Ấm áp chương trình “Xuân biên phòng - Ấm lòng dân bản”
Lượt xem: 833

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, dọc tuyến biên giới tỉnh, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) vừa “gồng mình” bảo vệ biên giới, vừa phòng, chống tội phạm và ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép, với quyết tâm không để dịch COVID-19 xâm nhập qua biên giới. Cùng với đó, các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động trong Chương trình “Xuân biên phòng - Ấm lòng dân bản”, góp phần chung tay chăm lo Tết cho nhân dân, nhất là hộ nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn, hộ gia đình chính sách nơi biên giới.

 

Đồn Biên phòng Thị Hoa tổ chức hoạt động gói bánh chưng với nhân dân trên địa bàn.

“Xuân biên phòng - Ấm lòng dân bản” là chương trình lớn do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động hằng năm nhằm mang lại cho đồng bào vùng biên giới Tết cổ truyền ấm áp, góp phần tăng cường tình đoàn kết quân dân. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện đạo lý truyền thống “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, là tình cảm và trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ BĐBP, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của địa phương và các nhà hảo tâm với nhân dân khu vực biên giới.

Cao Bằng có đường biên giới dài hơn 333 km, với 37 xã, 3 thị trấn thuộc 7 huyện biên giới, có 393 xóm hành chính, trong đó 119 xóm sát biên; 27.918 hộ/117.228 khẩu, thuộc 7 dân tộc Tày, Nùng, Mông, Dao, Kinh, Sán Chỉ, Lô Lô. Những năm qua, Chương trình “Xuân biên phòng - Ấm lòng dân bản” trở thành nét đẹp văn hóa ý nghĩa, được cấp ủy, chính quyền địa phương và đồng bào dân tộc trên biên giới nhiệt tình hưởng ứng. Ngay từ những ngày đầu năm 2022, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các đồn biên phòng xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện chương trình một cách cụ thể, sáng tạo, phù hợp với đặc điểm tình hình đơn vị, địa phương nơi đóng quân.

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tà Lùng là đơn vị được chọn làm điểm xây dựng chương trình. Đồn phối hợp với Huyện đoàn Quảng Hòa, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tổ chức Chương trình “Xuân biên phòng - Ấm lòng dân bản” Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vào ngày 16/1/2022. Đơn vị vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ kinh phí, vật chất với tổng số tiền 168,3 triệu đồng; phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tặng kinh phí xóa 3 nhà dột nát cho 3 hộ nghèo với số tiền 130 triệu đồng; tặng 20 suất quà cho các bí thư, trưởng xóm với số tiền 10,8 triệu đồng và 20 cuốn lịch biên phòng; tặng 10 suất quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo với số tiền 8 triệu đồng; tặng 12 suất quà cho đoàn viên, hội viên nghèo với số tiền 6 triệu đồng; tặng 7 suất quà cho 7 học sinh theo chương trình “Nâng bước em tới trường” và mô hình “Con nuôi đồn biên phòng” với số tiền 9,5 triệu đồng; tặng 4 suất quà cho 4 tổ, chốt phòng, chống dịch Covid-19 với số tiền 4 triệu đồng. Quá trình tổ chức bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Thông qua chương trình đã góp phần thắt chặt hơn nữa tình quân dân thắm thiết nơi biên cương; động viên đồng bào các dân tộc, cán bộ, chiến sĩ vùng biên tiếp tục đoàn kết, chung sức chung lòng thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới thiêng liêng của Tổ quốc. 

Từ kết quả đạt được tại đơn vị làm điểm, các đồn biên phòng lần lượt triển khai chương trình với các hoạt động như: gói bánh chưng, giao lưu văn hóa, thể thao, thăm, tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo, những người có đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới; tổ chức khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí… Đến nay, các đồn biên phòng tặng 1.226 suất quà, tặng kinh phí xóa 6 nhà dột nát, gói 850 cái bánh chưng, tổ chức 2 đợt khám, chữa bệnh, phát thuốc miễm phí, hỗ trợ xây dựng 18 chuồng gia súc... với tổng kinh phí 757,61 triệu đồng.

 

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tà Lùng trao kinh phí hỗ trợ xóa nhà dột nát cho hộ nghèo.

Các hoạt động của Chương trình “Xuân biên phòng - Ấm lòng dân bản” của BĐBP tỉnh là hoạt động trọng điểm của những ngày đầu năm mới, nhằm cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh và Bộ Tư lệnh BĐBP về việc chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo vui xuân, đón Tết. Đồng thời là dịp tri ân những người đã có nhiều gắn bó, cống hiến với biên cương, khơi dậy phong trào yêu nước, truyền thống quê hương cách mạng Cao Bằng, hướng về biên giới để tất cả người dân coi sự nghiệp bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới là của toàn dân. Càng có nhiều ý nghĩa hơn trong điều kiện tác động tiêu cực của dịch COVID-19 ảnh hưởng không nhỏ đến từng hộ gia đình ở khu vực biên giới, nhất là những gia đình hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với sự chung tay, góp sức của các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp, chương trình cũng là tiền đề, là đòn bẩy để tình quân dân thêm gần gũi, gắn kết, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố “thế trận lòng dân” vững chắc.

Theo Baocaobang.vn





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1