Động hổ trên xứ Cao Bằng
Lượt xem: 4382

Tương truyền ngày xưa trong động này có nhiều hổ dữ sinh sống. Nhưng cũng có người cho rằng động hổ bắt nguồn từ tiếng suối chảy trong động tạo ra tiếng kêu, gầm như con hổ dữ.

Tương truyền ngày xưa trong động này có nhiều hổ dữ sinh sống. Nhưng cũng có người cho rằng động hổ bắt nguồn từ tiếng suối chảy trong động tạo ra tiếng kêu, gầm như con hổ dữ.

Từ thành phố Cao Bằng vượt qua đèo Mã Phục, đèo Khau Liêu là đến động Ngườm Ngao (xã Đàm Thủy, Trùng Khánh) với thế giới nhũ đá nhiều hình dáng, là một trong những hang động đẹp nhất nước.

"Ngườm Ngao” theo tiếng Tày có nghĩa là động hổ - Ngườm: động, Ngao: hổ. Tương truyền ngày xưa trong động này có nhiều hổ dữ sinh sống.Nhưng cũng có người cho rằng động hổ bắt nguồn từ tiếng suối chảy trong động tạo ra tiếng kêu,gầm như con hổ dữ.

Động hổ trên xứ Cao Bằng

Bước chân vào động, du khách sẽ bắt gặp rất nhiều hình ảnh kì thú giống như cây tơ hồng, bầu sữa mẹ, con cóc thần, cây đàn đá…

Điều kỳ thú là trong động Ngườm Ngao, nơi có khe hở thông lên trời (ảnh: dulichcaobang)

Điều kỳ thú là trong động Ngườm Ngao, nơi có khe hở thông lên trời

Bước vào cửa động ta như bước vào một thế giới kỳ ảo. Từ trên vòm đá cao rủ xuống những dải thạch nhũ kỳ diệu đủ bảy sắc lấp lánh.

Điều kỳ thú là trong động Ngườm Ngao, nơi có khe hở thông lên trời, vào đúng 14 giờ chiều ngày 22 tháng 4 hàng năm, có luồng ánh sáng gặp nhau làm một khoảng lòng động rực sáng như ban ngày trong vài phút. Có lẽ đây là một hiện tượng kỳ thú mà thiên nhiên ban tặng cho riêng động Ngườm Ngao.

Bước chân vào động, du khách sẽ bắt gặp rất nhiều hình ảnh kì thú giống như cây tơ hồng, bầu sữa mẹ, con cóc thần, cây đàn đá… Nổi bật nhất của Ngườm Ngao là cây san hô và con tàu, thác vàng, thác bạc, đài sen úp ngược, cột đá cô đơn. Cô tiên trong những câu chuyện cổ tích hiển hiện trong động Ngườm Ngao như cô gái Tày xinh đẹp với cối giã gạo cô tiên và bồn tắm cô tiên. Và đây là thuyền rồng của nhà vua như đang lướt sóng đưa vua và hoàng hậu đi du ngoạn trên sông nước mênh mông. Còn kia là ruộng bậc thang, nơi bà con dân tộc trồng lúa, trồng ngô v.v...

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, Ngườm Ngao là động đá vôi được hình thành cách đây

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, Ngườm Ngao là động đá vôi được hình thành cách đây

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, Ngườm Ngao là động đá vôi được hình thành cách đây 300 triệu năm trước Công nguyên

Tất cả những cảnh vật trên đều do thiên nhiên tạo ra từ nhũ và măng đá vôi, không hề có sự can thiệp sắp đặt của con người nhưng chúng hiện nên vô cùng sinh động, quyến rũ. Nhũ đá như mọc từ dưới đất lên, thả từ trên xuống, nhũ đứng, nhũ nằm ngang, nhũ to, nhũ nhỏ chồng chất lên nhau, đan xen, chen chúc nhiều tầng, nhiều lớp, song không đơn điệu khiến người xem không biết chán

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, Ngườm Ngao là động đá vôi được hình thành cách đây 300 triệu năm trước Công nguyên.

Trong lòng động Ngườm Ngao suối chảy róc rách, người dân địa phương đưa khách tham quan thường phải đi bằng thuyền. Những dòng suối trong động tạo cho Ngườm Ngao một không gian trong lành mát mẻ quanh năm. Nhiệt độ trong động Ngườm Ngao rất lí tưởng, luôn dao động ở mức 18-25 độ C nên ở đây mùa hè mát còn mùa đông lại ấm.

Ngườm Ngao là một món quà thiên nhiên vô giá mà tạo hóa ban tặng, là một trong những hang động đẹp nhất nước Việt Nam, mà con người chưa khám phá hết vẻ đẹp tự nhiên huyền bí.

                                                                                                  Theo Dân trí





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1