận đâu tư, chủ trương đu tư, xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc kéo dài, kiên quyết chấm dứt các dự án không đáp ứng yêu cầu, điều kiện theo quy định pháp luật.

Tiếp tục rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường xử lý thủ tục hành chính trên nền tảng trực tuyến; giảm chi phí xã hội, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, tạo động lực, nguồn lực mới cho phát triển KT-XH của tỉnh. Phấn đấu tăng số điểm và vị trí xếp hạng chỉ số PCI của tỉnh năm 2024.

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư ch trì, phối họp với các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp tục rà soát, tổng hp các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp, hp tác xã; cập nhật các nội dung, tài liệu và khn trương tham mưu tố chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại doanh nghiệp, hợp tác xã lần 1 năm 2024.

Lĩnh vực thu, chi ngân sách; tín dụng ngân hàng:

Chỉ đạo thực hiện tốt các giải pháp quản lý thu ngân sách, tổ chức đôn đốc thu ngay các khoản nợ mới phát sinh, tránh tình trạng để nợ kéo dài gây khó khăn trong việc thu nợ thuế.

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành liên quan, các huyện, thành phố rà soát tiến độ thực hiện Kế hoạch thu từ đất, tài sản gắn liền với đất năm 2024; đánh giá tình hình, khả năng thực hiện, đề xuất b sung, điều chỉnh cho phù hợp.

Điều hành, quản lý chi trong phạm vi dự toán được giao, đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định; triệt để tiết kiệm chi, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách. Tham mưu cấp kinh phí kịp thời để thực hiện các nhiệm vụ cấp bách, khẩn cấp về thiên tai.

Tiếp tục tuyên truyền, triển khai thực hiện Luật quản lý sử dụng tài sản công, hướng dẫn và giám sát việc quản lý tài sản của Nhà nước tại các cơ quan hành chính sự nghiệp thuộc địa phương quản lý theo các quy định của nhà nước, đảm bảo nguyên tắc sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài chính công.

Chỉ đạo tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả; tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng; tăng cường kiểm soát chất lượng tín dụng, đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng.

Lĩnh vực khoa học công nghệ, tài nguyên môi trường:

Tiếp tục quản lý, theo dõi các nhiệm vụ khoa học và công nghệ (KH&CN) đang được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh, tổ chức kiểm tra, xác nhận khối lượng thực hiện nhiệm vụ KH&CN; t chức đánh giá, nghiệm thu đối với các nhiệm vụ KH&CN hết thời gian thực hiện hợp đồng. Chỉ đạo đẩy mạnh triển khai, thúc đẩy, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Cao Bằng; tiếp tục tổ chức triển khai Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Cao Bằng lần thứ nhất, năm 2023-2024; triển khai “Đ án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” năm 2024; chuẩn bị T chức tốt Hội nghị giao ban khoa học và công nghệ vùng Trung du và miền núi phía Bắc lần thứ XIX và tổ chức Ngày hội Đổi mới sáng tạo tỉnh Cao Bằng lần thứ nhất - Techfest năm 2024. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến hoạt động KH&CN trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục ban hành các văn bản chỉ đạo nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo tiếp tục đy nhanh công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng; đôn đốc nhà thầu thi công đăng ký khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cho Dự án Đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) trên địa bàn tỉnh Cao Bằng (giai đoạn 1); chỉ đạo bổ sung, điều chỉnh Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 cấp huyện, lập điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 cấp huyện. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt công tác đăng ký đất đai, quản lý môi trường trên địa bàn tỉnh; thực hiện công tác vận hành, bảo trì bảo dưỡng các trạm quan trắc tự động môi trường nước, không khí và các thiết bị quan trắc, phân tích theo quy định.

Giáo dục và Đào tạo: Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tăng cường công tác xây dựng văn hóa học đường và tổ chức triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025; tập trung thực hiện các giải pháp trước mắt cũng như về lâu dài đ giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, nâng cao chất lượng giáo dục tại các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.

Y tế: Tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe cho nhân dân, phổ biến các biện pháp bảo đảm an toàn vệ sinh thực phm và nâng cao năng lực, chất lượng công tác khám chữa bệnh, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân; tiếp tục thực hiện công tác đấu thầu thuốc, đảm bảo cung ứng thuốc thường xuyên, chất lượng, đáp ứng nhu cầu chữa bệnh cho nhân dân. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là các bệnh mới nối và các bệnh dịch dễ xảy ra trong dịp giao mùa. Đy nhanh việc triển khai thực hiện Hồ sơ sức khỏe điện tử.

Văn hóa - Thể thao và Du lịch: Tiếp tục giữ gìn, phát huy, phát triển văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc Cao Bằng và tổ chức các hoạt động văn hóa, th thao thiết thực, ý nghĩa, trong đó: tập trung chuẩn bị và tổ chức tốt Lễ kỷ niệm 525 năm thành lập tỉnh (1499-2024), 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2024); tiếp tục đẩy mạnh tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao trong nhân dân, chú trọng giáo dục thể chất và thể thao trường học, góp phần nâng cao sức khỏe và tạo động lực tinh thần đ nhân dân tích cực tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát trin KT-XH.

Tiếp tục đy mạnh thực hiện các nội dung Chương trình trọng tâm, nội dung đột phá của Tỉnh ủy về phát triển Du lịch - Dịch vụ giai đoạn 2021-2025, đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, phát trin sản phẩm du lịch. Chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức Hội nghị quốc tế lần thứ 8 của Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương năm 2024 tại tỉnh Cao Bằng. Xác định đây không chỉ là hoạt động dịch vụ du lịch đơn thuần mà là hoạt động đối ngoại mang tầm quốc tế, theo đó các cấp, các ngành, các địa phương cần chủ động, tích cực trong việc tham gia thực hiện các nhiệm vụ liên quan; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đ người dân có các hành động thiết thực, tham gia cùng chính quyền xây dựng và lưu giữ những hình ảnh đẹp, ấn tượng sâu đậm trong lòng bạn bè, đối tác quốc tế thông qua việc lan tỏa các giá trị văn hóa, tư tưởng, những nét đẹp của thiên nhiên, con người, văn hóa các dân tộc trong tỉnh, cũng như của đất nước. Tập trung thực hiện các công việc liên quan đến nâng cấp cửa khẩu, lối mở; chuẩn bị t chức vận hành chính thức đưa khách du lịch qua lại khu cảnh quan thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc).

Lao động - Thương binh và Xã hội: Tập trung thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025; trin khai đồng bộ, hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội. Chỉ đạo t chức thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách, chế độ un đãi người có công; chính sách bảo trợ xã hội, giảm nghèo trên địa bàn tỉnh. T chức thiết thực, hiệu quả các hoạt động trong Tháng hành động vì trẻ em, các hoạt động Kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024). Tăng cường các biện pháp triển khai hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động, đẩy mạnh công tác đào tạo nghề và hỗ trợ tạo việc làm theo hướng bền vững,n định cho người lao động, gắn kết giữa đào tạo với nhu cầu sử dụng lao động, đảm bảo an sinh xã hội.

Thông tin và Truyền Thông: chỉ đạo đôn đốc, phối hợp, hỗ trợ các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh tập trung nguồn lực triển khai phủ sóng di động đến các thôn (xóm) còn lõm sóng di động trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 (theo lộ trình kế hoạch hành động của Uỷ ban quốc gia về chuyển đổi số). Chỉ đạo tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số tỉnh Cao Bằng năm 2024; Tổ chức Hội thảo thúc đẩy Chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh Cao Bằng năm 2024. Đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu từ nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của tỉnh (LGSP) đến nền tảng tích hp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NDXP), nền tảng tích hp, chia sẻ dữ liệu của các bộ, ngành. Chỉ đạo các cơ quan báo chí, thông tin, truyền thông tuyên truyền các sự kiện lớn, hoạt động phát triến KT-XH, an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

Công tác dân tộc, tôn giáo: Nắm chắc tình hình và giải quyết tốt các vấn đề về dân tộc, tôn giáo; chăm lo phát trin kinh tế, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào các dân tộc.

Công tác nội vụ, ngoại vụ, tư pháp, thanh tra:

Chỉ đạo triển khai đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức năm 2024; tổ chức thi nâng ngạch công chức chuyên viên, chuyên viên chính và tương đương; tổ chức kỳ tuyển dụng công chức năm 2024. Thực hiện chính sách cải cách tiền lương theo quy định và hướng dẫn của các cơ quan Trung ương.

Xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính và văn hóa công vụ trên địa bàn tỉnh Cao Bằng; Tổ chức Cuộc thi, Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu về cải cách hành chính (CCHC); Thành lập Đoàn kiểm tra CCHC và tiến hành kiểm tra CCHC năm 2024; khảo sát đánh giá tình hình triển khai tại 03 đơn vị được lựa chọn xây dựng đơn vị điển hình tiên tiến; rà soát sắp xếp, tổ chức lại, giải th các đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định, chỉ đạo thm định chính sách tinh giản biên chế đợt I năm 2025. Chỉ đạo triển khai tập huấn lập hồ sơ điện tử tại các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố năm 2024. Chỉ đạo xây dựng dự thảo Quy chế tổ chức và hoạt động của hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

Hoàn thành việc lập hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính của các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo Nghị quyết của ủy ban Thường vụ Quốc hội, Dự án 513 “Hoàn thiện, hiện đại hóa hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính và xây dựng cơ sở dữ liệu về địa giới hành chính” trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; Chỉ đạo tổ chức thực hiện các cuộc thanh tra theo kế hoạch, thanh tra đột xuất đảm bảo chất lượng và tiến độ theo quy định; tiếp tục rà soát, kiểm tra lại các nguồn thu theo kết luận thanh tra, đôn đốc thực hiện kết luận thanh tra, giải quyết dứt đim kiến nghị sau thanh tra. Duy trì tốt công tác tiếp công dân, làm tốt công tác thụ lý, phân loại và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; tập trung xử lý, giải quyết triệt đế các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài.

Chỉ đạo tăng cường công tác kim tra, rà soát và xử lý văn bản quy phạm pháp luật theo quy định; triển khai văn bản pháp luật quý II, III, IV năm 2024; xây dựng các nội dung chuyên mục về pháp luật phát sóng trên Đài Phát thanh - Truyền hình Cao Bằng; tăng cường thực hiện hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, nuôi con nuôi, đăng ký biện pháp bảo đảm theo quy định.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác đối ngoại nhằm giới thiệu quảng bá hình ảnh, văn hoá, môi trường đầu tư, tiềm năng phát triến KT-XH của tỉnh đến với bạn bè quốc tế. Mở rộng quan hệ đối ngoại với các nước, các tổ chức phi chính phủ đ kêu gọi viện trợ, đầu tư trên địa bàn tỉnh; duy trì và phát trin quan hệ hợp tác toàn diện với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc. Chỉ đạo tiếp tục thực hiện các công việc liên quan sau Chương trình Gặp gỡ đầu xuân năm 2024 và Hội nghị lần thứ 15 ủy ban công tác liên hợp diễn ra tại Quảng Tây, Trung Quốc; tiếp tục thực hiện các công việc liên quan đến nâng cấp cửa khấu, lối mở theo quy định; triển khai các nội dung liên quan đến Hiệp định hợp tác bảo vệ và khai thác tài nguyên du lịch thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc); chuẩn bị tổ chức vận hành chính thức du khách qua lại khu cảnh quan.

 Quốc phòng, an ninh:

Tiếp tục chỉ đạo, giải quyết các vấn đề nảy sinh trên biên giới; theo dõi, nắm tình hình việc phía Trung Quốc xây dựng đường tuần tra, hàng rào biên giới, lắp đặt thiết bị giám sát khu vực biên giới, đặc biệt là tại các khu vực còn tồn đọng. Duy trì nghiêm túc các chế độ trực sẵn sàng chiến đấu theo quy định, đặc biệt là các dịp lễ, các sự kiện chính trị quan trọng của địa phương và đất nước. Chỉ đạo tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ tại 02 huyện: Thạch An, Hạ Lang phấn đấu kết quả đạt giỏi trở lên, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Chỉ đạo thực hiện tốt các hoạt động chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam; tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng các cấp giai đoạn 2019-2024.

Tăng cường bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm công nghệ cao. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, ph biến thông tin cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân nhằm nâng cao ý thức cảnh giác và trách nhiệm đấu tranh đối với các loại tội phạm trên không gian mạng, bảo vệ an ninh quốc gia, an ninh mạng.

Tập trung xây dựng lực lượng công an thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị.

Tiếp tục triển khai các giải pháp, kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy, giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Các lực lượng vũ trang, đặc biệt là quân đội tiếp tục phát huy vai trò xung kích, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân làm tốt công tác phòng chống bão lũ, khắc phục hậu quả sự cố, thiên tai, tìm kiếm cứu nạn... trên địa bàn tỉnh.

Các sở, ban, ngành, địa phương đề cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, nhất là các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách được UBND tỉnh, Chú tịch UBND tỉnh giao; bảo đảm chất lượng, thực hiện đầy đủ trách nhiệm tham mưu, nêu rõ chính kiến và đúng thời hạn quy định. Khẩn trương triển khai các Nghị quyết được Hội đồng nhân dân tỉnh tỉnh khóa XVII thông qua tại các Kỳ họp năm 2024.

Các Thành viên UBND tỉnh, Th trưởng cơ quan thuộc UBND tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, có trách nhiệm tham dự đầy đủ các buổi họp, thảo luận tại hội trường theo chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII; chủ động tham gia báo cáo, giải trình, làm rõ những vấn đề được đại biu Hội đồng nhân dân tỉnh, cử tri, xã hội quan tâm; phối họp với các cơ quan của Hội đồng nhân dân tỉnh, cơ quan liên quan đế xử lý các vấn đề phát sinh, nhất là các vấn đề cần báo cáo xin ý kiến cấp có thẩm quyền. Xây dựng các văn bản pháp luật cụ thể hóa các Luật vừa được ban hành và có hiệu lực thi hành trong thời gian tới, đặc biệt là Luật Đất đai.

Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố cần nêu cao tinh thần chủ động, tích cực và trách nhiệm hơn nữa trong việc thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện các bộ chỉ số về: cải cách cách hành chính (PAR-INDEX), Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Sự hài lòng của người dân, tố chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Trên đây là các nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Phiên họp y ban nhân dân tỉnh thường kỳ (m rộng) tháng 6 năm 2024, các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng, triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao theo nội dung đã phân công.

P.V

Tải về

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1