Hội nghị trực tuyến triển khai Chương trình hành động của Chính phủ về ngoại giao kinh tế năm 2023
Lượt xem: 1230

 

Chiều tối 09/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chương trình hành động của Chính phủ về ngoại giao kinh tế (NGKT) năm 2023.

 Tại điểm cầu Cao Bằng, đồng chí Trịnh Trường Huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Tham dự có đại diện các sở, ban ngành của tỉnh.

anh tin bai

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Cao Bằng

Báo cáo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, trước tình hình thế giới diễn biến phức tạp, nhanh chóng và bẩt ngờ trong năm 2022, công tác NGKT đã bám sát trọng tâm điều hành của Chính phủ, các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kịp thời chuyển trọng tâm từ ngoại giao phục vụ phòng, chống dịch bệnh sang phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Nổi bật là trong gần 70 hoạt động đối ngoại năm 2022, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội ký kết hơn 150 văn kiện hợp tác ký kết với đối tác Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Châu Phi... góp phần đưa hợp tác kinh tế với các đối tác đi vào chiều sâu, thu hút hiệu quả các nguồn lực bên ngoài phục vụ hồi phục và phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Năm 2023, Bộ Ngoại giao đưa ra 6 nhiệm vụ trọng tâm cho công tác NGKT gồm: Tiếp tục đẩy mạnh triển khai, cụ thể hóa Chỉ thị số 15-CT/TW của Ban Bí thư và chương trình hành động của Chính phủ, nâng cao nhận thức về NGKT; triển khai tốt các hoạt động đối ngoại cấp cao và các cấp, trong đó xác định hợp tác kinh tế là nội hàm trung tâm nhằm tranh thủ tối đa các nguồn lực bên ngoài kết hợp với các nguồn lực trong nước phục vụ cho phát triển; đẩy mạnh hỗ trợ các ngành, lĩnh vực, địa phương, doanh nghiệp theo tinh thần lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; chủ động, tích cực hội nhập và liên kết kinh tế quốc tế trên cơ sở bám sát đường lối đối ngoại, bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia, dân tộc, cân bằng, hài hòa trong ứng xử quốc tế, nâng cao vị thế đất nước; chú trọng, tăng cường nhạy bén và chuyên sâu trong nghiên cứu, dự báo, tham mưu phục vụ Chính phủ và đáp ứng nhu cầu trong nước và đổi mới mạnh mẽ, tạo chuyển biến thực chất trong triển khai NGKT. 

 

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng, lãnh đạo các Bộ, các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cùng với lãnh đạo các địa phương, doanh nghiệp thảo luận sâu rộng, đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến hoạt động hợp tác kinh tế quốc tế, thương mại, xuất nhập khẩu, du lịch, công nghệ cao, chuyển đổi số... và đề xuất giải pháp để triển khai hiệu quả Chương trình hành động của Chính phủ về ngoại giao kinh tế trong năm 2023.

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, công tác NGKT có vai trò, ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình phát triển KT-XH của đất nước. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác NGKT, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh triển khai, cụ thể hóa Chỉ thị 15-CT/TW, ngày 10/8/2022 của Ban Bí thư về công tác NGKT phục vụ phát triển đất nước đến năm 2030 và Chương trình hành động của Chính phủ giai đoạn 2022-2026 về NGKT; thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu, mở rộng thị trường, khai thác tối đa dư địa xuất khẩu của các ngành, lĩnh vực Việt Nam có lợi thế và thế giới có nhu cầu; tận dụng hiệu quả mạng lưới các hiệp định thương mại tự do (FTA), mở rộng thị trường; khẩn trương nghiên cứu thiết lập các khuôn khổ hợp tác kinh tế-thương mại lâu dài, ổn định với các đối tác tiềm năng; tận dụng tốt cơ hội các thị trường lớn mở cửa trở lại nền kinh tế để thúc đẩy thương mại song phương; tiếp tục thúc đẩy các ngành kinh tế đối ngoại, nhất là du lịch quốc tế, xuất khẩu lao động; tranh thủ mọi cơ hội để thu hút nguồn lực bên ngoài cho chuyển đổi xanh, phát triển bền vững; tiếp tục chú trọng và nâng cao hơn nữa chất lượng công tác nghiên cứu, dự báo, tham mưu chiến lược, nâng cao hiệu quả phối hợp liên ngành trong triển khai NGKT…

 

Dương Liễu

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1