Cao Bằng triển khai đúng định hướng công tác xây dựng Đảng
Lượt xem: 4373

Sau hơn 20 năm thực hiện công cuộc đổi mới, bình quân tăng trưởng kinh tế của tỉnh giai đoạn 2006-2009 đạt gần 12%, giảm hộ nghèo xuống còn 23%

Trong hai ngày 26-27/12, ông Nguyễn Phú Trọng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Phó trưởng Tiểu ban thường trực Tiểu ban Cương lĩnh và Báo cáo chính trị cùng Đoàn công tác của tiểu ban thăm và làm việc tại tỉnh Cao Bằng. Chương trình làm việc này nhằm tiếp tục chuẩn bị Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 11. Cùng tham dự chuyến công tác tại tỉnh miền núi Cao Bằng có lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng; Ban tổ chức Trung ương, đại diện các Ban, ngành.

Sáng 27/12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và Đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Cao Bằng để nắm bắt thêm việc thực hiện Nghị quyết của Đảng cũng như những khó khăn, vướng mắc đặt ra trong thực tiễn.

Sau hơn 20 năm thực hiện công cuộc đổi mới, bình quân tăng trưởng kinh tế của tỉnh giai đoạn 2006-2009 đạt gần 12%, giảm hộ nghèo xuống còn 23%. Năm 2002 toàn tỉnh chỉ có 93 doanh nghiệp tư nhân thì đến nay đã có 610 doanh nghiệp tư nhân với tổng vốn gần 3.600 tỷ đồng. Các dân tộc cư trú xen ghép luôn giữ gìn phát huy được bản sắc văn hoá riêng của dân tộc mình. Các chủ trương, chính sách dân tộc được tỉnh triển khai tốt, thể hiện qua hiệu quả các chương trình 134, 135, các dự án định canh, định cư.. ..

Tuy nhiên, hiện Cao Bằng cũng gặp nhiều khó khăn như chất lượng tăng trưởng thấp, cơ cấu ngành sản xuất kinh doanh chưa hợp lý, tỷ lệ xã, huyện nghèo còn cao, kinh tế tập thể chưa phát huy hiệu quả, tình trạng di dân tự do vẫn còn diễn ra ở một số địa phuơng. Việc kiện toàn tổ chức cơ sở đảng ở một số cấp uỷ còn chậm, vẫn còn nhiều xóm chưa có tổ chức đảng và đảng viên…
 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và Đoàn công tác chia sẻ với những khó khăn của tỉnh miền núi Cao Bằng như địa hình chia cắt, vẫn còn 5 huyện nghèo nhất nước với 138 xã đặc biệt khó khăn… Tuy nhiên, thuận lợi của tỉnh là truyền thống cách mạng, đoàn kết, có cách làm sáng tạo, tỉnh đã có nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đổi mới đất nước. Việc thực hiện chính sách xã hội, xây dựng Đảng mà Cao Bằng đã triển khai là rất  đúng định hướng.

 

Chủ tịch Quốc hội thăm chiến sĩ biên phòng ở khu du lịch thác Bản Giốc

 

Chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh, hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 11, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, trong năm 2010, Cao Bằng cần sớm có những đợt sinh hoạt sâu rộng, bàn bạc, thống nhất phương hướng, tìm ra khó khăn vướng mắc, coi đây là cơ hội để tìm ra hướng đi lâu dài của địa phương.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, để thành công thì quan trọng nhất là phải tiếp tục đoàn kết, củng cố niềm tin trong dân, khi làm bất cứ việc gì dù nhỏ đều phải dân chủ, công khai và xác định rõ việc đó mang lại lợi ích gì cho nhân dân.

Nhân dịp làm việc tại Cao Bằng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và Đoàn công tác thăm cán bộ, chiến sĩ biên phòng ở khu du lịch thác Bản Giốc; thăm tặng quà một số gia đình chính sách và lão thành cách mạng.

Trước đó, ngày 26/12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và đoàn công tác của Tiểu ban đã dành thời gian tìm hiểu tình hình thực tế tại các huyện Trùng Khánh và Quảng Uyên, thị sát một số cơ sở sản xuất tại hai huyện này.

Qua các buổi làm việc, đoàn công tác rất quan tâm tới tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; những kết quả thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 10 trong phát triển kinh tế, xã hội; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị...
 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và Đoàn công tác đánh giá cao truyền thống cách mạng, đoàn kết của các địa phương như Trùng Khánh, Quảng Uyên nói riêng và tỉnh Cao Bằng nói chung trong triển khai chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước. Mặc dù là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn nhưng với truyền thống đoàn kết, tỉnh Cao Bằng đã đạt được những thành tích đáng kể trong phát triển kinh tế xã hội, nhất là trong xoá đói giảm nghèo, chăm lo đời sống nhân dân; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, việc thực hiện các chương tình mục tiêu quốc gia. Đoàn công tác nhất trí với định hướng phát triển của các địa phương, trong đó tập trung phát triển những mô hình kinh tế mới; kinh tế tư nhân, kinh tế tập thể, phát huy tiềm năng du lịch; thúc đẩy quan hệ tốt đẹp với nước bạn Trung Quốc, xây dựng đường biên giới hoà bình, cùng phát triển. 

 

 

Gợi mở thêm về định hướng phát triển ở huyện Trùng Khánh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cho rằng: “Huyện cần tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhưng phải tính toán chuyển dịch đến mức nào vì phải căn cứ vào tình hình, đặc điểm cụ thể của địa phương. Để làm tốt công tác cán bộ, nguồn nhân lực phải không ngừng được củng cố, đổi mới tư duy làm kinh tế theo hướng tất cả các thành phần đều vào cuộc vì sự phát triển chung”.

Theo Chủ tịch Quốc hội, cùng với chuyển dịch cơ cấu kinh tế thì huyện, tỉnh cần ưu tiên phát triển thuỷ điện, khai thác hiệu quả tiềm năng khoáng sản, du lịch, tăng các khâu dịch vụ, tạo cơ chế chính sách thu hút đầu tư.

Với xã Phúc Sen, huyện Quảng Uyên, Chủ tịch Quốc hội và Đoàn công tác cho rằng, huyện cần nghiên cứu, tìm ra những bước đột phá, đẩy mạnh cơ giới hoá nông nghiệp. Mô hình “3 nhiều’ ở xã Phúc Sen huyện Quảng Uyên gồm trồng thêm nhiều rừng, chăn nuôi thêm nhiều vật nuôi và tạo ra thêm nhiều ngành nghề cần nhân rộng, phổ biến tại các địa phương.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, để có thể tạo ra bước đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội thì công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị phải không ngừng được củng cố, nâng cao chất lượng đảng viên. Tổ chức Đảng phải trong sạch vững mạnh thực sự, tránh hình thức, tăng cường, bổ sung thêm đội ngũ đảng viên trẻ.

Thăm một số cơ sở thuộc nhiều thành phần kinh tế như như Xưởng sản xuất lò rèn Long Chiến; Công ty cổ phần khoáng sản Tây Giang, Nhà máy sản xuất sắt xốp, Đoàn công tác tìm hiểu đời sống của công nhân viên, chế độ chính sách cho người lao động; dự tính đầu ra cho sản phẩm, lưu ý công tác bảo vệ môi trường và tạo công ăn việc làm cho nhân dân địa phương./.

Nguồn: Theo VOV
Tin khác
1 2 3 4 5 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1