Công nhận hiệu quả áp dụng, khả năng nhân rộng cấp tỉnh của sáng kiến 28 sáng kiến thuộc ngành giáo dục và đào tạo
Lượt xem: 11

Ngày 12/8/2024, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1029/QĐ-UBND về việc công nhận hiệu quả áp dụng, khả năng nhân rộng cấp tỉnh của 28 sáng kiến thuộc ngành giáo dục và đào tạo, năm học 2023 2024, Đợt 2, năm 2024.

Các sáng kiến được công nhận đợt này gồm:

1. Rèn luyện năng lực mô hình hoá toán học cho học sinh trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Cao Bằng thông qua bài tập ứng dụng thực tế của hàm số mũ và hàm số logarit (Nhóm tác giả: Long Thị Hồng Gấm, Tổ trưởng Tổ chuyên môn - Giáo viên Hà Nguyễn Thanh Phương, Trường THPT Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng).

2. Phát triển năng lực tư duy toán học cho học sinh lớp 12 Trường THPT thành phố Cao Bằng thông qua khai thác bài tập về tương giao hàm ẩn nhằm góp phần nâng cao kết quả học tập môn Toán và thi tốt nghiệp trung học phổ thông (Đinh Thị Thơ Trường, Giáo viên THPT thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng).

3. Sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học phần Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm sốnhằm phát huy khả năng chủ động, tăng hứng thú học tập góp phần nâng cao chất lượng ôn thi tốt nghiệp tại trường THPT Bế Văn Đàn (Nguyễn Hồng Ngân, Giáo viên Trường THPT Bế Văn Đàn, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng).

4. Phương pháp giải một số dạng bài tập chương Sóng cơ và sóng âm- Vật lí 12 THPT nhằm góp phần rèn luyện kĩ năng giải bài tập cho học sinh trường THPT Hòa An (Nhóm tác giả: Lê Thị Chuyên, Tổ trưởng chuyên môn - Phan Thị Hoa, Giáo viên, Trường THPT Hòa An, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng).

5. Hướng dẫn học sinh làm sản phẩm khoa học kĩ thuật tại trường THPT Nà Bao nhằm phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh (Đinh Thị Thu Hà, Giáo viên, Trường THPT Nà Bao, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng).

6. Khai thác dạng bài tập thí nghiệm trong tiết ôn tập các chủ đề hóa học hữu cơ - tại trường THPT Bế Văn Đàn góp phần phát triển năng lực hóa học cho học sinh (Triệu Thanh Hương, Phó Hiệu trưởng, Trường THPT Bế Văn Đàn, Tp Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng).

7. Xây dựng một số dạng bài tập định hướng phát triển năng lực Hóa học cho học sinh lớp 10 tại trường THPT Quảng Uyên thông qua chủ đề năng lượng Hóa học (Hoàng Hải Thông, Giáo viên, Trường THPT Quảng Uyên, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng).

8. Cách hướng dẫn học sinh tiếp cận kiến thức trong dạy học tính tan của bazơ và tính chất hóa học của oxit giúp học sinh dễ hiểu, dễ khắc sâu kiến thức nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học của Trường THCS Đông Khê (Vi Thị Phương Nhung, Giáo viên Trường THCS Đông Khê, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng).

9. Vận dụng mô hình "lớp học đảo ngược" trong dạy học môn Địa lí cấp trung học phổ thông nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh (Nhóm tác giả: Hà Minh Phượng, Tổ phó chuyên môn - Nguyễn Thị Hương, Giáo viên, Trường THPT Chuyên, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng).

10. Đổi mới cách thức tổ chức các hoạt động dạy học thông qua sử dụng trò chơi trong giảng dạy môn Lịch sử và Địa lí (phân môn Địa lí) theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại lớp 8A3, 8A4 trường THCS Hợp Giang nhằm hình thành, phát triển năng lực cho học sinh và góp phần nâng cao chất lượng bộ môn (Hà Thị Thu Hà, Giáo viên, Trường THCS Hợp Giang, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng.

11. Tổ chức dạy học phân hoá chủ đề loài và quá trình hình thành loài - Sinh học lớp 12 nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh tại trường THPT Thông Huề (Nhóm tác giả: Nông Trọng Hiếu, Phó Hiệu trưởng - Nông Thị Hiếu Phó Hiệu trưởng, Trường THPT Thông Huề, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng)

12. Sử dụng kĩ thuật sơ đồ tư duy trong dạy và học môn Sinh học góp phần nâng cao năng lực học tập cho học sinh trường THPT thành phố Cao Bằng (Nông Thị Thu Huyền, Tổ phó chuyên môn, Trường THPT thành phố Cao Bằng, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng).

13. Tổ chức dạy học chủ đề trao đổi chất, sinh trưởng và sinh sản ở vi sinh vật gắn liền với định hướng nghề nghiệp cho học viên lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX huyện Trùng Khánh (Nông Thị Hằng, giáo viên, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng).

14. Sử dụng một số trò chơi trong các tiết dạy Looking back lớp 10, 11 nhằm củng cố từ vựng cho học sinh trường THPT Thạch An (Long Thị Hiệu, Tổ phó chuyên môn, Trường THPT Thạch An, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng).

15. Phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 6 trường THPT Bao nhằm gây hứng thú học tập bộ môn (Nguyễn Tô Lê Hương, Giáo viên, Trường THPT Nà Bao, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng).

16. Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy tiếng Anh nhằm quảng bá, gìn giữ những giá trị văn hoá, lịch sử ở địa phương cho học sinh trường THPT Cao Bình (Phạm Thị Nhàn, Tổ trưởng chuyên môn, Trường THPT Cao Bình, TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng).

17. Tổ chức một số hoạt động nhằm thực hành ngôn ngữ Tiếng Anh cho câu lạc bộ Tiếng Anh tại trường THPT Hòa An (Ngô Ái Nhi - Hoàng Thu Duy Giáo viên, Trường THPT Hòa An, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng).

18. Đổi mới phương pháp trong học và luyện từ vựng cho học sinh lớp 6,7 chưa được học Tiếng Anh ở cấp Tiểu học nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn Tiếng Anh tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Bảo Lạc (Nông Đình Thuyên, Giáo viên, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng)

19. Ứng dụng sơ đồ tư duy trong hoạt động làm quyen với tác phẩm văn học giúp trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi Bản Pò, Trường Mầm non Đức Long kể lại truyện nhằm củng cố và ghi nhớ kiến thức (Đặng Thị Quỳnh, Giáo viên Trường Mầm non Đức Long, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng).

20. Biện pháp chỉ đạo “tổ chức dự án giáo dục STEAM cho trẻ dựa trên văn hóa địa phương góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ 5-6 tuổi tại trường mầm non Vĩnh Quang Thành Phố Cao Bằng, Tỉnh Cao Bằng” (Phan Thị Thu Trang, Hiệu trưởng, Trường Mầm non 1-6, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng

21. Biện pháp nâng cao chất lượng Xây dựng Trường học hạnh phúc tại trường Mầm non Đề Thám, góp phần thực hiện hiệu quả chuyên đề Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2022 - 2024 (Nguyễn Nhâm Nhị, Hiệu trưởng, Trường Mầm non 3-10 thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng).

22. Đổi mới công tác chỉ đạo ôn luyện học sinh giỏi nhằm nâng cao chất lượng học sinh giỏi các cấp tại Trường THPT Chuyên (Hà Tiến Sỹ, Hiệu trưởng, Trường THPT Chuyên, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng).

23. Tích hợp giáo dục ý thức cho học sinh về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa địa phương thuộc tuyến số 4 Công viên địa chất Non nước Cao Bằng thông qua hoạt động dạy học các môn và hoạt động giáo dục tại trường THPT Thạch An, tỉnh Cao Bằng (Sầm Thị Kim Hường, Phó Hiệu trưởng, Trường THPT Thạch An, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng).

24. Đổi mới phương pháp tổ chức triển khai, nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Bảo Lạc (Lục Thị Hạnh, Hiệu trưởng, Trường phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng).

25. Vận dụng phương pháp dạy học dự án vào bài dạy Chủ đề G: Hướng nghiệp với Tin học trong Tin học lớp 10 trường THPT Canh Tân nhằm phát triển năng lực và giới thiệu nhóm nghề lĩnh vực Tin học cho học sinh (La Thị Nương, Giáo viên, Trường THPT Canh Tân, xã Canh Tân, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng).

26. Đa dạng các phương pháp giảng dạy môn Tin học lớp 7 - Bộ sách cánh diều nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh và nâng cao chất lượng bộ môn Tin học tại Trường PTDTNT THCS Trà Lĩnh (Nông Thị Nhuận, Giáo viên, Trường Phổ thông dân tộc Nội trú THCS Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng).

27. Đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục trong công tác chủ nhiệm nhằm xây dựng tập thể lớp đoàn kết, vững mạnh tại trường THPT Pò Tấu (Nông Bình Nguyên, Giáo viên, Trường THPT Pò Tấu, xã Chí Viễn, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng).

28. Một số biện pháp giúp phát huy tinh thần trách nhiệm, ý thức tự quản cho học sinh trong công tác chủ nhiệm nhằm xây dựng lớp học dân chủ, tích cực ở Lớp 7A Trường THCS Đông Khê, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng (Nguyễn Thị Nguyệt, Giáo viên Trường THCS Đông Khê, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng.

Tác giả, đồng tác giả các sáng kiến được công nhận hiệu quả áp dụng, khả năng nhân rộng cấp tỉnh tại Quyết định này được hưởng các quyền lợi về thi đua khen thưởng và các quyền lợi khác theo quy định của pháp luật.

KT





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1