Một số kết quả đáng ghi nhận trong lĩnh vực văn hóa - xã hội 6 tháng đầu năm 2015 trên địa bàn tỉnh
Lượt xem: 15472

Những tháng đầu năm, các lĩnh vực về văn hóa, xã hội của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Cụ thể là ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tiếp tục thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và của tỉnh về giáo GD & ĐT; tiếp tục triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; chỉ đạo tổ chức tốt các hoạt động giáo dục, các phong trào thi đua, các cuộc vận động; hoàn thành nhiệm vụ năm học 2014 - 2015 đúng kế hoạch.

Những tháng đầu năm, các lĩnh vực về văn hóa, xã hội của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Cụ thể là ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tiếp tục thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và của tỉnh về giáo GD & ĐT; tiếp tục triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; chỉ đạo tổ chức tốt các hoạt động giáo dục, các phong trào thi đua, các cuộc vận động; hoàn thành nhiệm vụ năm học 2014 - 2015 đúng kế hoạch. Tổ chức nghiêm túc, đúng quy chế các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp, thi THPT quốc gia năm 2015, thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2015 - 2016; toàn tỉnh có 5 học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp Quốc gia, 380 học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia được đẩy mạnh, đến nay toàn tỉnh có 70 trường đạt chuẩn (tăng 13 trường so với năm 2014). Công tác PCGD tiểu học, PCGD tiểu học đúng độ tuổi và PCGD trung học cơ sở được duy trì và giữ vững. Công tác PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi tiếp tục được quan tâm, đến nay có 180/199 xã đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi, tăng 113 xã so với cùng kỳ năm trước.

 

Các bác sĩ Đoàn y tế Samari Nhân Lành phẫu thuật cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

 

Mạng lưới y tế từ cấp tỉnh đến cơ sở được quan tâm đầu tư xây dựng, các Chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm được thực hiện có hiệu quả. Trong 6 tháng đầu năm, tổng số lần khám bệnh là 513.171 lượt, tăng 5.245 lượt so với cùng kỳ năm trước; số cơ sở được kiểm tra đạt điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm là 2.721/3.381 cơ sở, chiếm 80,5%; phát hiện mới 07 người nhiễm HIV (giảm 22 người so với cùng kỳ năm trước), lũy kế toàn tỉnh có 2.734 người nhiễm HIV. Số trẻ sinh ra là 3.679 trẻ (tăng 57 trẻ so với cùng kỳ năm trước), trong đó có 310 trẻ là con thứ 3 trở lên (giảm 82 trẻ so với cùng kỳ năm trước); tỷ số giới tính khi sinh 106 trẻ trai/100 trẻ gái.

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và người dân hưởng ứng Ngày Chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2015

Về văn hóa, Thể thao và du lịch, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã chỉ đạo tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch chào mừng các ngày lễ lớn, kỷ niệm của đất nước; xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 BCH TW Đảng (khoá XI) về xây dựng và phát triển văn hoá con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Tiếp tục thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa". Thực hiện tốt công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy di sản văn hóa dân tộc; tổ chức thành công giải Việt dã toàn tỉnh lần thứ 56, Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân. Tăng cường công tác tuyên truyền quảng bá du lịch; chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết 92/NQ-CP, của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch trong tình hình mới; tham gia các hoạt động "Du lịch đỏ theo dấu chân Bác Hồ", "Liên hoan hữu nghị nhân dân biên giới Việt-Trung" tại huyện Tịnh Tây, Quảng Tây, Trung Quốc.  Trong 6 tháng đầu năm 2015, toàn tỉnh có trên 300.000 lượt khách, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách quốc tế 14.000 lượt; doanh thu đạt 53 tỷ đồng, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm trước.Trên địa bàn tỉnh hiện có 160 cơ sở lưu trú du lịch, công suất sử dụng phòng đạt 62%.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hùng tặng quà ông Nông Văn Giám, thương binh hạng 4/4, xóm Nà Pò, xã Quang Hán (Trà Lĩnh).

Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội quan tâm thực hiện công tác dạy nghề, giải quyết việc làm, bảo hiểm xã hội, bảo vệ, chăm sóc trẻ em. 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh có 475.200 người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, đạt 96% kế hoạch, giảm 3,4% so với cùng kỳ năm trước; tạo việc làm cho 5.448 lao động, đạt 54,5% kế hoạch. Các chế độ ưu đãi người có công, gia đình chính sách được triển khai kịp thời, đúng đối tượng; truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng 63 trường hợp; tổ chức thăm, tặng quà của Chủ tịch nước cho 8.626 đối tượng; trợ cấp cứu đói tết cho 19.974 hộ với 81.705 khẩu; cứu đói giáp hạt cho 11.822 hộ với 50.038 nhân khẩu; mua thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, người dân tộc thiểu số tại các xã khó khăn được 328.706 người; tặng quà cho trẻ em tại các trường học vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh nhân dịp Tết thiếu nhi 01/6.

Ngành  Thông tin và Truyền thông tập trung tuyên truyền các hoạt động thời sự, chính trị nổi bật, phong trào thi đua lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; tuyên truyền thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chuyên đề 2015... Tính đến tháng 5/2015, tổng số thuê bao toàn mạng là 506.175 thuê bao, thuê bao internet 23.993 thuê bao; mật độ điện thoại di động và cố định đạt 94 thuê bao/100 dân.

 

Phòng Dân tộc huyện Hòa An phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện cung cấp thông tin thời sự cho người có uy tín trên địa bàn huyện.

Công tác dân tộc, các chính sách dân tộc, các Chương trình dự án tiếp tục được quan tâm chỉ đạo. Thực hiện Chương trình 135, đến ngày 30/6/2015, toàn tỉnh thực hiện giải ngân được trên 24.157,5 triệu đồng, đạt 16,1% kế hoạch; hỗ trợ trực tiếp cho các hộ nghèo theo quyết định 102/2009/QĐ-TTg được 1.683,45 triệu đồng, đạt 13,1% kế hoạch; hỗ trợ di dân định canh, định cư theo quyết định 33/2007/QĐ-TTg đã giải ngân được 9.006 triệu đồng, đạt 36% kế hoạch; cấp phát 658.586 ấn phẩm báo, tạp chí các loại theo Quyết định 2472/QĐ-TTg cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số được 04 lớp với 282 lượt người tham gia. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về tôn giáo, chỉ đạo hướng dẫn các cơ sở tôn giáo thực hiện đúng quy định của Nhà nước về hoạt động tôn giáo;  tổ chức thành công tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 01/2002/CT-TTg, ngày 04/02/2005 của Thủ tướng Chính Phủ về một số công tác đối với đạo Tin lành; tổ chức thành công Hội nghị biểu dương gương "Người tốt, việc tốt" trong đồng bào Công giáo tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2010 - 2015.

Hoạt động của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng tiếp tục dựng lại "nhà đòn". Các lực lượng chức năng đã tiến hành tuyên truyền, vận động và tổ chức các biện pháp tháo dỡ, thường xuyên nắm chắc tình hình, không để xảy ra điểm nóng.

Theo chỉ đạo chung của Tỉnh ủy, UBND tỉnh vào các tháng cuối năm, ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo. Làm tốt công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp, bồi dưỡng hè cho giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục; chuẩn bị các điều kiện cho năm học 2015 - 2016. Duy trì PCGD tiểu học, PCGD tiểu học đúng độ tuổi, PCGD THCS; hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ em 5 tuổi.

Ngành Y tế tăng cường chỉ đạo xây dựng kế hoạch, phương án sẵn sàng đối phó khi có dịch bệnh xảy ra. Thực hiện có hiệu quả hoạt động các Dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia  và các chương trình y tế khác, thực hiện tốt công tác bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ nhân dân; xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế.  Duy trì mức sinh hợp lý và nâng cao chất lượng dân số. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động các đơn vị y tế, các cơ sở hành nghề Y- Dược tư nhân, công tác quản lý dược phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm. Triển khai các hoạt động Chương trình hỗ trợ chính sách ngành Y tế do EU viện trợ năm 2015.

Ngành Thông tin và truyền thông triển khai thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW, ngày 01/7/2014 của Bộ Chính trị, về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế; chú trọng nâng cao chất lượng các chuyên mục, chuyên trang tuyên truyền chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm (2000 - 2015) thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa". Lập hồ sơ đề nghị công nhận Di sản Then Tày - Nùng tỉnh Cao Bằng là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại; đề nghị xếp hạng "Lễ hội Nàng Hai" là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Tham gia Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ IX, Chương trình du lịch "Qua những miền di sản Việt Bắc", Liên hoan hát Then, đàn tính toàn quốc lần thứ V. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao gắn với cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại".

Ngành Lao động, Thương binh và xã hội, triển khai thực hiện tốt Chương trình mục tiêu giảm nghèo; các chế độ chính sách cho đối tượng bảo trợ xã hội, người có công và các hoạt động chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; triển khai thực hiện các mô hình bảo vệ trẻ em theo Quyết định 267 QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Về công tác Tôn giáo, tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về tôn giáo; thường xuyên nắm chắc tình hình an ninh trong vùng đồng bào dân tộc, vùng tôn giáo; kiên quyết xử lý, ngăn chặn các hoạt động của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình và các trường hợp vi phạm pháp luật; bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước về tôn giáo cho đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo; kiểm tra việc thực hiện pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

Dương Liễu





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1