Hội nghị trực tuyến triển khai công tác ngoại giao kinh tế năm 2022
Lượt xem: 736

Ngày 21/01/2022, Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì hội nghị.

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Cao Bằng có đồng chí Nguyễn Bích Ngọc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

 

Đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Cao Bằng

Năm 2021, dịch bệnh đã tác động tiêu cực đến kinh tế toàn cầu; đồng thời cũng định hình nhiều xu thế mới, nhất là tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, phát triển kinh tế số…

Trong bối cảnh đó, trên cơ sở bám sát chủ trương, đường lối Đại hội XIII của Đảng, chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và dưới sự chỉ đạo sát sao của Bộ trưởng, lãnh đạo Bộ, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các đơn vị trong nước và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, công tác ngoại giao kinh tế đã đạt nhiều thành tích nổi bật, đóng góp thiết thực, hiệu quả vào những kết quả quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội đất nước và những thành tựu chung của ngành ngoại giao.

Đặc biệt, công tác ngoại giao vắc-xin được triển khai quyết liệt và đạt kết quả vượt dự kiến, đóng góp quan trọng vào công tác phòng chống dịch và bảo vệ sức khỏe người dân. Các mặt công tác như: nghiên cứu, dự báo tham mưu chiến lược; hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài; làm sâu sắc quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư với các đối tác; đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế, nâng tầm đối ngoại đa phương… cũng được thực hiện hiệu quả.

Năm 2022, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có xu hướng phục hồi nhưng vẫn còn nhiều rủi ro. Công tác ngoại giao kinh tế cần tiếp tục chủ động nghiên cứu, kiến nghị các biện pháp nhằm tranh thủ và tận dụng tối đa các nguồn lực bên ngoài phục vụ phục hồi kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, thực hiện các đột phá chiến lược và phát triển bứt phá trong những năm tới.

Tại hội nghị, các đại biểu đã bày tỏ sự đồng tình, nhất trí cao với báo cáo và đánh giá tư duy triển khai ngoại giao kinh tế trong năm 2021 đã bắt kịp yêu cầu, tình hình và diễn biến quốc tế, được triển khai với tinh thần hết sức chủ động và khẩn trương, đáp ứng đúng với yêu cầu của Chính phủ, nhu cầu của địa phương và doanh nghiệp. Đồng thời các địa phương, doanh nghiệp đề xuất: hỗ trợ kết nối với các thị trường nước ngoài, thông tin kinh nghiệm quốc tế trong phục hồi và phát triển kinh tế, phát triển các ngành có thể tạo đột phá như nông nghiệp, du lịch chất lượng cao, ứng phó với biến đổi khí hậu, để Bộ Ngoại giao và các Cơ quan đại diện đưa vào kế hoạch hành động ngoại giao kinh tế năm 2022...

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn biểu dương và đánh giá cao kết quả ngoại giao kinh tế năm 2021, đặc biệt là công tác ngoại giao vaccine, hỗ trợ cho doanh nghiệp, địa phương hồi phục và phát triển... Trên cơ sở tổng hợp đề xuất của các địa phương, cơ quan đại diện, đơn vị chức năng tại Hội nghị, Bộ trưởng mong muốn trong năm 2022, các đơn vị, địa phương tiếp tục nắm chắc tình hình, các xu hướng chung của thế giới như kiểm soát tốt dịch bệnh, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số…; UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện công tác ngoại giao kinh tế năm 2022 đặt trọng tâm phục vụ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, tích cực, chủ động tham gia vào công cuộc “xây dựng nền ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển, lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”; Công tác ngoại giao kinh tế cần kết hợp chặt chẽ với các địa phương, doanh nghiệp, đưa các hoạt động ngoại giao kinh tế về địa phương để người dân, doanh nghiệp, địa phương tham gia và thụ hưởng các kết quả ngoại giao kinh tế; nâng tầm hơn nữa công tác nghiên cứu, tham mưu chiến lược, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ với các đối tác để tăng nội hàm về ngoại giao kinh tế; tập trung thúc đẩy, hỗ trợ một số ngành, lĩnh vực kinh tế trọng điểm...

Kim Cúc 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1