Quy chế hoạt động của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Cao Bằng
Lượt xem: 289

Ngày 17/7/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh đã ký ban hành Quyết định số 22/2024/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế hoạt động của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh Cao Bằng.

Quy chế này gồm 4 Chương, 19 Điều, quy định hoạt động của Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Cao Bằng (sau đây gọi tắt là Hệ thống). Áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia vào hoạt động trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Cao Bằng và các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến hoạt động Hệ thống; khuyến khích các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước và các cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ công khác trên địa bàn tỉnh áp dụng Quy chế này trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho t chức, cá nhân.

Nguyên tắc quản lý, vận hành, sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh:

Việc quản lý, vận hành, sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh tuân thủ các quy định của pháp luật về kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, giao dịch điện tử, an toàn, an ninh thông tin, bảo vệ bí mật Nhà nước và các quy định khác có liên quan, bảo đảm việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, dịch vụ công trực tuyến được thông suốt, tiết kiệm, an toàn, hiệu quả. Việc tổ chức thông tin trên Hệ thống theo hướng lấy người dùng làm trung tâm. Các thông tin được cung cấp trên Hệ thống bảo đảm chính xác, rõ ràng, được cập nhật liên tục, kịp thời theo các quy định hiện hành. Các thông tin được trình bày khoa học, dễ tiếp cận, thuận tiện cho người sử dụng và có thể truy cập, khai thác trong mọi thời điểm. Hệ thống được kết nối thông suốt, liên tục với cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, ngành và hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác bảo đảm việc vận hành 24 giờ tất cả các ngày trong tuần. Việc tham gia quản lý, vận hành, sử dụng Hệ thống bảo đảm đúng thẩm quyền, trách nhiệm theo các quy định của pháp luật hiện hành. Việc khai thác, sử dụng lại thông tin của tổ chức, cá nhân trong thực hiện các TTHC, dịch vụ công trực tuyến được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân.

Những hành vi bị nghiêm cấm khi sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh theo quy định tại Luật Giao dịch điện tử, Điều 12 Luật Công nghệ thông tin năm 2006, Điều 7 Luật An toàn thông tin mạng năm 2015, Điều 8 Luật An ninh mạng năm 2018, Điều 5 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, khoản 2 Điều 1 Nghị định số 107/2021/NĐ-CP và quy định pháp luật khác có liên quan.

Các chức năng hỗ trợ trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh: Hệ thống cho phép tìm kiếm, tra cứu TTHC, dịch vụ công trực tuyến, kết quả và tình trạng giải quyết hồ sơ và thông tin khác liên quan; hức năng hỏi đáp và tiếp nhận thông tin phản hồi; hức năng cung cấp dịch vụ bưu chính công ích; chức năng đánh giá, đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức về tiến độ, chất lượng, giải quyết thủ tục hành chính; hức năng thanh toán trực tuyến khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến và các chức năng khác theo quy định của pháp luật liên quan.

Quản lý việc cấp, sử dụng tài khoản khai thác, tiếp nhận và xử lý hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh:

Cơ quan, đơn vị, địa phương được giao quản lý, sử dụng tài khoản có chức năng quản trị các nội dung bao gồm: danh mục TTHC, dịch vụ công trực tuyến và các thông tin về quy trình điện tử, thời hạn giải quyết, thông tin phí/lệ phí, biểu mẫu điện tử, quản lý thành phần hồ sơ, tiến trình giải quyết hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; quản trị, phân quyền phòng, ban, đơn vị và người sử dụng thuộc phạm vi quản lý; thống kê, trích xuất các loại báo cáo; quản trị, quản lý thông tin khác theo quy định.

Văn phòng UBND tỉnh được giao quản lý tài khoản có chức năng hỗ trợ thực hiện công tác kiểm soát TTHC trên Hệ thống theo quy định tại chương III Nghị định số 45/2020/NĐ-CP; thực hiện giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; theo dõi, tổng hợp tình hình, kết quả giải quyết TTHC và thực hiện chức năng quản lý nhà nước về xử lý thông tin đánh giá việc giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh.

Các cơ quan, đơn vị sử dụng tài khoản được giao đúng mục đích, chịu trách nhiệm trong việc quản lý các tài khoản thuộc phạm vi quản lý bao gồm tạo mới, hủy bỏ tài khoản và việc khai thác, tra cứu thông tin công dân từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết TTHC theo quy định.

Sở Thông tin và Truyền thông bàn giao, cấp tài khoản quản trị cho các cơ quan, đơn vị theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này

Đăng nhập tài khoản và nộp hồ điện tử:

Tổ chức cá nhân sử dụng tài khoản định danh điện tử của Bộ Công an (VNelD) hoặc thông qua cổng Dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn) đăng nhập liên kết (SSO) vào địa chỉ Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Cao Bằng (dichvucong.caobang.gov.vn) để thao tác thực hiện TTHC trên môi trường điện tử gửi đến cơ quan giải quyết TTHC. Đối với các dịch vụ công trực tuyến của tỉnh cung cấp, tích hp trên cổng Dịch vụ công quốc gia, tổ chức, cá nhân có thể đăng nhập vào cổng Dịch vụ công quôc gia để thực hiện TTHC trên môi trường điện tử gửi đến cơ quan giải quyết TTHC thuộc phạm vi giải quyết của tỉnh Cao Bng. Tổ chức, cá nhân chuẩn bị hồ sơ điện tử, kê khai mẫu đơn, tờ khai điện tử thực hiện theo yêu cầu quy định tại khoản 1 Điều 9 Nghị định số 45/2020/NĐ - CP.

Sau khi hoàn thành chuẩn bị hồ sơ, mẫu đơn, tờ khai điện tử, tổ chức, cá nhân gửi đến cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận thông qua chức năng của Hệ thống. Các thông tin, dữ liệu sau khi được ghi nhận để giải quyết TTHC lần thứ nhất, tổ chức, cá nhân chủ động lưu trữ thông tin theo quy định vào Kho quản lý dữ liệu của tổ chức, cá nhân để tái sử dụng khi thực hiện các TTHC trong các lần sau đó theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân. Việc sửa đổi, bổ sung thông tin hồ sơ điện tử thực hiện thủ tục hành chính theo quy định tại Điều 12 của Nghị định số 45/2020/NĐ-CP.

Quy trình thực hiện thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh:

Sau khi tổ chức, cá nhân đăng nhập bằng tài khoản định danh điện tử thành công, tổ chức, cá nhân chuẩn bị và nộp hồ sơ điện tử đến cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 45/2020/NĐ-CP.

Quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC trên môi trường điện tử Thực hiện theo quy định tại Điều 11 Nghị định số 45/2020/NĐ-CP và khoản 11 Điều 1 Nghị định số 107/2021/NĐ-CP; việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống chỉ được thực hiện khi hồ sơ được gửi từ tài khoản đã được định danh và xác thực điện tử; kết quả giải quyết TTHC thực hiện theo quy định tại Điều 14 Nghị định số 45/2020/ND-CP và Điều 20 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, Nghị định số 107/2021/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung thông tin hồ sơ điện tử thực hiện TTHC thực hiện theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 45/2020/NĐ-CP.

Phương thức nộp phí, lệ phí: Thực hiện theo quy định tại Điều 22 Nghị định 61/2018/NĐ-CP, khoản 12 Điều 1 Nghị định 107/2021/NĐ-CP; Thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện theo quy định tại Điều 13 Nghị định số 45/2020/NĐ-CP.

Tổ chức, cá nhân có tài khoản đã đăng ký để thực hiện TTHC trên môi trường điện tử được cung cấp một Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân tại Hệ thống thông tin giải quyết TTHC h tỉnh; Kho quản lý dữ liệu của tổ chức, cá nhân theo quy định tại khoản 3, khoản 4 Điều 16 Nghị định số 45/2020/NĐ-CP và các quy định, hướng dẫn hiện hành.

Tra cứu tình trạng hồ sơ thủ tục hành chính: tra cứu trực tuyến trên Hệ thống qua mã hồ sơ TTHC; tra cứu thông qua mã QR được cung cấp cho từng hồ sơ TTHC; tra cứu trực tiếp tại các quầy giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hoặc Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã và các hình thức tra cứu hợp lệ khác.

Quy định đối vi việc tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh

Tiếp nhận phản ánh, kiến nghị: Các cơ quan thực hiện TTHC công khai địa chỉ trụ sở làm việc, hộp thư điện tử, số điện thoại trên Hệ thống để tiếp nhận, phản ánh kiến nghị của các tồ chức, cá nhân liên quan đến việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến và trực tiếp. Tổ chức, cá nhân có quyền gửi phản ánh, kiến nghị liên quan đến việc giải quyết TTHC bằng các hình thức sau: thông qua hộp thư điện tử của các cơ quan thực hiện TTHC; thông qua số điện thoại của cơ quan thực hiện TTHC; thông qua chuyên mục “Phản ánh, kiến nghị” trên cổng thông tin điện tử của tỉnh; thông qua địa chỉ phản ánh kiến nghị Văn phòng UBND tỉnh (đơn vị Kiểm soát TTHC tỉnh); thông qua chuyên mục “Phản ánh kiến nghị” trên cổng Dịch vụ công Quốc gia; Gửi trực tiếp bằng văn bản đến cơ quan thực hiện TTHC.

Xử lý phản ánh, kiến nghị: đối với phản ánh, kiến nghị về giải quyết TTHC của các tô chức, cá nhân, trong thời gian 10 (mười) ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận phản ánh kiến nghị, các cơ quan thực hiện TTHC phối hợp với các cơ quan thực hiện thủ tục hành chính có liên quan có trách nhiệm thông tin phản hồi cho tổ chức, cá nhân.

Công khai kết quả trả lời phản ánh, kiến nghị: các cơ quan nhà nước được tiếp nhận, phân loại, chuyển xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân có trách nhiệm kiểm tra, cập nhật, đăng tải công khai kết quả trả lời trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh theo các hình thức được quy định tại Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số Điều của các nghị định liên quan đến kiếm soát TTHC.

Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia trong quá trình giải quyết TTHC trên Hệ thống nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị phản ánh về Văn phòng ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông và đơn vị cung cấp dịch vụ để được hỗ trợ, hướng dẫn hoặc giải đáp theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đơn vị

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 27/7/2024 và thay thế Quyết định số 05/2020/QĐ-UBND ngày 25 tháng 3 năm 2020 của ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy chế quản lý, vận hành, khai thác sử dụng Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin Một cửa điện tử tỉnh Cao Bằng.

P.V

Tải về

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1