Hội nghị giao ban trực tuyến công tác phi chính phủ nước ngoài
Lượt xem: 1775

Chiều 14/3/2023, Ủy ban công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2023. Các đồng chí Hà Kim Ngọc, Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao,  Chủ nhiệm Uỷ ban công tác về các tổ chức PCPNN; Phan Anh Sơn, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban công tác về các tổ chức PCPNN đồng chủ trì.

Tại điểm cầu Cao Bằng, đồng chí Trịnh Trường Huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Tham dự có thành viên Ban công tác PCPNN tỉnh; Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh.

anh tin bai

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Cao Bằng

Tại Hội nghị, các đại biểu nghe báo cáo Công tác PCPNN năm 2022 và phương hướng năm 2023; Vai trò của các tổ chức PCPNN góp phần nâng cao hiệu quả của công tác đối ngoại nhân dân; Tình hình hoạt động PCPNN liên quan đến an ninh, chính trị các vấn đề cần lưu ý trong tình hình hiện nay; Tình hình thực hiện Nghị định 58/2022/NĐ-CP ngày 31/8/2022 về đăng ký và quản lý hoạt động của các tổ chức PCPNN tại Việt Nam và những vấn đề cần lưu ý.

Năm 2022, tình hình thế giới có nhiều biến động, xung đột, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến sự phát triển KT-XH, tuy nhiên, công tác PCPNN đạt được nhiều kết quả quan trọng, có nhiều cam kết mới với giá trị viện trợ cao; các tổ chức PCPNN tích cực triển khai chương trình, dự án bị gián đoạn trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Hiện nay, cả nước có 388 tổ chức PCPNN đăng ký và hoạt động thường xuyên; giá trị viện trợ đạt 223,7 triệu USD, tỷ lệ giải ngân đạt cao, trong đó lĩnh vực giải quyết các vấn đề xã hội là lĩnh vực được viện trợ nhiều nhất. Công tác tiếp nhận, quản lý, sự dụng nguồn viện trợ PCPNN được thực hiện đúng quy định của pháp luật, phù hợp với định hướng ưu tiên của địa phương, bộ, ngành. Các tổ chức PCPNN tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương triển khai hiệu quả chương trình, dự án, qua đó góp phần quan trọng giúp các địa phương có thêm nguồn lực phát triển KT-XH, giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân.

Tại Cao Bằng, có 28 dự án, phi dự án do 14 tổ chức phi chính phủ, cá nhân nước ngoài tài trợ, triển khai thực hiện với tổng ngân sách cam kết 1,720,153 USD, giá trị giải ngân thực tế 1,295,162 USD (Trong đó, bao gồm: dự án, phi dự án mới tiếp nhận; dự án chuyển tiếp từ các năm trước). Các lĩnh vực viện trợ chủ yếu, như: giáo dục, y tế, tài nguyên – môi trường, phát triển nông thôn tổng hợp, giáo dục và đào tạo, giải quyết các vấn đề xã hội và viện trợ khẩn cấp. Hiện, có 14 tổ chức, cá nhân triển khai dự án, phi dự án, hoạt động viện trợ, tài trợ tại tỉnh, bao gồm: Global Civic Sharing, Bright Future Welfare Fund, ADRA, ActionAid quốc tế tại Việt Nam, Fauna & Flora International (FFI), Liên minh Châu Âu và Tổ chức HELVETAS Việt Nam, ChildFund, Room to Read, Bread For The World, SAP-VN,... Tổ chức thành công Hội nghị đối ngoại Nhân dân tại tỉnh Cao Bằng…

Năm 2023, tỉnh gắn kết các hoạt động đối ngoại với chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch; tiếp tục mở rộng và chủ động đưa quan hệ của tỉnh Cao Bằng với các địa phương các nước, các tổ chức, đặc biệt các Tổ chức PCPNN tiềm năng và có thiện chí hợp tác, triển khai viện trợ tại tỉnh; thực hiện tốt các cam kết, thỏa thuận hợp tác quốc tế với các đối tác nước ngoài; chủ động đẩy mạnh hoạt động kinh tế đối ngoại, tích cực thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn, tập trung vào các vùng kinh tế trọng điểm, phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương…


anh tin bai

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Trường Huy phát biểu thảo luận

Phát biểu thảo luận tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Trường Huy kiến nghị: Ủy ban công tác về các tổ chức PCPNN có văn bản hướng dẫn thực hiện Điều 18 Nghị định 58/2022/NĐ-CP ngày 31/8/2022 về đăng ký và quản lý hoạt động của các tổ chức PCPNN tại Việt Nam đối với các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn.

Phát biểu kết luận, Chủ nhiệm Uỷ ban Công tác về các tổ chức PCPNN Hà Kim Ngọc đề nghị Uỷ ban, các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương tiếp tục quán triệt tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư tại Chỉ thị số 19 và Kết luận số 98; tập trung triển khai hiệu quả nghị định số 58, quán triệt tinh thần chỉ đạo là hướng đến đơn giản hoá thủ tục hành chính, vừa kiểm soát tốt, vừa tạo động lực cho các tổ chức PCPNN. Bộ Ngoại giao, cơ quan thường trực Uỷ ban và các cơ quan địa phương quán triệt tinh thần thực hiện Nghị định số 58 và trong mọi thủ tục hành chính liên quan; phối hợp hướng dẫn các bộ, cơ quan địa phương trong giai đoạn đầu còn lúng túng, vướng mắc trong thi hành, triển khai Nghị định. Song song việc xây dựng cơ sở dữ liệu về PCPNN các cơ quan, địa phương chủ động, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết thủ tục hành chính, phản hồi ý kiến về các hồ sơ, giấy đăng ký kịp thời, hạn chế tối đa tình trạng chậm, muộn trong giải quyết các thủ tục hành chính.

Thúc đẩy hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn cho các cơ quan chủ quản Việt Nam trong quá trình thẩm định, phê duyệt hồ sơ viện trợ PCPNN theo Nghị định 80; việc cải thiện thủ tục hồ sơ phê duyệt viện trợ có ý nghĩa quyết định, tác động đến môi trường vận động viện trợ và hình ảnh của Việt Nam trong mắt của các tổ chức PCPNN và các đối tác quốc tế. Chủ động phát huy vai trò trong việc kết nối, theo dõi tình hình, kịp thời phối hợp, chia sẻ thông tin cho các cơ quan, địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức PCPNN trong việc thực hiện các quy định liên quan, bên cạnh các đoàn liên ngành của Uỷ ban, các cơ quan, địa phương cần thường xuyên, chủ động tổ chức các đoàn theo chức năng, nhiệm vụ của mình để đảm bảo chức năng quản lý.

Dương Liễu

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1