Hướng dẫn thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Cao Bằng
Lượt xem: 63

Ngày 26/3/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Văn Thạch đã ký ban hành Hướng dẫn số 694/HD-UBND về việc thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số theo Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 06/3/2018 và Quyết định số 28/2023/QĐ-TTg ngày 23/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

Theo đó, đối tượng áp dụng là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (người có uy tín); cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan trong hoạt động quản lý và thực hiện chính sách đối với người có uy tín trên địa bàn tỉnh. Thủ tục, quy trình công nhận, đưa ra khỏi danh sách và thay thế, bổ sung người có uy tín thực hiện theo Khoản 8, Điều 1 Quyết định số 28/2023/QĐ-TTg ngày 23/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ. Quy trình thực hiện công nhận, đưa ra khỏi danh sách và thay thế, bổ sung người có uy tín thực hiện theo Quyết định số 50/QĐ-UBND ngày 17/01/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng.

Giao Ban Dân tộc là cơ quan Thường trực, tham mưu cho UBND tỉnh quản lý, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức, triển khai, thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện chế độ, chính sách và phát huy vai trò của người có uy tín theo nhiệm vụ được giao; định kỳ tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện, báo cáo UBND tỉnh và Ủy ban Dân tộc theo quy định. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện cấp Báo cho người có uy tín; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, cung cấp thông tin, tài liệu phù hợp cho người có uy tín và các cơ quan, đơn vị liên quan theo quy định. Thay mặt UBND tỉnh tổ chức tiếp đón, tặng quà người có uy tín trên địa bàn tỉnh và đón tiếp các đoàn đại biểu người có uy tín trong và ngoài tỉnh đến thăm, làm việc tại tỉnh. Mức chi thực hiện theo quy định hiện hành. Định kỳ 5 năm, tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức Hội nghị biểu dương, tôn vinh, khen thưởng người có uy tín tiêu biểu và tham mưu, lựa chọn, thành lập đoàn đại biểu người có uy tín tiêu biểu của tỉnh tham dự Hội nghị tuyên dương người có uy tín tiêu biểu toàn quốc theo quy định.

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các đoàn đại biểu người có uy tín của tỉnh đi làm việc, gặp mặt các đồng chí Lãnh đạo cơ quan của Đảng, Quốc hội, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, cơ quan công tác dân tộc ở Trung ương, tổ chức các đoàn đại biểu người có uy tín đi học tập, trao đổi kinh nghiệm trong và ngoài tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, giữ gìn bản sắc văn hóa và đoàn kết dân tộc. Hướng dẫn cấp huyện triển khai thực hiện các chế độ, chính sách đổi với người có uy tín đảm bảo hiệu quả, đúng chế độ và các quy định hiện hành. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu cấp có thẩm quyền phân bổ kinh phí thực hiện Nội dung số 01, Tiểu dự án 10.1, Dự án 10 Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi cho các đơn vị để thực hiện các chế độ, chính sách đối với người có uy tín theo quy định.

Chủ trì hướng dẫn cấp huyện xây dựng kế hoạch tổ chức Đoàn đại biểu người có uy tín tiêu biểu của địa phương đi làm việc, giao lưu, gặp mặt, học hỏi kinh nghiệm ngoài tỉnh và báo cáo UBND tỉnh và Uỷ ban Dân tộc trước ngày 31 tháng 3 hàng năm. Phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát hồ sơ đề nghị đưa ra, thay thế và công nhận người có uy tín, tổng hợp danh sách, số lượng người có uy tín của các huyện, thành phố báo cáo UBND tỉnh, Ủy ban Dân tộc theo quy định.

Ủy ban MTTQ tỉnh; các Sở: Tài chính, Thông tin Truyền thông; Công An tỉnh, Bộ Chủ huy Quân sự tỉnh; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; UBND các huyện, thành phố, chủ động phối hợp với Ban Dân tộc tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ; chỉ đạo các tổ chức thành viên ở các cấp chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan và địa phương tuyên truyền chính sách của Đảng, Nhà nước về phát huy vai trò của người có uy tín và chế độ chính sách đối với người có uy tín…

P.V

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1